คอลัมนิสต์

สู้โควิด "ปิดด่าน" บทเรียนลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู้โควิด "ปิดด่าน" บทเรียนลาว คอลัมน์... กระดานความคิด โดย... บางปะกง บางนา

 

 


          สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มิใช่ปัญหาการสาธารณสุขเท่านั้น หากแต่ยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลในการรับมือ “วิกฤติโควิด” กล่าวเฉพาะทุกชาติในอาเซียนต่างเจอปัญหาที่ท้าทายแบบเดียวกันหมด

 

 

          แม้ลาวและเมียนมาร์จะเป็นสองชาติในอาเซียนที่ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อไว้รัสโควิด-19 แต่ก็มีคำถามจากประชาชนทำนองปกปิดข้อมูลหรือเปล่า? หากพบผู้ติดเชื้อโควิด การแพทย์ลาวหรือเมียนมาร์ จะมีศักยภาพในการรักษาผู้ป่วยหรือไม่? 


          ข่าวปลอมระบาดหนักกว่าไวรัสโควิด กระทั่งรัฐมนตรีสาธารณสุขลาวออกปากว่า “ข่าวปลอมเลวร้ายกว่าโควิด” และเมื่อไม่กี่วันมานี้มีข่าวลือว่าทางการลาวจะปิดด่านสากลสะพานมิตรภาพเพื่อสกัดกั้นแรงงานลาวในไทยที่จะกลับบ้านช่วงบุญปีใหม่ลาว

 

 

 

สู้โควิด "ปิดด่าน" บทเรียนลาว

นายกฯทองลุน ประชุมเจ้าหน้าที่ด่านสากลลาว-ไทย 

 


          เช้าวันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2563 ท่านทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และคณะ จึงเคลื่อนไหวติดตามการเฝ้าระวังป้องกัน ควบคุม และการแก้ไขการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดอยู่ที่ด่านสากลสะพานมิตรภาพลาว-ไทย 1 (นครหลวงเวียงจันทน์-หนองคาย)


          สาเหตุที่ท่านทองลุนต้องรีบร้อนมาที่ด่านสะพานมิตรภาพก็เพราะตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิดของไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากด่านสากลแห่งนี้มีการเข้า-ออกของคนไทยและคนลาวเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน 


          อีกด้านหนึ่งเป็นการดับข่าวลือปิดด่านไทย-ลาว สร้างความปั่นป่วนทั้งสองฝั่งโขง แต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่ปิดด่านก็เหมือนปิด เพราะคนลาวกลัวโควิดไม่ข้ามโขงมาช็อปปิ้งที่ห้างใหญ่ในเมืองอุดรและขอนแก่นเหมือนเคย

 

 

 

สู้โควิด "ปิดด่าน" บทเรียนลาว

ด่านสากลบ่อเต็น พรมแดนลาว-จีน



          ก่อนหน้านี้รัฐบาลลาวได้สั่ง “ปิดด่านประเพณี” ตามแนวพรมแดนลาว-เวียดนาม โดยแขวงหัวพัน สั่งปิด 10 ด่าน และแขวงอัตตะปือ 4 ด่าน ปิดด่านประเพณีตามแนวพรมแดนลาว-กัมพูชา แยกเป็นแขวงเซกอง 4 ด่าน และแขวงอัตตะปือ 4 ด่าน รวมทั้งหมด 22 ด่าน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด


          สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเวียดนามและกัมพูชา มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จึงมีมาตรการปิดด่านประเพณีห้ามการเข้า-ออก 


          ขณะที่ด่านสากลทุกแห่งยังเปิดให้เข้า-ออกตามปกติ ยกเว้นด่านสากลสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ที่ปิดชั่วคราวมาเกือบ 2 เดือนแล้ว สำหรับด่านสากลติดพรมแดนจีน ทางการลาวมีคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในประเทศโดยเด็ดขาด


          กรรมกรจีนที่มาทำงานก่อสร้างเขื่อนและทางรถไฟได้กลับบ้านไปช่วงตรุษจีน เมื่อโควิดระบาดทางการลาวได้ขอให้กรรมกรจีนเหล่านั้นหยุดการเดินทางกลับมาทำงานในลาวไว้ชั่วคราว


          ส่วนมาตรการห้ามกิจกรรมที่มีคนมาชุมนุมกันไม่ว่าจะเป็นการประชุม อีเวนท์ของภาคเอกชน งานบุญประเพณี รวมไปถึงงานแต่งงาน และทุกแขวงได้งดจัดเทศกาลบุญปีใหม่ลาวหรือสงกรานต์ 


          งานบุญปีใหม่ลาวที่นครหลวงพระบาง งานบุญประเพณีเก่าแก่ คงคู่กับอาณาจักรล้านช้างมานับร้อยปีและเป็นงานใหญ่ระดับชาติ ก็สั่งยกเลิกกิจกรรมก่อกองทราย ประกวดนางสังขาน แห่หว่อ และตลาดนัด เหลือแต่การจัดงานตามประเพณีดั้งเดิม

 

 

สู้โควิด "ปิดด่าน" บทเรียนลาว

 


          แหล่งข่าวในวงการสาธารณสุขลาวเปิดเผยกับสำนักข่าวออนไลน์แห่งหนึ่งว่า “สมมุติว่ามีผู้ติดเชื้อจริงและมีการแพร่ระบาดในประเทศลาว พวกเฮาคุมได้ยาก เนื่องจากสภาพการณ์ที่เป็นอยู่ และเศรษฐกิจก็ยังบ่แข็งแรง จึงต้องร่วมแรงร่วมใจป้องกันตัวเองไว้ก่อน บ่ให้มีผู้ติดเชื้อ”


          อย่างกรณีนักศึกษาลาวที่กำลังศึกษาอยู่ในอู่ฮั่น 43 คน รัฐบาลลาวตัดสินใจไม่รับกลับมา โดยมอบให้ทางการจีนช่วยดูแล และทางการลาวได้ส่งเงินไปให้นักศึกษาลาว ใช้จ่ายระหว่างพักการเรียนอยู่


          จนถึงวันที่ 15 มีนาคม 2563 สปป.ลาว มีผู้สงสัยติดเชื้อโควิด 78 กรณี เมื่อเก็บตัวอย่างไปตรวจหาเชื้อจากศูนย์วิเคราะห์ในประเทศและต่างประเทศ พบว่า 70 กรณีมีผลลบ และอีก 8 กรณีกำลังรอผลตรวจจากต่างประเทศ พร้อมกันนั้นทางการลาวได้เรียกร้องให้ประชาชนงดการเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง


          เริ่มจากปิดด่านประเพณี มาตรการปิดด่านสากลน่าจะเป็นทางเลือกสุดท้าย หาก สปป.ลาว เอาไม่อยู่ ก็จำต้องปิดประเทศ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ