คอลัมนิสต์

"ธรรมนัส-สิระ" เทียบฟอร์มวีรกรรมแสบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธรรมนัส-สิระ" เทียบฟอร์มวีรกรรมแสบ

 

 


          โอ๊ยยยย กองเชียร์บอกเกิดอะไรขึ้น? กองเฉ่งบอกมันสะใจจริ๊ง !!


          กับความระส่ำระสายที่คนในเล่นกันเอง จากปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐที่ สิระ เจนจาคะ ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ แสดงความรับผิดชอบจากกรณีปัญหาคนสนิทกักตุนหน้ากากอนามัยหรือไม่ ?

 

อ่านข่าว...  อย่าเพิกเฉยช่วยแจ้ง"กักตุน-หลอกขาย" หน้ากากอนามัย

 

 

          คนคู่นี้ถึงไม่ปะฉะดะกันตรงๆ แบบเผชิญหน้า แต่หลายคนก็อดที่จะเอาสองคนนี้มาเทียบมวยกันไม่ได้ คือต่อให้ไม่รู้จะวัดตรงไหน เพราะรายหนึ่งออกแนวเชียร์ลีดเดอร์โป๊งชึ่ง แต่อีกฝ่ายก็ออกแนวเทพพลังยุทธ


          แต่ถ้าจะเอาพอเป็นสีสันมันๆ ก็ต้องบอกว่าต่างคนต่างก็มีดีกรี-วีรกรรมและเส้นทางคนดังในแบบฉบับแซบๆ ของตนเองทั้งคู่


++


          สิระ-สายลุย
          เชื่อว่าคนไทยได้รู้จักประวัติความเป็นมาของ ส.ส.กรุงเทพฯ ชื่อสิระมาบ้างแล้ว และที่ต้องบันทึกคือชายคนนี้ลุยงาน จับงานมาหลายแวดวงมาก


          คร่าวๆ สิระเป็นชาวตาคลี จ.นครสวรรค์ เคยมีเส้นทางในแวดวงมวยไทย ในนาม “เสี่ยวอลโว่” ผู้นำเข้ารถจากต่างประเทศ ทั้งเบนซ์ และวอลโว่ นั่นแหละ


          นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของค่ายมวย “ส.สิระดา” อันโด่งดัง จากนั้นวางมือ แล้วหันมาจับ “ธุรกิจบ้านทรงไทย” รุ่งเรืองร่ำรวยจนหลายคนต้องอ้าปากค้าง


          ธรรมดาคนเราเมื่อมีเงินเส้นทางต่อไปคือ “อำนาจบารมี” สิระตัดสินใจลงการเมืองสนามใหญ่ราวปี 2554  สมัคร ส.ส.ในนาม “พรรครักษ์สันติ” ที่มี ร.ต.อ.ดร.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็นประธานที่ปรึกษาพรรค


          แต่ชาวเขต 11 หลักสี่ ดอนเมือง (แขวงสนามบิน) ยังไม่ต้อนรับเขาเท่าไร เพราะใจเทไปให้พรรคค่ายแดงกระแสนารีขี่ม้าขาว


          นารีทำงานไม่นานเจอกระแสขับไล่จากคนนับล้านปลายปี 2556 แต่ฟากสิระมีผลงานพิเศษจากการเปิดบ้านทรงไทยของตนเองริมถนนแจ้งวัฒนะให้อดีต “พระพุทธะอิสระ" ทำเป็นกองบัญชาการของเวที กปปส.ภาค 7 จนกลายเป็นศิษย์ท่านไปโดยปริยาย


          ดังที่ทราบงานนี้ส่งผลให้หลังรัฐประหาร 2557 สิระได้รับแต่งตั้งเป็น สปช.สายสังคม มีผลงานคัดค้านการเปิดบ่อนกาสิโน ก่อนจะพ้นจากตำแหน่งไปเพราะเกิดไปแต่งตั้ง “วิภาวี เจนจาคะ” คนใกล้ชิดเป็นผู้ชำนาญการประจำตัว

 



          จริงๆ คนไทยวงกว้างยังไม่รู้จักเขามากนัก จนกระทั่งมาเห็นวีรกรรมครั้งที่ดุเด็ดเผ็ดมันที่สุดแล้วหลังเข้ามาเป็น ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐช่วงปี 2562


          ในพรรคคือวีรกรรมที่เขาเคยออกมาประกาศไล่ “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” ออกจากเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ตอนที่พรรคมีปัญหาเกี่ยวกับความเป็นเอกภาพ ระหว่างรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล


          แน่นอนสิระทำในฐานะของ ส.ส. ที่มาจากกลุ่มสามมิตร เพราะเขาเป็นมือขวาของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ทำหน้าที่ดูแลสมาชิกกลุ่มสามมิตร


          สำหรับวีรกรรมนอกพรรคที่คนไทยไม่มีวันลืม คือไปปรากฏตัวในคลิปวิดีโอกำลังมีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภูเก็ต ระหว่างเดินทางไปตรวจสอบการก่อสร้างอาคารชุดซึ่งได้รับการร้องเรียนว่าเป็นที่พักอาศัยบนที่ดินที่ได้เอกสารสิทธิไม่ชอบตามกฎหมาย ทำให้คนไทยจดจำเขาว่าเป็น ส.ส. “กร่าง” นับแต่นั้น


          กระทั่งมาโด่งดังแบบโป๊ะแตกอีกครั้ง เพราะเกิดไปควักกระเป๋าซื้อหน้ากากอนามัยไม่ได้มาตรฐานแจกชาวบ้าน เจ้าตัวบอกถูกหลอกแต่ทำด้วยหัวใจรักประชาชน


          นี่ยังไม่นับวีรกรรมแท็กทีมกับ ส.ส.ปารีณา จน กมธ.ป.ป.ช. ป่วนไปหมด จนล่าสุดเมื่อได้จังหวะที่ ร.อ.ธรรมนัส เจอพิษหน้ากากกักตุน เจ้าตัวก็ได้ทีรีบผสมโรงขย่ม


          งานนี้ไม่รู้เพราะจะได้กลบข่าวความหน้าแตกของตนเองงวดก่อน หรือเพราะเป็นภารกิจของก๊วนในพรรคกันแน่


++


          ธรรมนัส-สายเทพ
          เกริ่นเลยว่านี่คือ “เทพประสานสิบทิศ” ที่มีกำลังภายในแรงกล้าของพรรคพลังประชารัฐ ก้าวย่างของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จึงไม่ได้มาเล่นๆ


          เอาแค่ชื่อแซ่ก็มากจนไม่รู้ว่าเจ้าตัวจำตัวเองได้หรือไม่ เช่น ยุทธภูมิ โบพรหม, พชร โบพรหม, พชร พรหมเผ่า และมนัส พรหมเผ่า หลายคนเรียกเขาสั้นๆ ว่า “ผู้กองตุ๋ย” แต่จริงๆ แล้วมีชื่อเล่นจากพ่อแม่ตั้งให้ว่า “นัส”


          เส้นทางแรกเริ่มของหนุ่มพะเยา ผู้ซึ่งมีบิดา อินจันทร์ พรหมเผ่า เป็นอดีตผู้ใหญ่บ้านแห่งบ้านท่ากลองใหม่ อ.เมือง จ.พะเยา 


          เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 และจบนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 36 รุ่นเดียวกันกับ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม และ พ.ท.หิมาลัย ผิวพรรณ


          ตามข้อมูลทุกแหล่งระบุตรงกันว่า ธรรมนัสเป็นที่รักของเพื่อนนักเรียนในรุ่น ยาวมาถึงชาวบ้านในพื้นที่ ด้วยความเป็นคนใจกว้าง ใจนักเลง ช่วยเหลือผู้คนมากมี


          แต่ก็น่าแปลกใจที่ในอีกด้านของเหรียญ ชีวิตของเขาพัวพันกับเรื่องราวมากมายที่พูดได้ว่าเป็น “วีรกรรมสีเทา” เมื่ออาชีพข้าราชการทหารของเขาต้องถึงทางตันราวปี 2542


          เพราะเข้าไปมีเอี่ยวกับคดีฆาตกรรมหนุ่มนักเรียนนอก (กับพวกรวม 3 คน) ตอนนั้นเขาใช้ชื่อ ร.อ.พชร ซึ่งมีชื่อเป็นเจ้าบ้านที่เกิดเหตุ แต่ที่สุดในปี 2546 ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้องตัวเขากับลูกน้องที่เป็นทหารในคดีนั้น


          เมื่อฝันในเส้นทางกระบี่ไขว้สายทหารม้าไม่ได้ไปต่อ ก็หันมาทำธุรกิจรักษาความปลอดภัย บริษัท ธรรมนัส การ์ด (ปัจจุบันขายกิจการไปแล้ว) โดยจับมือกับผู้ใหญ่คนสนิทแนบแน่นอย่าง “เสธ.ไอซ์” พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต


          อย่างว่า คนที่โลดแล่นในเส้นทางธุรกิจที่ต้องอาศัยเส้นสายกำลังภายใน อย่างรถเมล์, อสังหาริมทรัพย์, ตลาด และยี่ปั๊วขายสลากฯ  หจก.ขวัญฤดี ซึ่งเคยเป็น 1 ใน 5 เสือกองสลาก ธรรมนัสจะนับว่าเป็นผู้กว้างขวางขนาดไหน


          จนกระทั่งลมแห่งอำนาจพัดพาเขาเข้ามาสูดกลิ่นการเมือง บางคนอาจลืมไปว่า ร.อ.ธรรมนัส เข้าสู่เส้นทางการเมืองที่่พรรคไทยรักไทยราวปี 2542 และยังเคยเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย เมื่อครั้งการเลือกตั้งปี 2557 ครั้งที่เจอประท้วงจนต้องเป็นโมฆะ


          กระทั่งมาได้ยินอีกทีว่าเขาหันไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เป็นถึงประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือดูแลพื้นที่เลือกตั้ง แถมยังทำผลงานเข้าตาผู้หลักผู้ใหญ่อย่างจังจนได้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ มากอด


          แต่ชีวิตคนไม่จบง่ายเหมือนละคร ผู้กองนัสโดนขุดคุ้ยวีรกรรมสีเทาอื่นๆ ออกมาเผาซ้ำ คือการที่เคยถูกปลดออกจากราชการในปี 2534 เนื่องจากขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา และในปี 2536 หนีราชการในเวลาประจำการ แต่เจ้าตัวก็ทำเรื่องขอกลับเข้ารับราชการใหม่ทั้งสองครั้ง


          หากปะติดปะต่อดีๆ รอยต่อช่วงนั้นเองที่คาบเกี่ยวกับอีกวีรกรรมเด็ดที่เขาเคยทำไว้ในต่างประเทศ คือถูกจับเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2536 ที่โรงแรมพาลาจใกล้ชายหาดบอนได ประเทศออสเตรเลีย พร้อมพวกอีก 3 คน และเฮโรอีนของกลาง 3.2 กิโลกรัม โดยบันทึกของศาลระบุว่า “มนัส โบพรหม” รับสารภาพเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2536 ศาลตัดสินในปี 2537 จำคุก 6 ปี แต่จำคุก 4 ปีก่อนถูกเนรเทศกลับไทย


          แต่เจ้าตัวปฏิเสธเสียงแข็งมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ แม้แต่ในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจล่าสุด เขาก็รอดมาได้ด้วยเสียงไว้วางใจมากกว่า


          จนกระทั่งมาเจอวิบากล่าสุดเรื่องคนสนิทกักตุนหน้ากากอนามัย ที่หลายคนพูดตรงกันว่าดูๆ แล้ว เทพถิ่นเหนือของพรรคจะเป็นสนิมเนื้อในเรือเหล็กของรัฐบาลลุงเสียมากกว่าหรือไม่น่ะสิ


          บางคนบอกได้กลิ่นว่าจะมีคนถูกโดดเดี่ยว ลาลาลอยแพด้วยซ้ำ รอดู

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ