คอลัมนิสต์

ตกงาน 25 ล้านคน ลดภาษี-ลดค่าเช่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดับเครื่องชน...โดย อ๊อด เทอร์โบ หวั่นคนจะอดตายก่อนติดเชื้อโควิด19

          ติดตามข่าวเรื่อง ‘โควิด-19’ แล้ว ทำให้เป็นห่วงว่าประชาชนจะทนรับแรงกดดันแรงกระแทกได้ขนาดไหน

 

 

 

 

 

          ขอเว้นเรื่องไวรัสมรณะนี้ก่อน เพราะเวลานี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะจบลงแบบไหนและยังไม่มีวัคซีนใดยุติได้ พูดง่ายๆ คือเราได้แค่ป้องกันและทำให้หยุดการแพร่ระบาดเท่านั้นเอง

          ‘ดับเครื่องชน’ เรียนให้ทราบว่าในปีนี้โลกจะมีคนตกงานถึง 25 ล้านคน และในจำนวนนี้รวมถึงคนไทยด้วย จนมีบางคนบอกว่าไม่ตายด้วยไวรัส ก็ตายเพราะพิษเศรษฐกิจและอดตาย !

          จากการติดตามข่าวสารปรากฏว่ามีเจ้าของร้านค้าในห้างต่างๆ ขอลดราคาเพราะไม่มีคนซื้อและขอลดราคาไปจนถึงสิ้นปี

           บางคนก็ขอให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องลดภาษีต่างๆ เพราะไม่มีเงินรายได้มาจ่ายให้รัฐบาล และมองเลยไปว่าไม่เห็นรัฐบาลทำอะไรให้นอกจากเก็บภาษี

          ขอแถมว่าเวลานี้การเมืองต้องนิ่ง เพราะบรรดา ส.ส.บางคนหรือคนใกล้ชิดรัฐมนตรีแสวงหาผลประโยชน์บนความทุกข์ยากของคนอื่นและบางคนก็ทะเลาะเบาะแว้งกันไม่รู้จบ

         เวลานี้คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน มีน้ำใจให้กันเพื่อฟันฝ่าวิกฤตินี้ไปให้ได้

         การปิดประเทศปิดจังหวัดปิดเมืองนั้นทำได้ แต่ต้องหาทางออกให้ด้วยเพราะเดือดร้อนจริงๆ

อ๊อด เทอร์โบ

000000

** เรื่อง สวดมนต์ ไล่โควิด-19

เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

           ตามที่ รัฐบาล โดยมี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชิญชวนคนไทยร่วมสวดมนต์ “รัตนสูตร” พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 25 มีนาคมนี้ เวลาประมาณ 16.00 น. โดยวัดในกรุงเทพฯ ที่จะสวดพร้อมกันคือ วัดราชบพิธ กำลังทำหนังสือทูลเชิญสมเด็จพระสังฆราชเป็นประธาน วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร รวมถึงวัดในจังหวัดหลัก เพื่อไม่ให้แออัด

           ผมเห็นด้วยนะครับ ใช้กลยุทธ์ทุกรูปแบบ ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ และไสยศาสตร์ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่คนไทยทุกคน การสวดมนต์ เป็นอีกทางหนึ่งที่มีผลทางจิตวิทยามาก

          คนพุทธเราเชื่อว่า อำนาจของพุทธคุณจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้ สังเกตได้จาก เวลาคนในครอบครัวเราเจ็บป่วย เรามักจะไปไหว้พระ ขอให้พระคุ้มครอง ให้หายจากการเจ็บป่วย และการที่รัฐบาลให้ทุกวัดทั่วประเทศและวัดไทยในต่างประเทศร่วม สวดมนต์ไล่โควิด-19 สามารถทำได้...ไม่ผิด !

           ผมว่ากิจกรรมในครั้งนี้ คงมีเป้าหมายเพื่อให้คนไทยทุกคนมีกำลังใจ หล่อหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อต่อสู้กับวิกฤติไวรัสในครั้งนี้ เหมือนชาวอิตาลีกับชาวอู่ฮั่น ที่เขาร้องเพลงและเปล่งเสียงสื่อสารให้พลังใจกันและกัน แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ผมอยากให้ทุกคนได้รู้จักที่มาและตำนานเกี่ยวกับบทสวด “รัตนสูตร” กันก่อน

          บทสวดรัตนสูตร หรือ “บทสวดเจ็ดตำนาน” ที่ สํานักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอให้วัดทั่วประเทศสวดเพื่อสร้างขวัญกำลังใจในช่วงที่ประเทศเผชิญวิกฤติไวรัสระบาดนั้น เป็นบทสวดสรรเสริญคุณของพระรัตนตรัย ให้เกิดเป็นอานุภาพ ขจัดภัยพิบัติทั้งมวล ขับไล่เสนียดจัญไร โรคภัยไข้เจ็บ เป็นพระสูตรที่พระอานนท์รับการถ่ายทอดมาจากพระพุทธเจ้า เพื่อใช้สวดขจัดปัดเป่าภัยพิบัติร้ายแรงทั้งหลายที่เกิดขึ้น เพื่อโปรดชาวกรุงเวสาลีให้รอดพ้นจากโรคระบาดอหิวาตกโรค ปัดเป่าภยันตรายทั้งหลายทั้งปวงที่กำลังรุมเร้า และเผชิญกับความอดอยากเพราะฝนแล้ง จนผู้คนล้มตายเกลื่อนกลาดเป็นจำนวนมาก ต้องนำศพไปทิ้งนอกเมือง

          ปัจจุบันนิยมสวดรัตนสูตรทุกครั้งที่มีการทำน้ำพระพุทธมนต์ ทั้งยังมีอานุภาพป้องกันจากโจรผู้ร้าย นายผู้ปกครอง อาวุธ เคราะห์กรรม สัตว์ร้าย ภัยธรรมชาติ และพ้นจากอุปสรรคอันตรายทั้งหลาย

          วันที่ 25 มีนาคมนี้ เราชาวพุทธทุกคนมาร่วมสวดมนต์พร้อมกันนะครับ โดยสามารถชมการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 11 (NBT) ช่อง 9 (MCOT) ซึ่งจะมีบทสวดขึ้นให้ทางหน้าจอ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่หากจะเข้าร่วมที่วัดก็สามารถมาได้ ทางวัดจะจัดสถานที่ให้ห่างกัน 1 เมตร และทุกคนต้องผ่านการคัดกรองก่อนเข้าวัด ขออำนาจพุทธคุณช่วยให้คนไทยมีพลังใจที่เข้มแข็งผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ด้วยเทอญ สาธุ

บุญพบ (เมืองนนท์)

 

 

 

 

เรียนคุณ ‘บุญพบ’ เมืองนนท์

          นาทีนี้ขวัญและกำลังใจของคนเป็นเรื่องสำคัญมาก เราต้องมีสติมั่น ขอให้ตระหนักแต่อย่าตระหนก ซึ่งการสวดมนต์ ‘รัตนสูตร’ ไม่สามารถไล่ไวรัสโควิด-19 ได้ แต่ทำให้เกิดกำลังใจต่างหาก

          บทสวดเจ็ดตำนาน หรือ ‘รัตนสูตร’ นั้นมีมานานแล้วและเชื่อว่าหากคนไทยช่วยกันรวมพลังจิตแล้วอย่างน้อยทุกอย่างก็จะเป็นไปในทางที่ดี

          ผมนำเสนอจดหมายของคุณเพื่อให้ทุกคนมีพลังจิต-กำลังใจทั่วกัน ของพรรค์นี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ !

อ๊อด เทอร์โบ

000000

** ระวัง! โควิดเข้าคุก

    สภาพแออัดอันตราย

(เรียนผ่านไปยังรัฐมนตรียุติธรรม)

           ผมรีบเขียนจดหมายฉบับนี้เพื่อแจ้งเรียนผ่านไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ เพื่อตรวจอย่างเข้มข้นในการเข้าเยี่ยมนักโทษ เพราะญาติบางคนมีการติดเชื้อไวรัสนี้

          แล้วเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเรือนจำหรือคุกมีสภาพแออัดทุกแห่งและหากติดเชื้อแล้วจะแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

          ยิ่งไปกว่านั้นยังมีระบบรักษาความปลอดภัยที่จะเป็นปัญหาส่งผลกระทบอีกด้วย จึงเรียนมาเพื่อสั่งการไปยังกรมราชทัณฑ์และต่อไปยังเรือนจำทั่วประเทศ

ชัยชนะ (ราชบุรี)

0000000

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ