คอลัมนิสต์

ค่ำคืนรุมทึ้ง "ธรรมนัส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแสดงจุดยืนครั้งนี้ "เทพไท" ได้ใช้ปากกาจิ้มไปที่ปุ่มกดลงคะแนนแทนใช้มือกดปุ่มตามปกติ

 

 

          ถึงแม้เสียงในสภาต่อผลการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ จัดประชุมเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี 4 เดือน เมื่อ 5 รัฐมนตรี และ 1 นายกฯในรัฐบาลได้รับคะแนน "ไว้วางใจ" จากที่ประชุมสภาฯ ทั้งหมด

 

 

          แต่ตัวเลขการลงคะแนนให้รัฐมนตรีกลับมีนัยยะสำคัญ เพราะไม่ใช่แค่เสียง ส.ส.ฝั่งรัฐบาลจะเทมาที่ผู้ถูกอภิปรายอย่างเดียว แต่กลับมีเสียง ส.ส.ฝ่ายค้านบางส่วนเสียบบัตรลงคะแนน "ไว้วางใจ" สวนกับมติ 5 พรรคร่วมฝ่ายค้านประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมการลงคะแนนครั้งนี้


          แต่อีกด้านยังเห็น "จุดยืน" ส.ส.ในรัฐบาลโดยเฉพาะจากขั้วประชาธิปัตย์บางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหว "ไม่ไว้วางใจ" ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ถึงแม้จะจำยอมเสียบบัตรโหวต "ไว้วางใจ" ก็ตาม


          โดยในช่วงค่ำคืนวันที่ 27 ก.พ. ภายหลังสภาฯ จบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้เรียกประชุม ส.ส.ทันที เพื่อกำหนดทิศทางการลงมติในวันรุ่งขึ้น
 

          ท่ามกลางแรงกระเพื่อมที่มาจาก ส.ส.ในพรรคส่งสัญญาณในที่ประชุมเพื่อแสดงจุดยืน หากมีรัฐมนตรีคนใดชี้แจงข้อกล่าวหาจากฝ่ายค้านไม่เคลียร์ ไม่ควรมีสิทธิได้รับการไว้วางใจ


          โดยในวงประชุมมี 17 ส.ส.อาทิ สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เสนอ "ไม่ไว้วางใจ" ร.อ.ธรรมนัส ภายหลังตอบฝ่ายค้านไม่ชัดเจน จากข้อกล่าวหาเรื่องคดียาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลีย และคุณวุฒิการศึกษา


          แต่สุดท้ายประชาธิปัตย์ต้องยึดมติพรรค เพื่อรักษามารยาททางการเมืองในสถานะพรรคร่วม ให้โหวต "ไว้วางใจ" 24 ต่อ 17 เสียงลงมติในทิศทางเดียวกัน โดย 17 ส.ส.ทำได้เพียงกดดันถึงหัวหน้ารัฐบาล ต่อการตัดสินใจทบทวนคณะรัฐมนตรี เมื่อรัฐบาลกำลังถูกตั้งคำถามถึงภาพพจน์ของรัฐมนตรีในครม.ต่อ "มลทิน" ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งขัดแย้งกับเงื่อนไข 1 ใน 3 เข้าร่วมรัฐบาลต้องต้องไม่มีการทุจริต



 

          "เทพไท" ออกมาแสดงจุดยืนตัดสินใจฝืนโหวต และกระทำขัดต่ออุดมการณ์พรรค จากวรรคสำคัญที่ประกาศไว้ "สุดท้ายก็ต้องจำใจทำตามมติ ส.ส.ของพรรค ลงมติไว้วางใจให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ด้วยการใช้ปากกากดลงคะแนนแทนการใช้มือกด เพราะเชื่อว่ามือที่สะอาดไม่ควรไปเปรอะเปื้อนกับสิ่งสกปรก เก็บมือที่สะอาดไว้สำหรับทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับประเทศชาติ และประชาชนดีกว่า"


          จนมาถึงรุ่งเช้าวันที่ 28 ก.พ. "ชินวรณ์ บุณยเกียรติ" รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ออกมายืนยันถึงเอกภาพของพรรคประชาธิปัตย์ จะมีมติไปในทางเดียวกัน จากหมวกใบเดียวในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล พอใจกับคำชี้แจงจากรัฐมนตรีตลอด 4 วันเต็ม ส่วนประเด็นที่ประชาธิปัตย์จะโหวตสนับสนุนร.อ.ธรรมนัส ถือเป็นการถกเถียงเป็นธรรมดาหลังการอภิปราย


          แรงกระเพื่อมจากประชาธิปัตย์ลูกนี้ กำลังส่งต่อไปยังพรรคร่วมรัฐบาล ต่อการตัดสินใจจากนายกฯ จากนี้จะรักษาเอกภาพเรือเหล็กต่อไปอย่างไร.

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ