คอลัมนิสต์

ภัยร้ายใกล้ตัว... น่ากลัวไม่แพ้โควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

" ภัยร้ายใกล้ตัว...น่ากลัวไม่แพ้ไวรัสโควิด" คอลัมน์ล่าความจริง โดย "อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์"

          ช่วงนี้หลายคนเลือกที่จะอยู่กับบ้าน หรือไม่ก็ “ทำงานที่บ้าน” หรือ work from home เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เมื่อต้องอยู่บ้าน คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะติดตามข่าวสารผ่านโลกออนไลน์ และสิ่งที่จะติดพ่วงมาด้วยก็คือข่าวปลอม หรือ “เฟคนิวส์” ที่ไหลทะลักมากมายไม่แพ้ข่าวจริง

          ข่าวปลอมหลายๆ ข่าวน่าเชื่อถือเสียจนทำให้ผู้คนพากันตื่นตระหนกและขาดความระมัดระวัง กลายเป็นการ “เปิดจุดอ่อน” ให้แก่กลุ่มมิจฉาชีพที่อาศัยช่องทางนี้เข้าถึงตัวเหยื่อ ด้วยการฉวยโอกาสปล่อยไวรัสที่เรียกว่า “มัลแวร์” แล้วขโมยข้อมูลส่วนบุคคลไปโดยที่เจ้าของข้อมูลไม่รู้ตัว

 

 

 

          เมื่อเร็วๆ นี้สถาบันการเงินหลายแห่งได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระวัง อย่าตกเป็นเหยื่อ “อีเมลโควิด-19 ปลอม” เพราะมีการแฝงไวรัส “มัลแวร์” เพื่อขโมยข้อมูลส่วนบุคคล โดยมิจฉาชีพส่งไวรัสตัวนี้ผ่านทางอีเมล ตั้งหัวข้อว่า “ข้อมูลด่วน โคโรนาไวรัส” หรือ “กระทรวงสาธารณสุข โคโรนาข้อมูลไวรัสด่วน 2020” หรือ “อัพเดทข้อมูลล่าสุด โควิด-19”

          หัวข้อเย้ายวนชวนรู้ขนาดนี้ แต่หากเราพลาดกดเข้าไปดู อาจถูกขโมยข้อมูลส่วนบุคคล รหัสงาน ไฟล์งาน หรือความลับต่างๆ ที่อยู่ภายในอุปกรณ์สื่อสาร และไวรัสมัลแวร์จะแพร่กระจายไปยังคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นๆ อย่างรวดเร็ว และสร้างความเสียหายแก่ระบบ

          ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัว เพราะผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีการสื่อสารอย่าง พันธ์ศักดิ์ อาภาขจร ได้ออกมาย้ำเตือนเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า ขณะที่โควิด-19 กำลังระบาด ในโลกออนไลน์กลับมีชื่อโดเมนที่มีการจดทะเบียนและเสนอข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 มากกว่า 4,000 แห่งทั่วโลก และเป็นชื่อโดเมนที่เป็นภัยต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกือบ 5% และอยู่ในข่ายต้องสงสัยราว 50%

          ฉะนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นช่วงที่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเราๆ ท่านๆ มีความเสี่ยงต่อการติดไวรัสเช่นกัน โดยเป็นการกระทำของพวกแฮ็กเกอร์ เพื่อหาผลประโยชน์ให้ตัวเอง

          สำหรับวิธีการปล่อยไวรัส หรือปลอมข้อมูลอีเมลส่งไปยังเหยื่อ เรียกว่า “ฟิชชิ่ง” (Phishing) วิธีการมีทั้งส่งข้อความลวงไปถึงผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อให้เปิดอ่าน, การทวีตข้อความปลอม, การส่งลิงค์แปลกๆ หรือข้อความลวงไปบนสื่อออนไลน์ทุกประเภท, การปลอมแปลงข้อมูลเพื่อการทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์, สร้างข้อมูลหรือแผนที่การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดปลอม, การอัพเดทสถานการณ์ไวรัส และสร้างเว็บไซต์ปลอมเกี่ยวกับโควิด-19

         เมื่อเรากดเปิดไปที่อีเมลหรือลิงค์เหล่านี้ สิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษคือการกรอกหรือลงทะเบียนที่ต้องใช้ข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะการเปิดอ่านแผนที่แสดงการระบาดของไวรัส เนื่องจากมีแผนที่จำนวนหนึ่งเป็นแผนที่บนเว็บไซต์ปลอมที่พวกแฮ็กเกอร์สร้างขึ้น และหลอกล่อให้ผู้ใช้เปิดไฟล์หรือลิงค์เพื่อการขโมยข้อมูลส่วนบุคคล

 

 

 

         นอกจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไปจะอยู่บนความเสี่ยงแล้ว โรงพยาบาลและหน่วยงานทางสาธารณสุขก็ยังเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายโจมตี เช่น มีการส่งข้อความและการปล่อยไวรัสไปยังระบบคอมพิวเตอร์หรืออีเมลของโรงพยาบาลในประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากไวรัสโควิด-19 เช่น ญี่ปุ่น อีตาลี สหรัฐอเมริกา และบางประเทศในยุโรป ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการส่งไวรัสคอมพิวเตอร์ประเภทเรียกค่าไถ่ หรือ Ransom Ware ไปยังโรงพยาบาลเพื่อเรียกเงินแลกกับการไม่ถูกทำลายระบบ

          พันธ์ศักดิ์ ยังฝากคำเตือนไปถึงประชาชนทั่วไปที่เป็นผู้รับข่าวสารจากโลกออกไลน์และโซเชียลมีเดียว่า สิ่งที่ควรระมัดระวังเพิ่มเติมนอกจากไวรัสคอมพิวเตอร์ ก็คือการรับข้อมูลข่าวสารในช่วงเวลาวิกฤติ ซึ่งคนจำนวนหนึ่งรับข่าวสารโดยขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ และไม่ได้สนใจถึงแหล่งที่มาของข้อมูล ซึ่งอาจสร้างความเครียดหรือความตื่นตระหนกมากเกินความจำเป็น จนอาจส่งผลต่อสภาพจิตใจและการดำเนินชีวิตในด้านอื่นๆ ได้

          ยิ่งไปกว่านั้นยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่แม้ได้รับข่าวสารจากภาครัฐแล้ว แต่กลับไปเชื่อข่าวจากแหล่งอื่นมากกว่า จนอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดตามมา บางเรื่องกลายเป็นกระแสสังคม อย่างเช่น มาตรการให้ปิดห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพมหานคร ซึ่งคนจำนวนหนึ่งเข้าใจว่าปิดทั้งหมด ทั้งๆ ที่ภาครัฐย้ำแล้วย้ำอีกว่าไม่ปิดพื้นที่ขายอาหารกลับบ้าน และของใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

          เมื่อผู้คนเชื่อข่าวลือมากกว่าข่าวทางการของรัฐ ทำให้ผู้คนหลั่งไหลไปห้างสรรพสินค้าเพื่อกักตุนน้ำและอาหาร ทั้งๆ ที่ไม่มีแนวโน้มของความขาดแคลน

          ทั้งหมดนี้คือภัยใกล้ตัวในยุคดิจิทัลที่แฝงมาพร้อมๆ กับโควิด-19

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ