คอลัมนิสต์

รวมพลคนสละเรือ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวมพลคนสละเรือ  คอลัมน์...  วงในวงนอก   โดย....  สถิตย์ ธรรม




          ฝ่ากระแสเชื้อโรคร้ายโควิด-19 มาดูความเป็นไปของเหล่าคณะนักการเมืองไทยกันสักหน่อยครับ เพราะภายหลังเสร็จศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในรัฐบาล "ลุงตู่” ที่ผ่านมา ทำให้เห็นร่องรอยความอลหม่านของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

 

          อย่างที่ สถิตย์ ธรรม เคยเล่าถึงความไม่พร้อมของการเตรียมข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยังมีกรณี ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ตีโพยตีพายด้วยความไม่พอใจพรรคเพื่อไทยเล่นไม่ซื่อ ดูดเวลาการอภิปรายของ ส.ส.อนาคตใหม่ จนต้องออกมาอภิปรายนอกสภา


          แต่ทั้งหมดทั้งปวงก็ต้องยอมรับล่ะครับ ความเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านอย่างเพื่อไทย มีความไม่พร้อมจริงๆ เป็นความไม่พร้อมนับตั้งแต่เสร็จศึกเลือกตั้งหรือเมื่อปีที่ผ่านมาด้วยซ้ำ จะเห็นถึงบรรดาคนเก่าคนแก่ คนที่มีความภักดีต่อพรรคนายใหญ่เริ่มถอนสมอไปทีละคนสองคน


          รอยแยกในพรรคเพื่อไทยที่มีหลังพ่ายเก้าอี้ สร.1 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปนั้น แม้จะมีการยกเครื่องการทำงานในพรรคเพื่อแบ่งใหม่หลายคณะก็ตาม แต่ความจริงแล้ว รอยปริมันร้าวลึก ไม่เช่นนั้นจะมีคนทยอยไขก๊อกทำไม ?


          เอาล่ะ...จะยกบางตัวอย่างที่พอเห็นรอยปริลึกของพรรคนี้ให้ยลเป็นกระสาย


          ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตหนึ่งในสามแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทย คนนี้เคยเป็นรมช.และรมว.คมนาคม สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาแล้ว จึงไม่ต้องตรวจดีเอ็นเอเลยว่าสังกัดขั้วใด แต่ชัชชาติก็เผยตัวลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. แบบอิสระ จนภาคกทม.ของพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าพรรคก็จะส่งผู้สมัครพ่อเมืองหลวงเช่นกันและไม่มีการฮั้วทางการเมืองกับชัชชาติจนเป็นข่าวใหญ่ในตอนนั้น แต่เอาจริงๆ แล้วชัชชาติไปเพราะบทข่มของสตรีนางหนึ่งใน OAI Tower มากกว่า


          สามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงรายหลายสมัย และอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ไขก๊อกรองหัวหน้าพรรคเพราะขัดกับมติพรรคในการเลือกผู้สมัครนายกอบจ.เชียงราย เพราะหัวหน้าพรรคคนปัจจุบันส่งลูกสะใภ้ลงประชัน แต่สามารถหนุนตระกูลวันไชยธนวงศ์ ที่เป็นเครือข่ายพท.เช่นกัน งานนี้จึงแยกทางเดินกันชัด

 



          ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคที่ขอไปตั้งพรรคใหม่ แต่จับยามสามตาแล้ว แทบไม่มีผลใดๆ “เจ๊ต้อย” แม้มีดีกรีอดีตรมช.แรงงานและสวัสดิการสังคม รวมทั้งเคยเป็นแกนนำนปช.พะเยา แต่ปัจจุบัน "เจ๊ต้อย” แทบไร้ประวัติงานในยุคเพื่อไทยยามนี้ ดังนั้นแม้จะลาออกก็ไม่มีอะไรกระทบ เว้นแต่ข่าวว่าพท.ร้าวอีกรอยเท่านั้น


          วันนี้เพื่อไทย พรรคที่มี ส.ส.มากสุด แบ่งกลุ่มอำนาจเป็นสามแท่งคือก๊วนหัวหน้าพรรคคนใหม่, กลุ่มเด็กเจ๊หน่อย, ขั้วน้าเหลิม บางบอน สามแท่งอำนาจที่อ้างอิงคนไกลบ้านในการทำงานบริหารพรรคที่ไม่ลงให้กันและกัน แค่นี้ก็ยุ่งเหมือนลิงแก้แหแล้ว


          เพราะแกนนำทั้งสามแท่งอำนาจไม่มีใครยอมใคร จังหวะจึงกระตุกแบบงงๆ และเพิ่มรอยร้าวในใจคน


          สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค อดีตรองนายกรัฐมนตรีและเคยเป็นแคนดิเดตชิงประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ วันนี้สวมบทผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สมพงษ์ แม้ได้ลูกเก๋าการเมืองแต่ภาพจำของสังคมในเวทีการเมืองนั้น อดีตแกนนำกลุ่ม 16 คนนี้เรตราคาไม่ดีนัก


          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ ก็เข้ามาในบทเฉพาะกิจเช่นศึกซักฟอกและเหมือนมาคานอำนาจในบางจุด


          แต่สองแท่งอำนาจข้างต้นจับมือกันได้สะดวกใจกว่าอีกหนึ่งแท่งที่คล้ายมีปัญหากับหลายคน


          ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคที่ชื่อ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นั้น หลายกรณีที่คนในพรรคเพื่อไทยมินิยมบทบาทของ “เจ๊หน่อย” เพราะอะไรนั้น? ลองค้นหาข่าวเก่าๆ อ่านดูแล้วจะกระจ่างใจกันทั่ว


          และบทของ "เจ๊หน่อย” นี่เอง..ที่หลายคนมิพอใจจนส่งเสียงไปยังคนไกลบ้านให้รู้เป็นระยะ แต่แว่วว่าคนไกลบ้านยังเกรงใจ "เจ๊หน่อย” เพราะอยู่กันมาตั้งแต่พรรคพลังธรรม แม้บางบทจะทำให้คนไกลบ้านมิแฮปปี้แต่ก็ยังต้องมอบบทให้ เพราะเอาจริงๆ แล้วคนไกลบ้านไม่มีขุนพลระดับแถวหน้าไว้ขายกับสังคมเท่าใดนัก


          ไม่แน่นักว่าพรรคเพื่อไทยจะไปไกลแค่ไหน จากรอยร้าวข้างต้น เพราะยามไร้นปช., บางขุนพลแตกตัวไปก่อนในยุคพรรคไทยรักษาชาติกลับรัง, ไร้บุคคลชื่อดังมาร่วมงานด้วยนั้น เพื่อไทยจะวางหมากเช่นใด


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ