คอลัมนิสต์

สนับสนุน 'ปิดประเทศ' ต้องใช้ยาแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนับสนุน 'ปิดประเทศ' ต้องใช้ยาแรง คอลัมน์ 'ดับเครื่องชน' โดย อ๊อด เทอร์โบ

        ‘ดับเครื่องชน’ ได้รับจดหมายจากคุณ ‘สุนทร’ บางใหญ่ ให้ปิดประเทศเช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศที่ดำเนินการอยู่เพราะจะได้ป้องกัน แก้ไขไวรัส ‘โควิด-19’ ได้ผล เวลานี้บุรีรัมย์และอุทัยธานีได้นำร่องเป็นแบบอย่าง ปิดจังหวัดเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดกับชาวบ้าน และคิดว่าจะมีอีกหลายจังหวัดที่ติดตามมา  
        ขอสนับสนุนด้วยและเวลานี้อย่าไปเกรงใจใครและเห็นว่าคนอื่นมักว่าคนไทยตาดำๆ เลย


 อ๊อด เทอร์โบ

อ่านข่าว-จับตา"บิ๊กตู่"งัดยาแรงคุม"โควิด-19"

เรื่อง ปิดประเทศหนีโควิด-19
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          จากเหตุการณ์การระบาดของ ไวรัสโควิด-19 เริ่มจากเมืองอู่ฮั่น ในประเทศจีน และระบาดไปยังหลายๆประเทศ จนมีผู้ป่วยติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลกระทบหลายประเทศทั่วโลก มีมาตรการสุดเข้มงวด ห้ามคนในออก ห้ามคนนอกเข้า เพื่อรับมือการระบาดของไวรัสดังต่อไปนี้
         มาเลเซีย ห้ามเข้าออกประเทศ 2 สัปดาห์, บรูไน ห้ามคนออกนอกประเทศ, แคนาดา ปิดพรมแดน ห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ ยกเว้นคนอเมริกัน, รัสเซีย ห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ  
         อิตาลี ห้ามประชาชนออกจากเมือง และห้ามคนจาก 4 ประเทศเสี่ยงเข้าประเทศ ยกเว้นชาวฮังการี

 

 

 
         สเปน ห้ามออกจากบ้าน ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน พร้อมสั่งปิดร้านค้า ยกเว้นร้านอาหาร, ฝรั่งเศส ปิดพรมแดนอียู 30 วัน ห้ามออกจากบ้าน 15 วัน พร้อมสั่งยกเลิกจัดกิจกรรมในที่สาธารณะ
        เดนมาร์ก ควบคุมการผ่านแดน 30 วัน และห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ, โปแลนด์ ปิดชายแดน 10 วัน ห้ามชาวจีนเข้าประเทศ และให้พลเมืองกักตัว 14 วัน
        สาธารณรัฐเช็ก ห้ามออกนอกประเทศ ยกเว้นนักท่องเที่ยว และหากกลับมาจาก 15 ประเทศกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัวเอง พร้อมระงับวีซ่าเชงเก้นชั่วคราว
       นอร์เวย์ ห้ามเข้าออกนอกประเทศ 2 สัปดาห์ สั่งปิดสถานศึกษา งดกิจกรรมกลางแจ้ง และร้านอาหาร ต้องกันให้คนห่างกันเกิน 1 เมตร, อินเดีย ห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ และระงับวีซ่าท่องเที่ยว
       และ ฟิลิปปินส์ ประกาศเคอร์ฟิวที่กรุงมะนิลา

 

 

 
         แล้วเมื่อไรประเทศไทยจะปิดบ้าง แม้จะเป็นมาตรการปิดประเทศในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพื่อคัดกรองประชาชนในประเทศทำได้อย่างเต็มที่ ลดปัจจัยเสี่ยงที่จะมาจากต่างประเทศ เพื่อจัดการและควบคุมเชื้อไวรัส เมื่อมีการล็อกเป้าหมายแล้ว บุคลากรทางสาธารณสุข ได้ทำงานอย่างเต็มที่ และประเมินการรองรับผู้ป่วยรวมทั้งสถานพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนเตียงเหมือนที่กำลังเป็นอยู่
        ถ้าระบบสาธารณสุขในการรองรับผู้ป่วยยังไม่พอเพียง และมีการระบาดมากขึ้น จะทำให้ระบบทุกอย่างล้ม จนในที่สุดก็ต้องปิดประเทศอยู่ดี เศรษฐกิจของประเทศไทย ณ ตอนนี้ใช่ว่าจะดี อย่าเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายเลย ยอมเจ็บตัวแป๊บนึง ดีกว่าเจ็บยาวนาน  ขนาดยังไม่ปิดประเทศ คนยังไม่อยากออกไปไหน  ถ้าปิดแล้วให้คนทั้งประเทศปลอดภัย มันดีกว่านะครับ  

 สุนทร (บางใหญ่)
 

เลิกขายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

         กระทรวงพลังงานกำหนดนโยบายให้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ และยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ซึ่งจะช่วยลดความสับสนประชาชนลง เนื่องจากปัจจุบันมีชนิดน้ำมันกลุ่มเบนซินมากถึง 5 เกรด โดยจะลดเหลือเพียง 4 เกรดเท่านั้น ได้แก่ น้ำมันเบนซินธรรมดา น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 95 น้ำมันเบนซินแก๊ส
โซฮอล์ E20 และน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E85  ซึ่งการยกเลิกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 จะช่วยให้มีการใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 มากขึ้น และช่วงเปลี่ยนผ่านมาตรการนี้ อาจใช้มาตรการทางการเงินมาจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ E20 ให้มากขึ้น
        ปัจจุบันมีรถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ E20 เพียง 22% จากรถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ E20 ได้จริงทั้งหมด 3.3 ล้านคัน และมีรถจักรยานยนต์ใช้ E20 ได้จริง 14.71 ล้านคัน แต่มีการใช้จริงเพียง 20% เท่านั้น ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานจะหารือกับหน่ายงานที่เกี่ยวข้องและค่ายน้ำมันเพื่อหามาตรการจูงใจผู้ใช้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งกระทรวงพลังงานมีเป้าหมายจะทำให้ยอดการใช้เพิ่มเป็น 12 ล้านลิตรต่อวัน จากเดิม 6.5 ล้านลิตรต่อวัน และหากมาตรการดังกล่าวมีความพร้อมและดำเนินการได้เร็ว อาจยกเลิกการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ได้ก่อนไตรมาส 3 และในอนาคต อาจมีการยกเลิกน้ำมันกลุ่มเบนซินลงอีก 1 ชนิดต่อไป
        ผมขอสนับสนุนนโยบายนี้ เนื่องจากจะส่งผลดีมีการใช้เอทานอลมาผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้น ช่วยยกระดับราคามันสำปะหลังและอ้อยให้มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งนโยบายการส่งเสริมพลังงานบนดินลักษณะนี้ เคยใช้มาแล้ว และสัมฤทธิ์ผลดีในการส่งเสริมน้ำมันดีเซล B10 ที่ช่วยยกระดับราคาปาล์มน้ำมันมาแล้ว โดยขณะนี้ราคาเฉลี่ยมันสำปะหลัง อยู่ที่กิโลกรัมละ 2.067 บาท อีกทั้งยังช่วยลดฝุ่น PM.2.5  อีกด้วย

         ผมเองเป็นลูกค้าที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 เป็นประจำ แต่ทางกระทรวงพลังงานได้แจ้งไว้อย่างชัดเจนว่าไม่มีผลกระทบต่อกลุ่มรถยนต์เก่าที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 เนื่องจากสามารถหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ซึ่งมีปริมาณออกเทนสูงกว่าและคุณภาพดีกว่าทดแทนได้ จึงไม่มีความกังวลใดๆ ในเรื่องนี้ครับ

 อรุณ (บางนา)

เรียนคุณ ‘อรุณ’ บางนา
          คุณให้รายละเอียดมาเยอะมากและอาจจะทำให้กระทรวงพลังงานทบทวนนโยบายนี้ใหม่เพื่อให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด
         ขณะนี้ประชาชนคนไทยเหมือนอยู่ใต้ความกดดันและไม่รู้จะหันไปพึ่งพาใคร เหมือนเรือน้อยลอยอยู่กลางทะเลที่มีคลื่นลม
         การที่จะออกนโยบายต่างๆ โปรดคำนึงถึงผลกระทบด้วยเถิด

 อ๊อด เทอร์โบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ