คอลัมนิสต์

ส้มใหม่ 'ทิม-เท้ง' ทุนก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 16 มี.ค.63

 

 

******************************

 

 

เป็นไปตามความคาดหมาย ที่ประชุมใหญ่พรรคก้าวไกลได้เลือก “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล และเพื่อนรักธนาธรชื่อ “ชัยธวัช ตุลาธน” เป็นเลขาธิการพรรค

 

ที่น่าสนใจ “ชัยธวัช” ในฐานะเลขาธิการพรรค ได้เสนอชื่อเพื่อแต่งตั้งรองเลขาธิการพรรค 11 คน และหนึ่งในนั้นคือ “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” ..กทม. เขต 28 (บางแค)

 

ในวันเสาร์ที่ผ่านมา “ณัฐพงษ์” เพิ่งเดินทางกลับมาจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปินส์ และตัดสินใจกักตัวเอง 14 วัน เพื่อดูอาการและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงไม่ได้มาปรากฏตัวในที่ประชุมพรรค

 

 

 

ลูกเจ้าพ่ออสังหาฯ

 

 

สำนักงานพรรคอนาคตใหม่ฝั่งธนบุรี ที่ถูกใช้เป็นสถานที่เปิดตัวและประชุมใหญ่ของพรรคก้าวไกลนั้น คืออาคารตึกไม้ไผ่ 22 ซอยเพชรเกษม 47/2 เขตบางแค กทม. ตรงข้ามเดอะมอลล์ บางแค เดิมเป็นออฟฟิศของ บจก.แอบโซลูท เมเนจเม้นท์​โซลูชั่นส์ ของ ส..ณัฐพงษ์

 

เท้ง” ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นลูกชายคนที่ 4 ของ “สุชาติ เรืองปัญญาวุฒิ” กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ชนันธร ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท เรืองปัญญา เคหะการ จำกัด

 

 

 

ส้มใหม่ 'ทิม-เท้ง' ทุนก้าวไกล

ส.ส.เท้ง ทายาทเจ้าพ่ออสังหาฯ ฝั่งธน

 

 

 

ในวงการอสังหาริมทรัพย์ “สุชาติ” คือเจ้าพ่ออสังหาฯ ฝั่งธนบุรี มีโครงการบ้านหรู คอนโดมิเนียม ทาวน์โฮมของกลุ่มชนันธร ผุดขึ้นมากมาย

 

..เท้ง” วัย 30 ต้นๆ จบปริญญาตรีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาฯ จบมาก็เปิดบริษัทชื่อแอบโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ เป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นซึ่งเป็นระบบบริหารจัดการธุรกิจออนไลน์บนคลาวด์ รายแรกของไทย

 

 

 

ส้มใหม่ 'ทิม-เท้ง' ทุนก้าวไกล

ออฟฟิศ ส.ส.เท้ง แปรสภาพเป็นที่ทำการพรรคก้าวไกล

 

 

 

ด้วยกระแสจะเอาธนาธรหรือประยุทธ์ ทำให้ “เท้ง” เฉือนเอาชนะผู้สมัคร ส..หน้าใหม่จากพลังประชารัฐไปแค่ร้อยกว่าคะแนน ทำเอาแชมป์เก่า อรอนงค์ คล้ายนก ปชป. และขาใหญ่อย่าง วัฒนา เมืองสุข เพื่อไทย ถึงกับช็อกแพ้เด็กได้ไง

 

ที่แน่ๆ ส..เท้ง ไม่ใช่นักการเมืองสามล้อถูกหวยเพราะพ่อรวยเสียขนาดนี้ 

 

 

 

 

เงาธนาธร

 

 

พิธีกรรมแต่งตั้ง “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นทายาททางการเมืองของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คนทั้งประเทศได้เห็นกันแล้วในวันที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจยุบพรรคอนาคตใหม่

 

ทิม พิธา” วัย 38 ปี ส..บัญชีรายชื่อ เป็นลูกชาย พงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ (เสียชีวิตแล้ว) และหลานชายของ ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ คนสนิทของทักษิณ ชินวัตร 

 

 

 

ส้มใหม่ 'ทิม-เท้ง' ทุนก้าวไกล

ทิม พิธา หัวหน้าพรรค

 

 

 

พงษ์ศักดิ์” ชอบเรื่องการเกษตรมาก จึงได้เป็นที่ปรึกษาให้กรรมการ อ... และที่ปรึกษากระทรวงเกษตรฯ (รัฐบาลชวลิต) หลังพ่อเสียชีวิต ทิมจึงได้นั่งบริหารบริษัท ซีอีโอ อกริฟู้ด จำกัด 

 

ยี่ห้อหลานชายเสี่ยผดุง “ทิม พิธา” จึงได้ตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีพาณิชย์ในรัฐบาลทักษิณ และที่ปรึกษารัฐมนตรีอุตสาหกรรมในรัฐบาลยิ่งลักษณ์

 

 

 

ส้มใหม่ 'ทิม-เท้ง' ทุนก้าวไกล

ต๋อม ชัยธวัช ได้ออกหน้าฉาก

 

 

 

พูดกันตรงๆ “ทิม” มีความเป็นนักการเมืองมากกว่า “ต๋อม” ชัยธวัช ตุลาธน เพื่อนรักร่วมอุดมการณ์ของ “เอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งคนในค่ายส้มหวานทราบดีว่า ต๋อมเป็นเสนาธิการหลังม่าน ผู้คิดกลยุทธ์การต่อสู้ในสนามเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

 

แม่ยกส้มใหม่ต้องประคองพระเอกทิมไม่ให้สะดุด “เงาธนาธร” จนล้มคว่ำคะมำหงาย

 

 

 

 

คณะก้าวหน้า?

 

 

ปลายสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวใหญ่แจ้งผ่านทางแฟนเพจธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2563 ธนาธรจะนำทีมเปิดตัว “คณะก้าวหน้า Progressive movement”

 

ในวันนั้นจะมีการเปิดตัวทีมคณะทำงาน เปิดแนวทางการทำงานเพื่อผลักดันสังคม และวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ‘3 ยุบ 1 เลิก 1 แก้’ สถานที่คือ อาคารไทยซัมมิท ชั้น 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่

 

หลายคนก็งงๆ เพราะก่อนหน้านั้น ธนาธรประกาศจัดตั้ง “อนาคตใหม่” แล้วดันมีชื่อ “คณะก้าวหน้า” โผล่มา แต่ล่าสุดข่าวชิ้นนั้นถูกลบทิ้งไปแล้ว

 

 

 

ส้มใหม่ 'ทิม-เท้ง' ทุนก้าวไกล

ธนาธร หัวหน้าคณะก้าวหน้า

 

 

 

สำหรับแนวทาง “3 ยุบ 1 เลิก 1 แก้” เป็นข้อเสนอของปิยบุตร แสงกนกกุล คือ หนึ่ง-ยุบ ส.. 250 คนตามบทเฉพาะกาล สอง-ยุบศาลรัฐธรรมนูญ และตั้งคณะตุลาการรัฐธรรมนูญขึ้นทำหน้าที่เป็นการชั่วคราว สาม-ยุบคณะกรรมการการเลือกตั้ง และตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งชั่วคราว

 

สี่-เลิกมาตรา 279 เพื่อยกเลิกคำสั่ง คสช. คำสั่งหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ห้า-แก้มาตรา 256 เปลี่ยนแปลงกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ง่ายขึ้นเหมือนกับกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2540 และ 2550

 

ลึกๆ แล้ว “คณะก้าวหน้า” ก็คงจะตั้งขึ้นมาล้อไปกับ “พรรคก้าวไกล” ตามยุทธศาสตร์ 2 ขาของธนาธร

 

 

******************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ