คอลัมนิสต์

วิถีแห่งมนุษยชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิถีแห่งมนุษยชาติ บทบรรณาธิการคมชัดลึก ประจำวันประจำวันเสาร์ที่ 21-อาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2563

          ทฤษฎีอันว่าด้วย การปรับสมดุล หรือการจัดระเบียบ หรือแม้แต่การ “เซตซีโร่” ของโลก ทั้งการวิเคราะห์โดยนักวิทยาศาสตร์ และที่ปรากฏในบทความหรือข้อเขียนสารพัดรูปแบบ ล้วนเห็นตรงกันว่า ความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิบนพื้นผิวโลก จะมีผลต่อสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนดาวเคราะห์ดวงนี้ ไม่ว่าโลกจะเย็นลง หรือร้อนขึ้นก็ตาม ปรากฏการณ์โลกร้อนจากภาวะเรือนกระจกอันเป็นผลมาจากการทำลายล้างธรรมชาติและสภาพแวดล้อมของมวลมนุษย์อย่าบ้าคลั่ง กำลังนำความวิบัติมาสู่โลกอย่างที่กำลังตระหนก และบางส่วนเริ่มตระหนักกันอยู่แล้ว การปรับสมดุลของโลกจะเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ หรือกลไกการทำงานของเทคโนโลยี หรือทั้งสองอย่างพร้อมกัน การระบาดของไวรัสโควิด-19 น่าจะเป็นตัวอย่างให้พิจารณาใคร่ครวญ

 

 

         การพัฒนาเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของมวลมนุษย์ ผ่านกระบวนการที่เรียกว่า ดิสรัปชั่น ขณะที่โรคอุบัติใหม่อย่างเช่นไวรัสโควิด-19 จะนำไปสู่การจัดระเบียบโลก เปิดประตูถึงความเปลี่ยนแปลงอื่นๆ อันจะทำให้เกิดความสมดุลขึ้นหรือไม่ ยังไม่อาจสรุปตรงๆ แบบนั้น ตราบเท่าที่ยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ แต่กระนั้นก็ตาม การแพร่ระบาดของไวรัสมรณะตัวนี้ มีข้อบ่งชี้ว่า มนุษย์จะต้องปรับวิถีการดำเนินชีวิต อย่างน้อยก็ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคเพื่อความอยู่รอด สังคมก้มหน้า ไม่พบปะสังสรรค์ ไม่สุงสิงกัน หรือออกคบค้าสมาคม สืบเนื่องมาจากเทคโนโลยีที่เอื้อประโยชน์ อาจตอบโจทย์มาตรการเอาชนะไวรัสนี้ด้วย

          มาตรการต่อสู้โรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 ของรัฐบาลไทย หรือแม้แต่รัฐบาลไหนๆ ในโลกเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คืองดเว้นกิจกรรมที่เป็นการรวมตัวของคนจำนวนมาก คณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาตรการที่แม้จะช้าไปสักหน่อย แต่ก็สอดคล้องกับ “การปรับสมดุล” เพื่อต่อกรกับโรคร้าย ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งปิดสถานบันเทิง สนามกีฬา สนามม้า สนามมวย โรงภาพยนตร์ ร้านนวด โรงเรียน โรงเรียนนานาชาติ สถาบันกวดวิชา ฯลฯ อาจทำให้คนในสังคมกลุ่มหนึ่งเกิดอาการช็อก แต่เชื่อว่า คนจำนวนไม่น้อยย่อมเห็นด้วย และพร้อมร่วมมือ นั่นก็เพราะ มันคือทางออกเดียวที่จะทำได้ในภาวะคับขัน ณ ปัจจุบัน วัน เดือน หรือแม้แต่ปีหน้า 

 

 

         ไม่ว่าจะเกิดโรคระบาดอันตรายร้ายแรงขึ้นหรือไม่ก็ตาม โลกใบนี้ก็กำลังเดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลงสู่สมดุลใหม่ มีความพยายามขับเคลื่อนแนวรบภาวะโลกร้อนที่เข้มข้นขึ้น ขณะเดียวกัน การดำเนินวิถีชีวิตก็สอดรับกับการใช้สอยทรัพยากรอย่างชาญฉลาด เพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายล้างสภาพแวดล้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเช่น พลาสติก โฟม พลังงานทิ้งกากสกปรก การบริโภคเกินพอดี หากจะปรับวิกฤติเป็นโอกาส ด้วยมุมมองใหม่ มองโลกในแง่ดี หลากหลายธุรกิจที่ก่อนหน้าพากันตื่นตะลึงว่ากำลังกลืนกินคลื่นลูกเก่ากลับตอบสนองบนหนทางสู้รบกับก้าวย่างสู่ “เซตซีโร่” ของโลก นั่นหมายถึงว่า “เจ็บแต่จบ” ย่อมมีความเป็นไปได้มาก และในความเจ็บนั้น ก็อยู่ในกระบวนการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ