คอลัมนิสต์

ศอฉ.โควิด '3 ป.' ยุคปราบไวรัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 25 มี.ค.63

 

 

******************************

 

 

เสียงเรียกร้องดังอึงมี่ให้รัฐบาลประยุทธ์ ใช้มาตรการเด็ดขาด “ปิดประเทศ” เพื่อยับยั้งการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างอดีตแกนนำเสื้อแดง นพ.เหวง โตจิราการ ยังส่งเสียงผ่านสื่อออนไลน์ “ผมก็คงยืนยันเหมือนเดิมครับ ปิดเมือง ปิดประเทศ ตรวจประชาชนทุกคนที่ต้องการตรวจ”

 

บ่ายวันที่ 24 มีนาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงสั้นๆ หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงมาตรการเพิ่มเติมในการรับมือไวรัสโควิด-19 นั่นคือการประกาศพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งจะมีการประกาศใช้ในวันที่ 26 มีนาคม 2563

 

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ในคณะรัฐมนตรีได้หารือมาตรการที่จำเป็นและเตรียมยกระดับเป็นศูนย์ฉุกเฉินในเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19 หรือเรียกง่ายๆ ว่า ศอฉ.โควิด-19”

 

 

 

 

ศอฉ.ในตำนาน

 

 

หลายคนยังคงจำได้เหตุการณ์การชุมนุม “ยึดราชประสงค์” ของกลุ่ม นปช.แดงทั้งแผ่นดิน ในยุทธการโค่นอำมาตย์ปี 2553 ซึ่งมีการตั้ง “ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน” หรือ ศอฉ. เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 ตามพ.ร.ก.การบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เพื่อการควบคุมการชุมนุม

 

 

 

ศอฉ.โควิด '3 ป.' ยุคปราบไวรัส

พล.อ.ประยุทธ์ และกลุ่มแพทย์ เป็นกลุ่มแพทย์ เป็นโมเดล ศอฉ.ยุคใหม่

 

 

 

ช่วงปี 2552 กลุ่ม นปช.ได้จัดการชุมนุมแดงทั้งแผ่นดินยกแรก รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จึงได้ตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ตามกฎหมาย พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และต่อมาก็ยุบ ศอ.รส. เปลี่ยนเป็น ศอฉ. เมื่อสถานการณ์การชุมนุมรุนแรงขึ้น 

 

หลังตั้ง ศอฉ.ได้ไม่กี่วัน ฝ่ายรัฐบาลได้เปิดยุทธการขอคืนพื้นที่การชุมนุมบริเวณสะพานผ่านฟ้าอันนำมาสู่การปะทะกันดุเดือดและสูญเสียทั้งสองฝ่ายเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ที่บริเวณสี่แยกคอกวัว 

 

ศอฉ.สมัยอภิสิทธิ์นั้น เป็นเรื่องการต่อสู้ทางการเมือง ต่างจาก ศอฉ.ยุคประยุทธ์โดยสิ้นเชิง เพราะนี่คือการต่อสู้ในสงครามโรคระบาด

 

 

 

 

“3 ป.” 2 ยุค

 

 

เหมือนหนังย้อนยุค เมื่อ “ศอฉ.” จะกลับมาอีกครั้ง แถมตัวละครก็มี “คนหน้าเดิม” อยู่ในคณะรัฐบาลชุดนี้หลายคน 

 

ภายใน ศอฉ.ยุคเสื้อแดง เมื่อปี 2553 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกลาโหมสมัยนั้นเป็นผู้อำนวยการด้านการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในท้องที่ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ขณะนั้น เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

 

 

ศอฉ.โควิด '3 ป.' ยุคปราบไวรัส

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

 

 

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ.ตอนนั้น ก็เป็นผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ตามที่ พล.อ.อนุพงษ์ ได้มอบหมายให้ และวันที่ 5 ตุลาคม 2553 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น ผบ.ทบ. จึงเป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินแทน พล.อ.อนุพงษ์ ที่เกษียณอายุราชการ

 

 

 

ศอฉ.โควิด '3 ป.' ยุคปราบไวรัส

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา

 

 

 

พ.ศ.นี้ “3 ป. ป้อม ป๊อก ประยุทธ์” ยังอยู่ในศูนย์อำนาจการเมือง และ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้บัญชาการ ศอฉ.โควิด-19 ต่อสู้กับไวรัสมหาภัย

 

 

 

 

10 ปี 10 เมษา

 

 

ใกล้ถึงเดือนเมษายน นพ.เหวง โตจิราการ” และ ธิดา ถาวรเศรษฐ” แกนนำ นปช. ที่แยกตัวออกจาก นปช.กลุ่ม “ตู่ จตุพร” ได้เคลื่อนไหวผ่านสื่อออนไลน์ จัดกิจกรรม “รำลึก 10 ปี 10 เมษา พฤษภา 2553”

 

ธิดา” ได้เผยแพร่วิดีโอ “ยุทธการขอคืนพื้นที่เมษา 53” และ “ยุทธการยิงนกในกรง” พร้อมบทบรรยาย ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวยูดีดีนิวส์ 

 

 

 

ศอฉ.โควิด '3 ป.' ยุคปราบไวรัส

ธิดากำลังปลุกผีเสื้อแดง

 

 

 

“ถึงแม้จะเคยดูแล้วก็ตาม ดิฉันขอให้กลับมาดูใหม่อีกครั้งหนึ่ง แน่นอนอาจไม่ใช่ผลงานดีที่สุด เรายังมีภาพและเรื่องจำนวนมากที่ยังไม่ได้นำมาเสนอไว้ แต่ด้วยเวลาที่จำกัด เราทำให้ยาวมากไม่ได้ เราอาจทำเพิ่มเติมในประเด็นเผาบ้านเผาเมือง และชายชุดดำกับ นปช. เป็นวิดีโอต่างหาก”

 

ดูเหมือน “ธิดา” ยังไม่ยอมปล่อยวางเรื่องราวในอดีต โดยเธอบอกว่า คนเสื้อแดงไม่อาจผ่าน 10 ปี 10 เมษา พฤษภา 2553 ไปโดยไม่ทำอะไร เพราะวิกฤติการเมืองทุกวันนี้ มีรากเหง้ามาจากความขัดแย้งใน 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

 

 

 

ศอฉ.โควิด '3 ป.' ยุคปราบไวรัส

หมอเหวง ต้องปิดประเทศ

 

 

 

“แม้ขณะนี้เรากำลังพบวิกฤติโควิด-19 ที่เป็นสงครามข้ามโลก และเราไม่ได้มีผู้นำรัฐบาลที่สามารถพอ จึงเป็นวิกฤติรัฐบาล วิกฤติการเมือง ซ้อนวิกฤติสงครามเชื้อโรคข้ามโลก”

 

พูดง่ายๆ ไวรัสจะร้ายแรงเพียงใด ท่ามกลางเสียงเพรียกหาความสามัคคีของชนในชาติ ธิดากลับขุดคุ้ยปมขัดแย้งในอดีตมาปลุกผีเสื้อแดงอีกหน

 

 

**********************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ