คอลัมนิสต์

ทำไงดี?? เมื่อ "ผีน้อย" อยากกลับบ้าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำไงดี?? เมื่อ "ผีน้อย" อยากกลับบ้าน หลัง"โควิด-19"พ่นพิษ สถานการณ์ที่.. กลืนไม่เข้า!! คายไม่ออก !! โดย กมลทิพย์ ใบเงิน  

 

 

        

              กลายเป็นประเด็นร้อน ทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ กรณีแรงงานไทยจากเกาหลีใต้ คาดมีประมาณ 5,000 คนจะเดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่กำลังระบาดหนักมีผู้ติดเชื้อกว่า 4,000 คน และเสียชีวิต

 

        อ่านข่าว :  เคาะแล้ว..เยียวยาเศรษฐกิจแจกคนละ 2,000 บาท

        

              ชาวทวิตเตอร์ติดแฮชแท็ก #ผีน้อย (ซึ่งเป็นคำที่กลุ่มแรงงานผิดกฎหมายชาวไทยในประเทศเกาหลีใต้ใช้เรียกตัวเอง) กรณีแรงงานไทยในประเทศเกาหลีใต้ ร้องขอเดินทางกลับไทยกว่า 5,000 คน หลังจากที่ โฆษกกระทรวงต่างประเทศบอกว่า #ผีน้อย จากเกาหลีที่จะลงชื่อกลับไทยไม่มีมาตรการกักตัว เนื่องจากเกาหลีใต้ไม่มีมาตรการปิดเมือง แต่ให้กักตัวเอง 14 วัน

    

              กระแสทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ กังวลว่ากลุ่มแรงงานที่มาจากเกาหลีใต้ ไม่น่าจะกักตัวเองอยู่ที่บ้าน

 

              โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะช่วยเหลือกรณีแรงงานไทยที่อยู่แบบผิดกฎหมายกลับมาไทย

 

               รู้จัก“ผีน้อย”

              มีข้อมูลจากหลากหลายแหล่งที่มา ต่างก็นิยามคำว่า “ผีน้อย” ในความหมายที่ใกล้เคียงกัน เป็นต้นว่า..

 

              “ผีน้อย”เป็นศัพท์เรียกแทนคนไทยที่โดดวีซ่าลักลอบเดินทางไปทำงานอย่างผิดกฎหมายที่ประเทศเกาหลีใต้ มีข้อมูลจากกระทรวงแรงงานของไทย ระบุว่า ในปี พ.ศ. 2562 มีคนไทยทำงานในเกาหลีใต้ประมาณ 160,000 คน ซึ่งในจำนวนนั้นมี “ผีน้อย” มากถึง 140,000 คนเลยทีเดียว 

 

              กลุ่ม “ผีน้อย” ชาวไทยเริ่มลักลอบเข้าไปหางานทำในเกาหลีใต้แบบผิดกฎหมายมาตั้งแต่ประมาณปี 2560 มีข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้พบว่า ในปี 2561 มีคนไทยในเกาหลีใต้จำนวน 168,711 คน ในจำนวนนี้รวมถึงนักท่องเที่ยวและคนที่อยู่เกินวีซ่า

 

               พบเป็นแรงงานถูกกฎหมายเพียง 24,022 คนเท่านั้น หมายความว่า นอกจากนั้นอาจเป็นแรงงานผิดกฎหมายหรือที่เรียกว่า “ผีน้อย” ที่มีจำนวนมากถึง 140,000 คน ซึ่งแรงงาน “ผีน้อย” ส่วนใหญ่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์จำนวนมาก รองมาคือแรงงานในภาคการเกษตร และถัดมาคือร้านนวด 

 

              ว่ากันว่า ผีน้อยเป็นคนไทยจากภาคอีสานมากที่สุด รองมาคือภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคกลาง ช่วงหนึ่งประมาณปี 2561-2562 ทางการเกาหลีใต้จับตานักท่องเที่ยวไทยอย่างเข้มงวดมากขึ้น เพื่อสกัดไม่ให้กลุ่ม “ผีน้อย” ผ่าน ตม. เกาหลีใต้ไปได้ เพราะส่วนใหญ่มักจะแฝงตัวมาในฐานะนักท่องเที่ยว

 

 

                                  ทำไงดี??  เมื่อ "ผีน้อย" อยากกลับบ้าน 

              ในครั้งนั้น ทางการเกาหลีตรวจจับ “ผีน้อย” ไทยได้หลายร้อยคนและดำเนินการส่งตัวกลับไทยทันที โดยส่วนใหญ่  “ผีน้อย” ชาวไทยมักจะปักหลักทำงานเก็บเงินอยู่นานถึง 5-6 ปี หากไม่ถูกจับ เมื่อเติมเต็มความต้องการได้แล้วก็จะกลับบ้านเกิด  

 

 

 

              อีกมุมหนึ่ง ในมิติทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเกาหลีใต้เอง ก็มีความต้องการแรงงานที่มีค่าจ้างราคาถูกอยู่ค่อนข้างมาก โดยมีข้อมูลจาก “เพจลงทุนแมน” ระบุว่า ในปี 2019 GDP เกาหลีใต้ สูงเป็นอันดับที่ 12 ของโลก คิดเป็นมูลค่า 51 ล้านล้านบาท หรือมี GDP ต่อหัวอยู่ที่ 986,000 บาทต่อปี 

 

              การมี GDP ต่อหัวที่สูง ทำให้แรงงานมีค่าแรงขั้นต่ำสูงตามไปด้วย ทำให้เกิดปัญหาอย่างหนึ่งที่ประเทศพัฒนาแล้วประสบกันมาก ก็คือ แรงงานที่มีการศึกษาสูง ปฏิเสธที่จะทำงานที่ใช้แรงงานเข้มข้น เช่น งานโรงงาน งานภาคเกษตรกรรม ฯลฯ ประกอบกับอัตราการเกิดของประชากรต่ำ จึงนำมาสู่การขาดแคลนแรงงานในด้านนี้ ก็ไม่แปลกที่ประเทศเกาหลีใต้จะต้องการแรงงานค่าแรงราคาถูกจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก

 

              “ผีน้อย”เดือด!!

               อยากกลับบ้าน     

 

               ปัจจุบัน เกาหลีใต้ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ป่วยโควิด-19 มากที่สุด อยู่ที่กว่า 5,300 คน (นับถึงวันที่ 4 มี.ค.2563) เป็นรองเพียงจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีผู้ป่วยกว่า 80,000 คน ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า ผีน้อยจำนวนมากที่ทยอยเดินทางกลับไทย มีความเสี่ยงที่จะนำเชื้อไวรัสมรณะกลับมาแพร่รระบาดในประเทศหรือไม่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ (6มี.ค.2563) ไทยยืนยันจำนวนผู้ป่วยอยู่ที่ 48 คน

 

              ล่าสุดมีคนไทยที่ลักลอบไปทำงานอย่างผิดกฎหมายที่ประเทศเกาหลีใต้รายหนึ่ง ได้ออกมาอัดคลิปด่ากราดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หลังมีกระแสต่อต้านการนำผีน้อยเกาหลีใต้ กลับมายังประเทศไทย เนื่องจากเป็นกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

 

               ใจความตอนหนึ่งของคลิป คนไทยที่ลักลอบทำงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ กล่าวว่า เป็นอะไรนักหนา กับคนไทยที่ไม่รู้จักผีน้อยดี คนไปทำงานประเทศอะไรก็เป็นผีน้อย แต่เรามาทำงาน จะมาบอกว่า เราเห็นแก่ตัวทั้งไปหรือกลับ เรามาทำงานส่งเงินให้บ้าน ไม่ได้ส่งเงินให้คุณเหรอถึงมาวีน ซึ่งไม่ว่าเราจะเป็นโรคอะไรก็อยากกลับมาตายที่บ้าน ถ้าเป็นโคโรน่าจริงๆ ก็อยากกลับมาตายที่บ้าน

 

              “คุณเป็นบ้าอะไร เราทำงานหนัก เหนื่อย เป็นอะไรมาแอนตี้ มายุ่งอะไร ประเทศฉันจะไปไหนก็ได้ โลกนี้เป็นของมนุษย์ทุกคนจะไปไหนก็ได้ เป็นคนเหมือนกัน จะไปไหนก็ได้บนโลกใบนี้ อิจฉาเหรอ เป็นผีน้อยแล้วหนักหัวใคร” คนไทยที่ลักลอบทำงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้รายหนึ่ง ระบุ

 

              แตกตื่น“ผีน้อย”  

 

              วันที่ 3-4 มี.ค.2563 ทางการไทยออกข่าว ถึงมาตรการคัดครองกลุ่มคนไทยลักลอบทำงานในประเทศเกลาหลี หรือ “ผีน้อย” เดินทางกลับไทย แต่ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) “ไม่ตรงกัน” เมื่อสตม.ระบุพบเข้าข่ายต้องสงสัยและมีไข้ 17 ราย ขณะที่สธ.แถลงพบเข้าข่ายผู้ต้องสงสัยและมีไข้ 19 ราย จากทั้งหมด 200 คน 

 

              ไม่เพียงเท่านัั้น บางกระแสรายงานว่า ผีน้อย จาก 5,000 คน ทยอยเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2563 จำนวน 4,700 คน แต่ทางรัฐบาลไทยยังไม่มีหน่วยงานไหนออมายืนยันในตัวเลขนี้

 

ทำไงดี??  เมื่อ "ผีน้อย" อยากกลับบ้าน 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา

 

              กับมาตรการ“ล้อมคอก ”พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กลุ่มคนไทยลักลอบทำงานในประเทศเกลาหลี ต้องถูกกักตัว กำลังพิจารณาว่าใช้พื้นที่ทหาร หรือโรงพยาบาลตามภูมิลำเนา มีแพทย์เตรียมพร้อม ไม่ให้รักษาตัวที่บ้าน ยืนยันต้องรัดกุม ให้ประชาชนปลอดภัย สนามบิน ท่าเรือชายแดน ด่านตรวจต่างๆ ทั้งหมด มีการตรวจสอบไปแล้วจำนวนกว่า 3 ล้านคน ในช่วงที่มีการระบาด 

 

              “การเข้ามาคงจะไม่เข้ามาทีเดียว 4-5 พันคน เป็นการทยอยเข้ามา โดยผ่านมาตรการควบคุมของเกาหลีใต้ สายการบิน จนมาถึงการคัดกรองของไทย” นายกฯ ระบุ            

 

 

             สอดคล้องกับ “นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) กล่าวถึงมาตรการรับมือแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ที่จะเดินทางกลับไทยว่า แรงงานกลุ่มนี้ต้องขออนุญาตจาก สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีใต้ก่อนจึงจะสามารถเดินทางออกมาได้ เนื่องจากมีการอาศัยอย่างผิดกฎหมาย

 

 

ทำไงดี??  เมื่อ "ผีน้อย" อยากกลับบ้าน  นายอนุทิน ชาญวีรกูล

   

          กระบวนการพิจารณาของเกาหลีใต้จะใช้เวลาประมาณ 10 วัน ทาง สธ. จึงประสานกับกระทรวงการต่างประเทศให้เจรจากับรัฐบาลเกาหลีใต้เพื่อขอให้ยืดเวลาของกระบวนการนี้ออกไปเป็น 14 วัน เพื่อให้แรงงานมีการกักตัวเองในที่พักเพื่อคัดกรองในระดับหนึ่ง

 

              ทั้งนี้ ก่อนขึ้นเครื่องบินจะมีการวัดไข้ หากพบว่ามีไข้จะไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินและต้องเข้ารับการรักษาจนหายเสียก่อน ขณะที่คนที่ไม่มีไข้ เมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยจะถูกตรวจคัดกรองอีกรอบ หากมีไข้หรือต้องสงสัยก็จะส่งเข้าโรงพยาบาลตามระบบ แต่ไม่มีไข้จะต้องถูกกักกันเพื่อเฝ้าระวังโรค 14 วัน ในพื้นที่ที่รัฐจัดให้ รวมทั้งหมดแรงงานผิดกฎหมายที่จะเดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้จะต้องถูกกักกันเป็นเวลา28 วัน 

 

              “การเดินทางกลับ จะเป็นลักษณะทยอยเดินทางกลับมา ไม่ได้กลับมาพร้อมกันจำนวนมาก ฉะนั้นเชื่อบุคลากรทางการแพทย์ที่มีอยู่จะสามารถรับมือได้”

 

              ทั้งนี้ มีข้อเสนอแนะมากมายถึงรัฐบาล ว่าไม่ควรนำกลับเข้ามาทีเดียวทั้งหมด เพราะเราไม่มีความสามารถในการรักษา/ควบคุมผู้ป่วยมากๆได้  รัฐบาลควรเอาเข้ามาเป็นชุดๆ เช่น ชุดละ 300 คน แล้วกักไว้ 14 วัน ณ.สถานที่รัฐบาลจัดเตรียม  

 

              อีกทั้ง ควรมีมาตรการลงโทษเช่นยึด passport ช่วงหนึ่ง เพื่อความมั่นใจว่าเค้าทำตามมาตรการที่ถูกต้อง  หรือ มีค่าใช้จ่ายบางส่วน ไม่ต้องเก็บเยอะแต่ควรเก็บ และควรให้โอกาสคนไทยที่เข้าเกาหลีโดยถูกกฎหมายก่อน

 

            เราคนไทยควรช่วยกันคิดก่อนนะ..ค่อยตัดสินใจ ทำอย่างไรคนไทยจะปลอดภัยมากที่สุด และมีความเชื่อมั่น

                        อย่างไรก็พี่น้องไทยด้วยกัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ