คอลัมนิสต์

ช็อตเด็ด 'อภิปรายไม่ไว้วางใจ' 'งูเห่าหน้าใหม่-ส.ส.แจ้งเกิด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช็อตเด็ด 'อภิปรายไม่ไว้วางใจ' 'งูเห่าหน้าใหม่-ส.ส.แจ้งเกิด' คอลัมน์...  Special Weekend

 

 

          ผ่านไปแล้วสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรียกได้ว่าตลอดเวลากว่า 4 วัน 4 คืน เกิดเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย ส.ส.หลายคนแจ้งเกิดในทางการเมืองผ่านเวที หรือแม้แต่ส.ส.บางคนที่เคยเป็นดาวสภา ก็ปรากฏว่ามีหลายคนดับสนิทเป็นที่เรียบร้อย เพราะนอกจากจะไม่มีข้อมูลอะไรแล้วยังเน้นแต่การขายฝีปากมากกว่าการขายฝีมือ

 

 

          ดังนั้นในจังหวะนี้ขอรวบรวมและนำเสนอถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงที่ผ่านมาให้เห็นอีกครั้ง
          1. 'ชวน หลีกภัย' แมนออฟเดอะแมทช์
          ตำแหน่งนี้คงต้องยกให้แก่ผู้อาวุโสทางการเมืองรายนี้ เพราะทุกครั้งที่ขึ้นทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้แสดงให้เห็นถึงความเก๋าเกมและบารมีให้เห็น จนสามารถเอาการประชุมได้อยู่มือหลายครั้ง


          ช็อตเด็ดที่สุดเห็นจะเป็นจังหวะที่ส.ส.ฝ่ายค้านและส.ส.รัฐบาลกำลังตะลุมบอนกันในประเด็นที่ส.ส.ฝ่ายค้านผู้อภิปรายเอ่ยชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ เพียงแค่คำว่า “คุณประยุทธ์” ทำให้ส.ส.รัฐบาลไม่พอใจ เพราะเป็นการไม่ให้เกียรติยศทางทหารของอดีต ผบ.ทบ. แต่ประธานสภาวินิจฉัยว่าสามารถกล่าวนามเช่นนั้นได้เพราะไม่ได้ใช้คำหยาบ


          ต่อมา ‘ปารีณา ไกรคุปต์’ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เรียกประธานสภาว่า “คุณชวน หลีกภัย เรียกแบบนี้ได้ไหมคะ” ปรากฏว่าประธานตอบกลับแบบนิ่มว่า “ไม่เรียกว่าไอ้ ก็ใช้ได้ครับ” สะกดการประชุมสภาอยู่หมัด ไม่เพียงเท่านี้ในบางจังหวะที่ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนเอารูปภาพที่มีความล่อเแหลมขึ้นมาใช้ประกอบการอภิปราย ประธานสภาก็สั่งให้เอาลงทันที โดยไม่ปล่อยเป็นเรื่องใหญ่โตบานปลาย


          จึงไม่แปลกที่หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าสภาชุดนี้โชคดีที่มีประธานสภาชื่อ ชวน หลีกภัย




          2.‘สหายแสง’ แรงดีได้ใจแต่ตกม้าตาย
          ครูแก้ว หรือ ‘ศุภชัย โพธิ์สุ’ รองประธานสภาคนที่ 2 เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้รับเสียงชื่นชมจากสังคมภายนอก เพราะได้ให้เห็นถึงความเฉียบขาดในการทำหน้าที่จากการจัดการกับ ‘พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส’ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่กำลังพยายามอภิปรายในเรื่องการถวายสัตย์ ทั้งๆ ที่วิปฝ่ายค้านและรัฐบาลตกลงกันแล้วว่าจะไม่มีการอภิปรายในประเด็นนี้


          รองประธานสภายืนยันที่จะไม่ให้มีการอภิปรายในประเด็นนี้ มิเช่นนั้นก็จะต้องออกจากห้องประชุม และยืนยันว่า “เอาจริงไม่ได้ขู่ ผมไม่กลัว หากมีคนบอกว่าท่านคือวีรบุรุษนาแก ผมก็เป็นสหายแสง” ที่สุดแล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต้องยอมถอยให้กับสหายแสง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าก่อนที่ครูแก้วจะมาเป็นนักการเมืองชื่อดังเคยเป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในนาม “สหายแสง” มาก่อน


          แต่ปรากฏว่าสหายแสงผู้ดุดันดันมาตกม้าตายตรงที่ตัวเองไปลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทุกคน ซึ่งสวนทางกับแนวปฏิบัติของประธานและรองประธานสภาที่ผ่านมาที่จะต้องดำรงตนเป็นกลางตามรัฐธรรมนูญด้วยใช้สิทธิ์งดออกเสียง เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการดังกล่าว


          3.‘วิโรจน์ ลักขณาอดิศร’ ดาวสภาดวงใหม่
          ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมาไม่มีใครโดดเด่นเท่ากับ ‘วิโรจน์ ลักขณาอดิศร’ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังได้นำเสนอข้อมูลเอกสารเกี่ยวกับการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารของฝ่ายความมั่นคง ถึงขนาดมีตัวเลขงบประมาณและแผนปฏิบัติที่ไม่ชอบมาพาพลมาแสดงให้เห็นกลางสภา จนกลายเป็นที่ฮือฮาของสื่อสังคมออนไลน์


          จริงๆ แล้ว ส.ส.หนุ่มรายนี้ได้แสดงความสามารถให้เห็นมาแล้วจากการเป็น “ขาประจำ” ที่คอยตั้งกระทู้ถามและการอภิปรายในเรื่องที่เกี่ยวกับกระทรวงกลาโหมและกองทัพจนทำให้ฝ่ายรัฐบาลที่เข้ามาตอบชี้แจงในสภาตอบตรงและไม่ตรงคำถามบ้างอยู่หลายครั้ง


          ดังนั้นหากในระยะยาวยังยืนระยะได้เช่นนี้ตำแหน่งดาวเด่นสภาที่สื่อมวลชนประจำรัฐสภาจะตัดสินในช่วงปลายปีนี้คงไม่ไปไหนอย่างแน่นอน 


          4.งูเห่าหน้าใหม่จากอนาคตใหม่
          เหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วกับการแจ้งเกิดของ ‘งูเห่า’ เพราะได้ปรากฏให้เห็นตั้งแต่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 มาคราวนี้ถึงคิวของส.ส.ในกลุ่มอดีตพรรคอนาคตใหม่ที่จะขอแจ้งเกิดบ้างภายหลังถูกยุบพรรค
  

          โดยครั้งนี้มี ส.ส.ถึง 10 คนที่ตัดสินใจสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งหลายคนเป็นคนที่เดินเคียงข้างกับ ‘ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ อดีตหัวหน้าพรรค และ ‘ปิยบุตร แสงกนกกุล’ อดีตเลขาธิการพรรค ประกอบด้วย 1.นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ 2.นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา 3.นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น 4.นายมณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. 5.นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 6.นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. 7.นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร 8.นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 9.นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี และ 10.นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่
  

          ทั้ง 10 คนสร้างความเจ็บปวดใจให้แก่ ‘ธนาธร-ปิยบุตร’ เป็นอย่างยิ่ง แต่ทุกอย่างยังเดินหน้าต่อไปพร้อมกับการสร้างวาทกรรมและนิยามพรรคอนาคตใหม่กลางสภาของส.ส.อนาคตใหม่ที่ยังยึดกับอุดมการณ์ของพรรคว่า “พรรคที่มีประชาชนเลือก 6 ล้านคนแต่ถูกยุบไป”
  

          ทุกเหตุการณ์ผ่านไปแล้วตลอดหนึ่งปีของสภา อีกไม่นานสภาจะเริ่มต้นปีที่สองท่ามกลางความหวังว่าสภาจะยังคงเป็นที่พึ่งของประชาชน


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ