คอลัมนิสต์

'อย่าเล่นกับความรู้สึกคน' ในภาวการณ์วิกฤติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว่าจะมีความชัดเจนถึงการสั่งปิด 26 ธุรกิจ ใน กทม.กัน' โควิด-19' มีเบื้องหลังความสับสนของการให้ข้อมูลของรัฐ ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นในภาวการณ์วิกฤติแบบนี้

      แน่นอนแล้วว่า มีการสั่งปิด 26 ธุรกิจ ซึ่งรวมถึง ห้าง-สนามกอล์ฟ-ตลาดนัด-ร้านเกมส์ ในพื้นที่ กทม. โดยคำสั่งของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่า กทม.เป็นเวลา22 วัน นับตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. -12 เม.ย. 2563เพื่อป้องกัน 'โควิด-19'

    แต่ก่อนที่จะมีความชัดเจน มีเบื้องหลังของความสับสน

    เริ่มจาก “สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.” ได้ส่งข่าวมาให้สื่อต่างๆ พร้อมระบุพาดหัวข่าวว่า “ กทม. สั่งปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่ม 22 วัน เริ่ม 22 มี.ค. -12 เม.ย. 63 เว้นซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหารขายได้เฉพาะหิ้วกลับบ้าน”

   และต่อมาได้มีการแถลงข่าวโดยผู้ว่า กทม.ออกไปแล้วด้วย

   แต่คล้อยหลังจากผู้ว่า กทม. แถลงข่าวเสร็จ  “สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.”  ได้แจ้งมายังสื่ออีกครั้งด้วยข้อความว่า  “ขออภัยนะคะ ขอแก้ไขรายละเอียดข่าวเพิ่มเติมนะคะ ยกเลิกข่าวที่ส่งไปแล้วก่อนนะคะ”

     ขณะเดียวกันในวันนี้ (21 มี.ค.) ดร. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาเปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวที่อ้างว่าจะมีประกาศปิดพื้นที่ ปิดห้างสรรพสินค้า ฯ ในวันพรุ่งนี้ ( 22 มี.ค.)นั้น

    ขอชี้แจงย้ำว่า ขณะนี้ หน่วยงานที่มีอำนาจในการสั่งการดังกล่าว คือ มหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัด กำลังมีการหารือและประชุมกันอยู่ โดยกำลังพิจารณา ศึกษาอย่างละเอียด รอบคอบ ถี่ถ้วน จึงขอให้ประชาชนได้รอฟังประกาศ หรือความคืบหน้าจากราชการ และหยุดการแพร่ข่าวที่ไม่มีที่มาที่ไป ที่ไม่เกิดประโยชน์ใดๆนอกจากความแตกตื่น ที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

       ขัดแย้งกันโดยสิ้นเชิง ทั้งที่เป็นหน่วยงานรัฐด้วยกัน

       จนกระทั่งประมาณบ่าย 2 โมงของวันนี้ ( 21 มี.ค.)จึงมีประกาศล่าสุดของกรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 2 ออกมา เรื่องปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว  ยืนยันว่ามีการสั่งปิดจริง 26 ธุรกิจ ความชัดเจนจึงปรากฏ

     ขอบอกว่า...  อย่าเล่นกับความรู้สึกคนซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในภาวการณ์วิกฤติแบบนี้   

    หน่วยงานราชการต้องมีข้อมูลผ่านกระบวนการยืนยันตรวจสอบอย่างชัดเจนก่อนที่จะออกมาแถลงข่าว

     ที่วันนี้ประชาชนตื่นตระหนกไปหมดไม่ใช่เพราะสถานการณ์

      แต่ตื่นตระหนกเพราะภาคราชการไม่มีการประสานงานกันแถลงข่าวไปคนละทิศทาง อย่างตัวอย่างที่เกิดขึ้นในวันนี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ