คอลัมนิสต์

รายงานตัวด่วน ไปจาก กทม.-ปริมณฑล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ๊อด เทอร์โบ แจ้งข่าวผู้เดินทางกลับ ตจว.ต้องรายงานตัว อีกเรื่อง..ยกเลิกตั๋วบินได้คืนเต็มจำนวน

           ‘ดับเครื่องชน’ ขอเป็นสื่อกลางแจ้งประกาศด่วนที่สุดจากกระทรวงสาธารณสุขว่า

 

 

 

          ขอให้ผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร สมุทรปราการ นครปฐม) ที่มาถึงภูมิลําเนาตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป แจ้งรายงานตัวต่อทีมอาสาโควิดระดับอำเภอ หมู่บ้าน (เช่น ผู้นำชุมชน อสม. สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน)

          เพื่อจัดทำฐานข้อมูลเฝ้าระวังและควบคุมโรคและให้แยกตัวสังเกตอาการ หลีกเลี่ยงใกล้ชิดผู้อื่นในที่พักอาศัยจนครบ 14 วัน นับจากวันที่เดินทางกลับถึงภูมิลำเนา

           โอกาสนี้ใคร่ขอแนะนำให้รัฐบาลแถลงข่าวความคืบหน้าทุกวัน วันละ 2 เวลา หรือตามความเร่งด่วนทาง ‘ทีวีพูล’ หรือโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

          เวลานี้ประชาชนคนไทยมีความสับสนและไม่รู้ว่าอันไหนเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอมควรจะเชื่อใครดี!

          ขอให้ทุกคนมีความรับผิดชอบอย่าแชร์ข่าวปลอมหรือส่งข่าวที่มาจากอารมณ์หรือจินตนาการเอาเอง

อ๊อด เทอร์โบ

000000

**เรื่อง คนแคนาดา คงสบายใจขึ้นบ้าง

เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ดีใจกับคนแคนาดา ที่มีผู้นำที่ดี ประชาชนอุ่นใจในยามวิกฤติแบบนี้ หลังจากที่ได้ฟังแถลงการณ์สถานการณ์วิกฤติไวรัสโควิด-19 ของประเทศแคนาดา จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศเน้นย้ำว่ารัฐบาลเตรียมพร้อมและมีแผนที่จะช่วยเหลือทุกภาคส่วน ทั้งด้านการคลังเพื่อช่วยเหลือฉุกเฉินผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จำนวนกว่า 82,000 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 4.4 หมื่นล้านบาท

          โดยแบ่งเป็นเงินสนับสนุนโดยตรงแก่บุคคลและบริษัทที่ได้รับผลกระทบจำนวน 27,000 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 6.1 แสนล้านบาท และลดหย่อนภาษีชั่วคราวสำหรับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจอีก 55,000 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 1.2 ล้านล้านบาท

           ประกาศปิดพรมแดนระหว่างแคนาดากับสหรัฐอเมริกาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสและประสานงานกับสายการบินเอกชนเพื่อดำเนินการช่วยเหลือชาวแคนาดากว่า 3 ล้านคนที่ตกค้างในต่างประเทศให้เดินทางกลับบ้านได้

           ผมฟังคำแถลงการณ์แล้วรู้สึกอบอุ่น มีผู้นำที่เหมือนคนในครอบครัว ทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจ รับฟังเสียงจากทุกคนมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อส่วนรวมและยอมรับในข้อบกพร่องของตนเอง ทุกสิ่งที่ท่านพูดออกมาจากสมองที่คิดวิเคราะห์และทำเพื่อประชาชนและประเทศอย่างจริงจังและจริงใจ ไม่ต้องชนะ แต่เราจะผ่านไปด้วยกัน เฉียบ !!!

          ไม่เหมือนบางคนในบ้านเราที่มานั่งอ่านตามสคริปต์ไปวันๆ ภาครัฐบาลไทย ทำไรอยู่ครับ ช่วยเหลือไรประชาชนบ้าง อย่างน้อยไม่เห็นแก่ตัวก็ยังดี

ยุทธชัย (หัวหิน)

เรียนคุณ ‘ยุทธชัย’ หัวหิน

          ผมก็ได้ฟังคำแถลงการณ์จากนายกรัฐมนตรีแคนาดามาแล้วเรียนให้ทราบว่ารู้สึกดีมากๆ เลยครับ และอยากให้นายกรัฐมนตรีของไทยเอาใจใส่และเข้าถึงความรู้สึกเช่นนี้บ้าง

          ก่อนนี้ผมก็ชอบคำแถลงของนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ‘มร.ลี เซียนลุง’ มาแล้วก็ชื่นชมว่าเขาพูดกับประชาชนคนของเขาอย่างจริงใจ-ให้กำลังใจและเป็นกันเองมากๆ ใส่เสื้อเชิ้ตโปโลธรรมดาๆ ดูดี

          ถึงเวลาแล้วที่บรรดาผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายจะได้พิจารณา

อ๊อด เทอร์โบ

000000

 

 

 

 

**ยกเลิกตั๋วบินได้คืนเต็มจำนวน

   ฟรีค่าธรรมเนียมเปลี่ยนเที่ยวบิน

          การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้นักเดินทางต่างตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อและความปลอดภัยของตนเองและคนในครอบครัว ซึ่งแต่ละสายการบินก็ตอบรับ ด้วยนโยบายยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงตั๋วให้ฟรี! ใครที่กำลังลังเลใจ หรือกำลังคิดอยากยกเลิกเที่ยวบิน แต่ไม่แน่ใจเงื่อนไข ผมได้ติดตามเพจของแต่ละสายการบินและขอรวบรวมข้อมูลมาให้แบบคร่าวๆ เพื่อความสะดวกของทุกคน

          ไทย ไลอ้อน แอร์ ประกาศหยุดทำการบินชั่วคราวทั้งเส้นทางบินในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 และปรับเลื่อนวันให้บริการเส้นทางบินในประเทศอีกครั้งในวันที่ 15 เมษายน 2563 เป็นต้นไป สายการบินจะไม่คิดค่าธรรมเนียมและค่าส่วนต่างที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง หรือเก็บวงเงินไว้ใช้ 90 วัน หรือขอคืนเงินได้เต็มจำนวน

          สายการบินไทย ผู้โดยสารที่ออกบัตรก่อนวันที่ 19 มีนาคม 2563 และมีการเดินทางระหว่าง 1-30 เมษายน 2563 จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสารเส้นทางบินในประเทศ

          ไทยแอร์เอเชีย แจ้งหยุดบินทุกเส้นทางระหว่างประเทศตั้งแต่ 22 มีนาคม-25 เมษายน 2563 ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนเที่ยวบินได้ฟรี จากกำหนดเดิม 180 วัน หรือเก็บวงเงินไว้ใช้ 1 ปี หรือขอคืนเงินได้เต็มจำนวน

          นกแอร์ แจ้งมาตรการดูแลผู้โดยสารที่สำรองที่นั่งเส้นทางในประเทศช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2563 สำหรับผู้โดยสารที่สำรองที่นั่งก่อน และภายในวันที่ 18 มีนาคม 2563 1.เปลี่ยนแปลงวันเดินทางได้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 จำนวน 1 ครั้ง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลง และส่วนต่างราคาตั๋ว 2.ขยายวันเดินทางและระบุวันเดินทางภายหลังได้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 จำนวน 1 ครั้ง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลง และส่วนต่างราคาตั๋ว

          ใครที่จองกับ travelloka อัพเดตการขอเงินคืนได้เลยครับ แนะนำวิธีการยื่นเรื่องคืนเงินผ่านแอพพลิเคชั่น โดย 1.เข้าสู่บัญชีทราเวลโลก้าผ่านแอพพลิเคชั่น 2.คลิกที่ “การจองของฉัน” และเลือกการจองเที่ยวบินที่ต้องการคืนเงิน 3.คลิกที่ “คืนเงิน” จากนั้นระบุข้อมูลตามที่ระบบร้องขอ 4.กดเลือก “ยินยอมรับเงื่อนไข” และปุ่ม “ส่งคำขอคืนเงิน”

          ส่วน บขส. กรณีเลื่อนตั๋ว ผู้ที่ต้องการเลื่อนตั๋วจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือหยุดสงกรานต์ จะมีการขยายตั๋วเพิ่มเป็น 90 วัน ซึ่งหมายถึงสามารถเลื่อนได้ถึงเดือนกรกฎาคม จากเดิมให้ 30 วันเท่านั้น โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ส่วนวิธีการเลื่อนต้องนำตั๋วหรือสลิปการชำระเงินมาขอเลื่อนต่อพนักงานขายตั๋วก่อนรถออกเป็นเวลา 1 วัน มิเช่นนั้นถือว่าสละสิทธิ์

           ถ้าเลื่อนการเดินทางแล้วไม่สามารถคืนตั๋วได้ กรณียกเลิกตั๋ว ผู้โดยสารที่จองตั๋วระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน 2563 มีความประสงค์จะคืนค่าตั๋ว สามารถติดต่อได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋ว บขส. ทั่วประเทศตั้งแต่ 25 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป

          ต้องขอขอบคุณทางสายการบินที่เข้าใจสถานการณ์และเห็นใจผู้โดยสาร ขอเป็นกำลังใจให้พนักงานทุกคนรวมถึงบริษัทด้วยนะครับ ขอให้ประเทศของเรากลับมาคึกคัก นักท่องเที่ยวเต็มบ้านเต็มเมืองอีกครั้งโดยเร็ว รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

วิเชียร (ดอนเมือง)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ