คอลัมนิสต์

เช็กจังหวะห้องเครื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กจังหวะห้องเครื่อง คอลัมน์...  วงในวงนอก   โดย...   สถิตย์ ธรรม

 


          กระแสการปรับ ครม.ประยุทธ์ ต้องพักไว้ชั่วคราวจากสถานการณ์ภัยร้ายแรงเข้าโหมกระหน่ำประชาชนจนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเร่งแก้ปัญหาพัลวัน

 

อ่านข่าว...  ปรับ ครม.ยุบสภา - ลาออก

 

 

          กระนั้นหากวันข้างหน้าไวรัสมรณะอยู่ในสถานะควบคุมได้กิจกรรมภาคการเมืองภายในพรรคร่วมรัฐบาลจะเขย่ากันอีกครั้ง อย่างกรณีของ รมต.จากพรรค ภูมิใจไทย และ ประชาธิปัตย์ คงได้รับการประเมินผลงานจากการแก้ปัญหาโควิด-19 กันก่อนว่าเป็นไปในลักษณะประสานงานหรือประสานงา


          ดังเห็นได้จากปัญหาหน้ากากอนามัย ถึงขั้นเมื่อวาน (15 มี.ค.) เกิดรายการ "เชือดต่อหน้าธารกำนัล” ด้วยการที่นายกฯ ลงนามเด้งอธิบดีกรมการค้าภายในเข้ากรุสำนักนายกฯ ซึ่งเป็นคนในกระทรวงของรมต.จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นั่นเอง


          เมื่อมองจังหวะสองพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เหลียวมองกำลังหลักอย่างเป็นทางการบ้าง..พลังประชารัฐ พรรคแกนนำในการคำบัลลังก์นายกฯ น่าจะใช้จังหวะช้างหน้าปรับภายในมากที่สุด โดยที่ "ลุงตู่” น่าอ่านออกใครจริงใจไม่จิงโจ้


          ความจริงบนความจริงสาแหรกของหลายมุ้งใน พปชร. ใช่จะสมานสามัคคี แต่ละมุ้งพร้อมซ่อนดาบในรอยยิ้ม


          แว่วว่าหลายมุ้งใน พปชร. มองเกมแล้วว่าหากไวรัสโควิด-19 ที่บานปลายไปทุกมิติคลายตัวเมื่อใด..การเสนอให้ปรับองคาพยพเสนาบดีโดยไวเพื่อเรียกศรัทธาสังคมให้เรือเหล็กฝ่าน่านน้ำไปอีกระยะก่อนคืนอำนาจให้ประชาชนน่าจะอยู่ในมุมบวกสุดเท่าที่จะดำเนินการได้


          พปชร.นั้นหลายมุ้งมีแววว่าจะโดนตัดตอน (เว้นมุ้งลุงตู่และคณะที่ไม่น่าจะขยับปรับแต่ง) เริ่มจากมุ้งสี่กุมารของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีสาม รมต. (คลัง, พลังงาน, อุดมศึกษาฯ) ไว้ครอง แม้เฮียกวงจะรับบทหัวหน้าทีม ครม.เศรษฐกิจแบบกลายๆ จากการส่งไม้ให้จากลุงตู่แล้ว เป็นไปได้ว่ามุ้งนี้ “เฮียกวง” ยังคาเก้าอี้แต่ลูกทีมอาจเหลือ 1 เก้าอี้ รมต.ต้องเกลี่ยออกให้คนนอกที่มีฝีมือกว่าคนปัจจุบัน และหนึ่งคนที่เคยกินแห้วจากการร่วมหอครั้งแรกอาจจะไปรับบท ผู้นำองค์กรฝ่ายการเงินการคลัง ที่ใหญ่โตไม่น้อยหน้าเก้าอี้ รมต.เสียด้วย




          เมื่อมีกระแสข่าวนี้หลุดมา..อาการฟาดงวงฟาดงาออกมาจากกลุ่มสี่กุมารทันที...เพราะแต่ละคนไม่อยากลุกจากบัลลังก์ แต่มองแล้วโหวงเฮ้งของสี่กุมารคงจะลาขึ้นฝั่งค่อนข้างแน่...หลายคน อย่างดีที่สุดคือบางชีวิตของสี่กุมารจะย้ายกระทรวงแบบโดนลดเกรด


          งานนี้ควรจับตาเสี่ยต๋อง "วราเทพ รัตนากร" อดีตเสนาบดียุคไทยรักไทยและเพื่อไทย ยามนี้วราเทพมายืนขั้ว พปชร. และทำหน้าที่แกนนำมุ้งชากังราวอาจไปนั่งทำงานที่ริมถนนพระรามหกเพราะดีกรีและการตอบโจทย์ตรงทุกข้อ!


          มุ้งสามมิตรที่พยายามทวงคำมั่นให้ อนุชา นาคาศัย รองประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร.จะคว้าคำแหน่งแน่และดีไม่ดี สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสากรรม จะกลับไปได้ตำแหน่งที่เคยยอมกลืนน้ำลายว่าจะไม่รับตำแหน่ง รมต. ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง...หากสุริยะและเสี่ยแฮงก์เข้าวิน มุ้งสามมิตรราคาพุ่งชัวร์!


          มุ้งสองลูกกรอก กปปส. ที่ยามนี้ได้แบ็กอัพดีอย่างเสี่ยตุ๋ย ที่ปรึกษา สร.1 มาคุ้มวิญญาณและชะตาชีวิต รมต.บี และรมต.ตั้น โดนข้อหาละเลยพรรคแต่วิ่งดูแลเอาใจผู้ใหญ่แบบมิขาดตอน ดังนั้นลุ้นกันว่าสองคนนี้ใครอยู่ใครไป “เสี่ยตุ๋ย” จะคว้าพุงมันไปกินแบบหวานสะดือไหม ลุ้นเอา


          มุ้งโคราช มุ้งมะขามหวานและมุ้งเมืองชล โควตาละหนึ่ง รมต.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม แม้จะชิงเค้กมาให้พรรคได้เข้าเป้า แต่เมื่อมาทำงานตามโอกาสที่รับมา กลับแทบไม่พบผลงาน? ลุ้นกันเอาว่าใครได้ไปต่อ...


          ส่วนมุ้งพะเยาของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์นั้น ตอนนี้ยังลูกผีลูกคนเพราะฝ่ายแซะผู้กองตุ๋ยนั้นใช้หัวขุดขนานเอกแงะให้ผู้กองตุ๋ยพ้นไปให้ได้เพื่อเกลี่ยเก้าอี้ รมช.เกรด เอ


          บวกกับการรื้อทีมกระบอกเสียงเพราะสอบตกแทบทุกวิชา


          รอดูว่าข้อมูลที่แคะมาได้จะจริง_ลวง_เท็จ เมื่อคูณกับกระแสข่าวลาออก/ยุบสภา/รัฐบาลแห่งชาติ/การฉีกกติกาหลักของแผ่นดินที่เริ่มปูดมาแล้ว รอลุ้นว่ากลางปีนี้ หวยจะออกหน้าใด หรือจะมีฟ้าผ่ากลางแสงสุริยัน


          ตามเกาะกระแสข่าวอายุรัฐบาล "ลุงตู่ 2” ได้ที่นี่...

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ