คอลัมนิสต์

'โตเกียว' โอลิมปิก 2020 เล่นแบบไม่มีคนดู?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดับเครื่องชน..โดย อ๊อด เทอร์โบ เป็นห่วงมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ ท่ามกลางโควิด19

         ‘ดับเครื่องชน’ ขอให้ช่วยกันพิจารณาเรื่องการแข่งขันกีฬา ‘โอลิมปิก 2020’ โตเกียวเกมส์ ซึ่งกำหนดจะมีขึ้น 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคมนี้

 

 

 

          ล่าสุด ‘เซโกะ ฮาชิโมโตะ’ รัฐมนตรีกระทรวงโอลิมปิกประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะเป็นไปตามกำหนดการเดิม

          เหลือเวลาอีกไม่นานก็จะถึงแล้วและโอลิมปิกสากลบอกว่าจะเลื่อนจัดต้องรอดูอาการ ‘ไวรัสโควิด-19’ นี้ ก่อนว่าเป็นอย่างไร?

         เป็นที่ทราบกันว่าญี่ปุ่นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก 2020 พร้อมที่สุด ที่พักโรงแรม บัตรเข้าชมกีฬา การจองสายการบิน ฯลฯ ขายดีมากและคาดว่าจะเป็นโอลิมปิกที่คึกคักมากที่สุดกว่าครั้งใดที่ผ่านมา

         แต่เวลานี้ทุกอย่างไม่แน่นอนและหากเลื่อนหรือเลิกไปจะเกิดความเสียหายมหาศาลเพราะทุกอย่างลงล็อกหมดแล้ว

          ประเทศใหญ่ๆ อย่างจีน เกาหลีใต้ ยุโรป อเมริกา ฯลฯ ยังนิ่งไม่ยืนยัน เพราะไม่แน่ใจความปลอดภัยและคงเป็นภาพที่ช็อกโลกหากเล่น หรือแข่งขันแบบไม่มีคนดู หรือประเทศยักษ์ใหญ่ถอนตัวไม่ส่งทัพนักกีฬา

           แต่นาทีนี้อะไรจะเกิดขึ้นก็ต้องเกิดเพราะมหกรรมกีฬาหรือกิจกรรมต่างยกเลิกหรือเลื่อนไปเป็นแถว

           ลองสอบถามดูแล้วบรรดาซูเปอร์สตาร์ต่างขอถอนตัวจากโอลิมปิก 2020 เป็นแถว

          ปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่า !

อ๊อด เทอร์โบ

00 คนไทยต้องช่วยกัน

         จดหมาย 2 ฉบับต่อไปนี้อาจจะได้ทราบสาระหรือได้ข่าวมาบ้างแล้ว แต่เห็นว่ามีประโยชน์และสำคัญมาก จึงขอนำมาแจ้งให้ทราบ

          เวลานี้คนไทยทุกคนต้องช่วยกันและสิ่งใดที่จะเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมจะขอเป็นสื่อกลางนำเสนอต่อไป

อ๊อด เทอร์โบ

00 เรื่อง ป้องกันโควิค-19 ฉบับชาวออฟฟิศ

เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

         อันดับแรกต้องขอแสดงความยินดีอีกครั้งกับประเทศจีนที่ผ่านพ้นจุดวิกฤติการระบาดโควิด-19 ได้แล้ว โรงพยาบาลชั่วคราวที่เปิดรักษาผู้ป่วยที่เมืองอู่ฮั่นทั้ง 11 แห่งปิดลงแล้ว เพราะผู้ป่วยหายดีจนกลับบ้านหมด เหลือก็แต่ประเทศไทยเราที่ต้องสู้กันต่อไป

         จีนแชร์ประสบการณ์ช่วงโรคระบาดโควิด-19 โดยแถลงผ่านเฟซบุ๊ก : Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย สำหรับพนักงานออฟฟิศ ในการเดินทางไปทำงานแต่ละวันว่ามีหลักการอย่างไรบ้าง มาฝากกันค่ะ

         ระหว่างเดินทางไปทำงาน ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย วิธีที่ดีที่สุดในการไปทำงานคือการเดินเท้า หรือขี่จักรยาน ถ้าต้องใช้ระบบขนส่งสาธารณะให้ยืนห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร

         เมื่อถึงที่ทำงานพยายามใช้บันได ถ้าต้องขึ้นลิฟต์ให้ใส่หน้ากากและพยายามหลีกเลี่ยงที่จะสัมผัสสิ่งต่างๆ ในลิฟต์

          ระหว่างการทำงานให้ใส่หน้ากากอนามัยระหว่างทำงานด้วย ทำความสะอาดจุดที่มีผู้คนพลุกพล่านและสิ่งของที่ใช้ร่วมกันอย่างน้อยวันละครั้ง เปิดหน้าต่างบ่อยๆ เพื่อให้อากาศถ่ายเท ปิดระบบปรับอากาศแบบรวมศูนย์ หรือปรับให้เป็นระบบหมุนเวียนอากาศภายนอกด้วย ใช้ระบบการติดต่อสื่อสารผ่านออนไลน์และหลีกเลี่ยงการประชุมแบบปกติ โดยให้ใช้ระบบประชุมผ่านจอภาพ (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) แทน

          ระหว่างพักกลางวัน หลีกเลี่ยงช่วงที่ผู้คนพลุกพล่าน หากเป็นไปได้ทำอาหารมาจากบ้านหรือซื้อมารับประทานที่โต๊ะทำงาน ควรล้างมือก่อน-หลังการรับประทานอาหาร และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น

          หลังเลิกงานอย่าไปงานปาร์ตี้ หรืองานเลี้ยง หลังเลิกงานอย่าไปโรงภาพยนตร์ ร้องคาราโอเกะหรือห้างสรรพสินค้า รีบกลับบ้านทันที งดไปในสถานที่เสี่ยง

          อย่าลืมนำไปปรับใช้กันนะคะ เริ่มจากตัวเราก่อนดีที่สุดค่ะ ประเทศไทยต้องชนะ !!

ชบาพร (เมืองชล)

 

 

 

00 เรื่อง ศิริราชผลิตหน้ากากนาโน

เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

           นาทีนี้คนไทยต้องช่วยกัน ชื่นชมและยินดีกับทีมแพทย์ รพ.ศิริราช สำหรับโครงการผลิตหน้ากากนาโนแจกแพทย์ 7,000 ชิ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา แก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนในวงการแพทย์และการฉวยโอกาสขายหน้ากากในราคาแพง

          สำหรับนวัตกรรมหน้ากากผ้านาโนกันไรฝุ่นเพื่อป้องกันโควิด-19 เป็นหน้ากากสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่ได้สัมผัสกับผู้ป่วยที่ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยตรง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ความเสี่ยง และประชาชนที่ต้องอยู่ในกลุ่มชนหรือพบปะผู้คนจำนวนมาก เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา ขณะเดียวกันลดขยะปนเปื้อนจากหน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งได้ด้วย

           ตัวหน้ากากมีโครงสร้าง 3 ชั้น ชั้นที่ 1 ผ้ากันไรฝุ่นศิริราชชนิดทอแน่น เคลือบสารนาโนกันน้ำ ชั้นที่ 2 ผ้าไมโครไฟเบอร์ผสมซิงค์ออกไซด์ (ZnO) ที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และชั้นที่ 3 ผ้าฝ้ายที่สามารถดูดซับน้ำจากไอจาม ผ้า 3 ชั้นทำงานร่วมกันทำให้สามารถกรองฝุ่นและละอองฝอยจากเสมหะขนาดเล็กระดับ 2.5-5 ไมครอนได้ ซักล้างได้ มีคุณภาพมาตรฐาน ผ่านการทดสอบจากห้องปฏิบัติการที่น่าเชื่อถือ

          พัฒนาขึ้นภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยการสนับสนุนของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

         การส่งมอบระยะแรกภายใน 3 สัปดาห์ จะสามารถส่งมอบได้ไม่เกิน 7,000 ชิ้น ให้แก่โรงพยาบาลหลักๆ ก่อน ส่วนการขยายผลส่งให้บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ให้โรงงานที่ได้มาตรฐาน รับดำเนินการผลิต และดำเนินการให้ถึงมือประชาชนทั่วไปเป็นจำนวนหลักหมื่นหรือหลักแสนชิ้น ขึ้นอยู่กับผลการระดมทุนและกำลังการผลิตของโรงงานการผลิตหน้ากาก

         ร่วมด้วยช่วยกันเนอะ ณ เวลานี้ ให้หมอ พยาบาลมีใช้ให้เพียงพอก่อนแล้วประชาชนอย่างเราค่อยไปรับแจกภายหลัง ตอนนี้ใช้หน้ากากผ้ากันไปก่อนนะ

สมใจ (กทม.)

 

 

 



logoline

ข่าวที่น่าสนใจ