คอลัมนิสต์

ชุมนุมต้าน 'บิ๊กตู่' มีเบื้องหลัง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักศึกษาตั้งคำถาม เบื้องหลังการชุมนุมต้าน "บิ๊กตู่" มีเบื้องหลัง? ด้าน ผอ.สถาบันทิศทางไทย ขอให้นักศึกษาตระหนักว่ามีคนต้องการใช้พลังบริสุทธิ์เป็นเครื่องมือ

   

     

                 

สถาบันทิศทางไทย -3 มี.ค.63  เวทีเสวนาหัวข้อ เบื้องหลังพลังบริสุทธิ์ รับใช้เมกา? หลอกเด็กมาชุมนุม? สร้างกระแสรุนแรง พร้อมประกาศสงครามประชาชน  โดยนายเวทิน ชาติกุล ผอ.สถาบันทิศทางไทย ผู้ดำเนินรายการ เรียกร้องให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลในอดีตก่อนออกมาร่วมชุมนุม พร้อมนำภาพแกนนำฮาร์ดคอร์ นปช.เสื้อแดง อยู่ร่วมการชุมนุมของนักศึกษาด้วย  ขอให้นักศึกษาตระหนักว่ามีคนต้องการใช้พลังบริสุทธิ์เป็นเครื่องมือ   ชุมนุมต้าน 'บิ๊กตู่' มีเบื้องหลัง?

 น.ส.หฤทัย ม่วงบุญศรี ศิลปินนักร้อง กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ ที่ถูกมนุษย์อวตารในโลกโซเซียล สร้างแรงกระเพื่อมปลอมๆ บูลลี่ให้ถูกเกลียดชัง ขณะนี้เรามีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งมีฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายตรวจสอบที่ทำงานโดยกลไกรัฐสภา หากฝ่ายค้านมีหลักฐานจนเป็นที่ประจักษ์ว่ารัฐบาลทุจริต ประชาชนก็ต้องเอาด้วย  การต่อสู้ของพรรคที่ถูกยุบ พ่ายแพ้เพราะมีทีมกฎหมายที่อ่อนด้อย ขณะที่การทำงานหน้าที่ฝ่ายค้านก็อ่อนด้อย ไม่มีข้อมูลการโกง ทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาล การที่นักศึกษาออกมาด่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเผด็จการ เพราะติดภาพที่พล.อ.ประยุทธ์ทำรัฐประหารรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นักศึกษาควรมองย้อนไปในอดีตว่าเกิดอะไรในบ้านเมืองบ้าง ในประเทศไทยเกิด"เผด็จการอุบัติใหม่ "นายทุนเข้าครอบงำ คนไทยจึงยอมให้กองทัพปฏิวัติรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์  ประชาชนถูกกองทัพชายชุดดำทำร้ายจนเป็นเหตุให้ทหารต้องออกมาควบคุมสลายขั้วทางการเมือง นำนักการเมืองทุจริต

    "การย่ำยีหัวใจคนไทยอาจเป็นยุทธศาสตร์ของคนบางกลุ่มที่ต้องการให้เกิดความแตกสามัคคีในหมู่คนไทย การชุมนุมของนักศึกษาในปี 2516 ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนออกมาเป็นแนวร่วม จนได้รับชัยชนะ ส่วนการล้อมปราบนักศึกษาในปี 2519 ซึ่งมีบรรยากาศของการต่อสู้ช่วงชิงระหว่างมหาอำนาจของโลก คือแนวคิดประชาธิปไตยกับสังคมเท่าเทียมไม่เหลื่อมล้ำ แล้วมีการโยนบาปให้สถาบันฯมานานกว่า 40 ปี เป็นชุดความคิดของคนไม่กี่คนแล้วถูกปลูกฝังให้คนหลายเจนเนอเรชั่น ทั้งที่สถาบันฯคือความมั่นคงชองประเทศชาติ"น.ส.หฤทัยกล่าว

   นายภูมินทร์ โล้เจริญรัตน์ นิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรจน์ (มศว.) กล่าวว่า ตนไม่รู้จักกับนักศึกษาที่แสดงออกพาดพิงสถาบันฯ แต่จากการติดตามการเคลื่อนไหวพบว่า เนื้อหาเป็นการปลุกระดมให้ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล ช่วงเวลาที่จัดชุมนุมเป็นช่วงที่บุคคลภายนอกเข้ามาใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัย ส่วนหนึ่งเข้ามาวิ่งออกกำลังกาย  ใช้โซเซียลมีเดียเชิญชวนนัดหมายชุมนุม นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นลูกคนมีเงิน เล่นโซเซียลมีเดีย คนที่สร้างชุดความเชื่อปล่อยข่าวในโซเซียลทำงานแบบเรียลไทม์ สร้างภาพจำให้อยู่ในความคิดของผู้คนจนผู้รับข่าวสารเชื่อว่าเป็นความจริง ในฐานะที่ตนถูกเรียกว่าเป็นสลิ่ม ขอให้ต่อสู้กันด้วยข้อมูล

      นายชาญณรงค์ ครุฑโต นิสิตปริญญาโท จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าในปี 2556 นักศึกษาและอาจารย์ม.จุฬา ออกมาชุมนุมต่อต้านพ.ร.บ.ลักหลับ นิรโทษกรรมฉบับสุดซอย โดยเป็นการแสดงออกอย่างสันติ หลังปฏิวัติไม่มีการชุมนุมแสดงออกทางการเมืองอีก ถ้าเราจะเอาประชาธิปไตยทุกกระเบียดนิ้ว ไม่มีคนตายจริง ไม่มีสลิงไม่มีสตั๊น ถ้าเป็นชีวิตของเราพ่อแม่พี่น้องเรามันใช่หรือไม่ ความสูญเสียทดแทนกันไม่ได้  เราตายไป 1 คน มวลชนก็ยังเคลื่อนไหวต่อไปได้ แต่สำหรับการสูญเสียในครอบครัวเรียกกลับคืนมาไม่ได้   ซึ่งตนไม่เข้าใจว่าการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เกี่ยวกับชาติ ศาสนา ประเพณี และสถาบันพระมหากษัตริย์ เกี่ยวข้องเชื่อมโยงอย่างไรกับการไม่เอารัฐบาล หรือกรณีการชักธงดำถ้าไม่เห็นด้วยก็แค่เอาไม้มาติดธงดำ แสดงออกก็เพียงพอแล้ว ไม่ควรต้องไปชักธงดำ หรือกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ก็เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวข้องอะไรจึงต้องมาขับไล่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์          นายเกียรติวงศ์ สงบ นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า อยากให้เพื่อนนักศึกษาเคารพหลักประชาธิปไตย ให้เกียรติความเห็นที่แตกต่าง แทนการแบ่งแยกหรือยัดเยียดคนที่มีความเห็นต่างเป็นสลิ่ม ม.รามฯเป็นแนวหน้าของกลุ่มปัญญาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง วางรากฐานการเมืองในระบอบประชาธิปไตยให้นักศึกษาเลือกตั้งองค์กรนิสิตนักศึกษาซึ่งเป็นประชาธิปไตยจำลอง ในยุครัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์มีกลุ่ม นปช.มาชุมนุมสนับสนุนการออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่สนามราชมังคลาฯ นักศึกษาพยายามออกมาต่อต้านการชุมนุมใกล้สถานที่สอบ ทำให้นักศึกษาถูกกลุ่มผู้ชุมนุมล้อมปิดและ มีนักศึกษาเสียชีวิต จนทหารต้องเข้ามาช่วยเหลือคุ้มกันนักศึกษาออกจากพื้นที่ปิดล้อม ปัจจุบันนักศึกษาไม่เหลือความทรงจำในปี 2557 ส่วนตัวมองการเคลื่อนไหวของนักศึกษาในปัจจุบันเป็นการออกมาเรียกร้องแบบเลื่อนลอย ไม่เป็นอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่แท้จริง จับต้นชนปลายไม่ถูก  เชิญ"เพนกวิน และจ่านิว" ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกมานำการชุมนุม จนทำให้เกิดแฮทแท็กไม่เอาเพนกวิน และเป็นคำถามว่ามีอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่

      "ส่วนตัวมองการเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งนี้เป็นหนทางที่ผิด เพราะตัดสินคนคิดต่างเป็นเผด็จการไปทั้งหมด นักศึกษาบอกว่าประชาธิปไตยคือสิทธิและเสรีภาพ แต่ไม่ได้บอกว่านอกจากสิทธิเสรีภาพแล้วยังมีหน้าที่พลเมืองและการเคารพกฎหมาย รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายแก้ไขได้ ไม่ใช่เอามวลชนมากดดัน เราต้องรับฟังเสียงข้างมาก เคารพเสียงข้างน้อย ผมไม่ได้นิยมรัฐบาลชุดนี้ แต่พยายามมองด้วยความเป็นกลาง ขณะที่การเหยียดคนรุ่นพ่อแม่ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของทุกคนว่าเป็นกะลา ไดโนเสาร์ ระวังวันข้างหน้าจะถูกกรรมตามสนอง อายุ 40 ปี โดนเด็กรุ่นใหม่ยัดเยียดเป็นไดโนเสาร์บ้าง"นศ.ม.รามคำแหงกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ