คอลัมนิสต์

มอเตอร์เวย์ บางปะอิน-โคราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดับเครื่องชน...โดย อ๊อด เทอร์โบ จดหมายจากทางบ้านพูดถึงมอเตอร์เวย์สายอีสาน และวิธีที่จีนใช้สู้กับโควิด19

         จดหมายจากคุณ ‘วิเชียร’ โคราช ต่อไปนี้ให้รายละเอียดถึงมอเตอร์เวย์สายไปอีสานเส้นทางบางปะอิน-โคราช อย่างน่าสนใจและเป็นข้อมูลที่ดีมากๆ

 

 

 

 

 

 

 

          หลายสิบปีที่ผ่านมาการเดินทางไปอีสานหรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ถนนมิตรภาพที่เริ่มจากสระบุรีเป็นเส้นเลือดใหญ่

          ถนนมิตรภาพนั้นรถติดขนาดไหนคงไม่ต้องพูดถึง โดยเฉพาะในเทศกาลอย่างปีใหม่ สงกรานต์ หรือวันหยุดยาวอื่นๆ และเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ

         ได้ข่าวมาว่ามอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช จะใช้การได้ในอีกเร็วๆ นี้ คือบริการในปี 2566 แล้วจึงเป็นที่ปลื้มใจดีใจเป็นอย่างมาก

          ห่วงอยู่อย่างว่าทำไมเก็บค่ามอเตอร์เวย์แพงไปและมีวิธีการใดจะลดราคาลงมาบ้าง

          อย่ารีดเลือดกับปู ให้ใช้แบบลดราคา หรือฟรีไปเลย!

อ๊อด เทอร์โบ

00 มอเตอร์เวย์ที่รอคอย

00 อย่าเลื่อนสาย ‘บางปะอิน-โคราช’

          ผมเป็นคน อ.คง จ.นครราชสีมา ครับ แต่ย้ายมาทำงานในกรุงเทพฯ 2 ปีแล้ว และใช้ช่วงเวลาวันหยุดยาวของเทศกาลต่างๆ กลับบ้านอยู่บ่อยๆ แต่ส่วนมากจะเจอปัญหารถติดซึ่งก็เลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นไม่ได้เลยแบบที่รู้ๆ กันอยู่ ผมเองติดตามข่าวและดีใจมากที่จะมีมอเตอร์เวย์ “บางปะอิน-โคราช” เส้นทางนี้เองจะทำให้รถไม่ติดและน่าใช้มากๆ

          ไม่นานมานี้กรมทางหลวงได้บอกว่ายังไม่พร้อมเปิดให้ใช้ชั่วคราวมอเตอร์เวย์ “บางปะอิน-โคราช” รอทดลองวิ่งปลายปี 2565 ทีเดียว ขณะนี้งานก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. วงเงินก่อสร้าง 76,600 ล้านบาท คืบหน้าแล้วประมาณ 85% ยังล่าช้าจากแผนงานประมาณ 5% เนื่องจากติดเรื่องการปรับแบบก่อสร้างบางตอนให้สอดรับกับสภาพ

          ปัจจุบันงานก่อสร้างทั้ง 40 สัญญา มีสร้างเสร็จบางสัญญา และมีบางสัญญาที่ยังไม่เสร็จ คาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างไม่เป็นทางการปลายปี 2565 และเปิดบริการสมบูรณ์แบบต้นปี 2566 ดังนั้นในช่วงปี 2563-2564 นี้ จะยังไม่มีการเปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว เนื่องจากกรมห่วงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้ทาง เพราะยังมีงานบางช่วงที่ยังไม่แล้วเสร็จ

          ก่อนจะได้ใช้งานหลายคนคงอยากทราบค่าใช้จ่าย เร็วๆ นี้เองก็มีการเปิดค่าผ่านทางทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา มีค่าธรรมเนียมผ่านทางสูงสุดตลอดเส้นทางสำหรับรถยนต์ประเภท 4 ล้อ อยู่ที่ 240 บาท ประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 10 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 1.25 บาทต่อกิโลเมตร รถยนต์ประเภท 6 ล้อ มีค่าธรรมเนียมสูงสุดตลอดเส้นทาง 380 บาท ประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 16 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.00 บาทต่อกิโลเมตร และรถยนต์ประเภทมากกว่า 6 ล้อ มีค่าธรรมเนียมสูงสุดตลอดเส้นทาง 550 บาท ประกอบด้วย ค่าแรกเข้า 23 บาท และเพิ่มขึ้นตามระยะทาง 2.88 บาทต่อกิโลเมตร

          รอกันต่อไปครับ แต่อย่าให้ช้าไปกว่านี้เลยเพราะทั้งตัวผมเองและคนที่ต้องใช้เส้นทางเพื่อไปภาคอีสานนั้นมีมาก ถ้าเสร็จตามกำหนดเวลาไม่เลื่อนไปกว่านี้คงดีใจกันถ้วนหน้า ช่วยระบายรถได้มาก เอาใจช่วยคนทำงานทุกฝ่ายครับ

วิเชียร (โคราช)

 

 

 

00 จีนมีวิธีอย่างไร

00 สู้กับโควิด-19 สำเร็จ

         เพื่อนผมคนหนึ่งส่งข่าวออนไลน์มาว่าประเทศจีนที่เกิดการแพร่ระบาดไวรัสมรณะโควิด-19 ทำอย่างไรถึงมีผู้ป่วยลดลงจนถึงปิดโรงพยาบาลสนามที่สร้างเสร็จในเวลาสิบกว่าวันลงได้แล้ว

         ที่มาของข่าวออนไลน์มาจาก ‘Agenda’ ซึ่งขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อเพราะถือว่าเป็นประโยชน์มากๆ และถือเป็นต้นแบบหรือโมเดลของการทำงาน ซึ่งผมขอสรุปให้พอสังเขปดังนี้ว่ามีมาตรการอย่างไร

         อย่างแรก คือ การจำกัดพื้นที่โดยให้ 1 คนต่อ 1 ครอบครัวและต้องเข้าออกทางเดียวแบบวันเวย์และห้ามใช้ลิฟต์และกิจกรรมรวมคนเยอะๆ เพราะแพร่เชื้อได้

         การประชุมต่างๆ ให้ระบบออนไลน์-การกินอาหารให้กินที่ทำงานไม่ไปร้าน การเรียน-การสอบใช้แบบออนไลน์เท่านั้น

          ต่อไปเป็นการใช้โดรนและมีการตรวจเชื้อ-สแกนอุณหภูมิ ให้ใช้หน้ากากอนามัยและสวมหมวกอัจฉริยะกันน็อกที่ตรวจจับไวรัสใน 5 กม.

          นี่เป็นตัวอย่างพอสังเขปที่แจงมาและหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนไทยบ้าง-ขอให้ทุกคนโชคดีและปลอดภัยครับ

สมบูรณ์ (สวนมะลิ)

 

เรียนคุณ ‘สมบูรณ์’ สวนมะลิ

         ขอบคุณสำหรับจดหมายแสดงเรื่องความสำเร็จของจีนที่แจ้งมาให้ทราบ ซึ่งกรณีนี้ถือว่าเป็นโมเดลให้ทำงานหรือปฏิบัติตามได้ แม้บางอย่างเราจะไม่พร้อมก็ตาม

         เวลานี้รัฐบาลได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติงานหรือวอร์รูมโควิด-19 ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นผลดีเพราะทุกฝ่ายจะได้ร่วมมือ-ร่วมแรง-ความคิดอย่างเต็มที่

         ที่ผ่านมามีความขัดแย้งประสานงานกันในหน่วยงานต่างๆ จนถึงขนาดใช้ยาแรงปลดย้าย ซึ่งเชื่อว่าต่อไปจะได้หมดปัญหาเสียที

         คนไทยต้องเชื่อมั่นในรัฐบาลและเชื่อว่าเราจะสามารถสู้กับโควิด-19 ได้!

อ๊อด เทอร์โบ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ