คอลัมนิสต์

ความปลอดภัย ต้องมาก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความปลอดภัย ต้องมาก่อน คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

       สยดสยองเหลือเกินเรื่องรถแบ็กโฮตกตึกชั้น 6 ละแวกห้วยขวางขณะรื้อโรงแรมเก่าทำให้คนขับตาย

       คำถามที่มีอยู่เวลานี้คือเรามีความปลอดภัยอยู่แค่ไหน หรือพอชดใช้เงินหรือทำขวัญแล้วก็ลืมกันไปตามประสาคนไทยลืมง่าย

       ‘ดับเครื่องชน’ จึงขอเรียกร้องให้คำนึงเรื่องความปลอดภัยต้องมาก่อน และขอให้ทางการเข้มข้นเรื่องนี้และต้องมีผู้รับผิดชอบหากเกิดเหตุขึ้นมาไม่ใช่ต่างหนีเอาตัวรอด

       เวลานี้ถ้าเรามองจากทางด่วนจะเห็นตึกสูงตึกระฟ้ามากมายที่สร้างเสร็จแล้วก็มาก ที่กำลังสร้างก็มี

      หรือการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่มีมากจนเป็นสาเหตุให้เกิดจราจรติดขัดและฝุ่นพิษ ซึ่งเจ้าของบริษัทต้องแสดงน้ำใจความรับผิดชอบ

      คนกรุงเทพมหานครอดทนและอดกลั้นมานานแล้ว บางคนบ้านอยู่ใกล้การก่อสร้างตึกสูงๆ หรือคอนโด พอมีผลกระทบเศษหินปูนทรายหล่นมาใส่หลังคาก็ไม่รู้จะไปเรียกร้องหรือร้องเรียนใคร?

      เวลานี้เราต้องมองความจริงและลองสมมุติว่าความปลอดภัยอยู่ที่ไหน เวลาไฟไหม้มีตึกสูงหรือเกิดเหตุร้ายขึ้นมา

      คิดแล้วสยองขวัญจริงๆ

อ๊อด เทอร์โบ



 

 

 

 ลิงลพบุรีตีกัน

 อย่ามองเห็นเป็นเรื่องตลก

      ผมเป็นคนลพบุรีและวันก่อนมีข่าวว่าลิงจากพระปรางค์สามยอดกับลิงตลาดนับพันตัวยกพวกตีกัน และขอสรุปข่าวให้ฟังก่อนจะตัดสินใจลงไปและมองเห็นเป็นเรื่องขำหรือตลก

      โดยจ่าฝูงปรางค์สามยอดพร้อมพวกนับ 100 ตัว ได้ข้ามมาฝั่งตลาดเทศบาลเมืองลพบุรี เพื่อมาหากินอาหาร ลิงจ่าฝูงฝั่งตลาดเทศบาลไม่ยอมให้เข้ามากินอาหาร ได้รวบรวมพรรคพวกรุมกัดลิงฝั่งปรางค์สามยอดจนต้องล่าถอยกลับปรางค์สามยอด

      ต่อมาลิงจ่าฝูงฝั่งปรางค์สามยอดได้ยกพวกจำนวนนับพันตัวข้ามฝั่งเปิดฉากตะลุมบอนกับลิงตลาดเทศบาลที่รอตั้งรับเช่นกัน ต่างฝ่ายต่างกัดกันอย่างดุเดือด

      ผมมองพิจารณาเหตุการณ์แล้วอยากเรียกว่าลิงลพบุรียกพวกตีกันนี้เกิดจากความหิวและความร้อนของอากาศ ไม่ใช่ลิงการเมืองที่ต้องคอยป้อนกล้วยอยู่ตลอด

มานะ (ลพบุรี)



เรียนคุณ ‘มานะ’ ลพบุรี

      ผมเองไม่ใช่คนลพบุรีแต่เคารพนับถือเจ้าพ่อศาลพระกาฬอย่างมาก สมัยเป็นเด็กนักเรียนนั่งรถไฟผ่านศาลพระกาฬก็ยกมือไหว้ขอพรมาตลอด และหากมีเวลาก็จะไปลพบุรีเป็นประจำ

      เรื่องลิงลพบุรีก็ยกพวกตีกัน ผมมองว่าไม่ใช่ปรากฏการณ์ธรรมดาหรือเห็นเป็นเรื่องตลกหรือเอาลิงไปเปรียบเทียบกับนักการเมือง (บางคน) ที่ต้องหากล้วยให้กินอยู่เรื่อง

      ลิงลพบุรีตีกันนี้มองโดยธรรมชาติคือดี ลิงมีความรักพวกและเชื่อฟังผู้นำ อย่างลิงพระปรางค์สามยอดบริเวณศาลพระกาฬกับลิงตลาดดังจดหมายของคุณที่ส่งสรุปมา

      เรื่องนี้เกิดจากความอยากและความร้อนแห้งแล้งของอากาศจนทำให้ลิงหิวและทนไม่ได้และเป็นสัญญาณเตือนว่า

      อย่าว่าแต่ลิงลพบุรีเลย คนไทยก็แทบอดทนไม่ได้แล้ว

อ๊อด เทอร์โบ



 

 

 

 เตรียมรับแรงกระแทก

 จบมาว่างงานครึ่งล้าน

(ผ่านไปยังรัฐบาล)

       ผมเป็นพ่อของบัณฑิตจบใหม่และติดตามข่าวสารต่างๆ อยู่เป็นประจำและขอแจ้งให้ทุกคนเตรียมตัวผลจากสภาพเศรษฐกิจตกต่ำจากหลายๆ ด้านโดยเฉพาะจากไวรัสโควิด-19

       เวลานี้วงการธุรกิจอุตสาหกรรม ห้างร้านต่างๆ ซบเซาเป็นอันมาก มีแต่เอาคนออกแล้ว ต่อไปจะยิ่งเป็นปัญหาเพราะจะมีคนเรียนจบปริญญาตรีราว 5 แสนคนในอีก 2 เดือนคือราวๆ พฤษภาคมนี้

       ผมจึงรีบเขียนจดหมายฉบับนี้ส่งมาเพื่อให้รัฐบาลเตรียมรับมือไว้ถึงเรื่องคนว่างงาน และเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันเพราะสภาพเศรษฐกิจแบบนี้น่ากลัวจริงๆ

       ไหนจะเรื่องโควิค-19 ภัยแล้ง การเมือง ที่ส่อเค้าวุ่นวาย ฯลฯ และขอให้รัฐบาลเตรียมรับมือไว้ให้ดี-หนักจริงๆ และถ้าทนไม่ได้-ทำไม่ได้ก็ลาออกไปให้คนอื่น คนดีมีฝีมือมาแทน

กมลชัย (อยุธยา)



 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ