คอลัมนิสต์

พปชร.ยิ้มรับ ผ่านซักฟอกได้สบายเกินคาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พปชร.ยิ้มรับ ผ่านซักฟอกได้สบายเกินคาด คอลัมน์... Special Report 


 


          ต้องยอมรับว่าการรับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมรัฐบาลครั้งนี้นั้น ดีเกินคาด เรียกว่าทำการบ้านมามากจนเกินการออกข้อสอบ เพราะข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยนั้น ล้วนเป็นข้อมูลพื้นๆ ที่ไม่ยากลำบากในการตอบคำถาม

 

อ่านข่าว...  งดโหวตไม่ไว้วางใจ "ฝ่ายค้าน" เชื่อลงมติไม่ได้

 

 

          แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะถูกอภิปรายอยู่แทบคนเดียวตลอด 4 วันเต็ม กระนั้น พล.อ.ประยุทธ์ก็สามารถรับมือได้ ตอบคำถามฝ่ายค้านได้อย่างดี ไม่มีอารมณ์หงุดหงิดฉุนเฉียว ให้เข้าทางการยั่วยุของฝ่ายค้าน


          สำหรับพรรคพลังประชารัฐ พรรคแกนนำรัฐบาล พอใจการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้มาก เพราะถือว่ารับมือได้ดีเกินคาด อีกทั้งยังไม่มีข้อมูลอันนำไปสู่ประเด็นที่จะถูกขยายความต่อนอกสภาผู้แทนราษฎร อันจะมีผลให้รัฐบาลได้รับความเสียหายจากการถูกโจมตีของฝ่ายค้าน


          มีการสรุปว่า ส.ส.ทีมอนาคตใหม่ อภิปรายได้น่ากลัวกว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย เนื่องด้วยทีมอนาคตใหม่ได้เตรียมตัวมาอย่างดี มีข้อมูลเอกสารรับรองการอภิปราย ซึ่งสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือได้พอสมควร ขณะที่พรรคเพื่อไทย ส่วนใหญ่เป็นการอภิปรายด้วยข้อมูลพื้นๆ ซึ่งผู้ถูกอภิปรายสามารถตอบได้โดยง่าย


          กระนั้น ข้อได้เปรียบของพรรคพลังประชารัฐ คือยังสามารถประสานกับพรรคร่วมรัฐบาลได้ดีอยู่ ดังจะเห็นการประท้วง ตัดบทการอภิปรายของฝ่ายค้าน ซึ่งนอกจากจะมีตัวหลักอย่างนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส. นครสวรรค์ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช แล้ว ยังมีตัวใหญ่อย่างนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ช่วยด้วย อันแสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาล


          นอกจากนี้ การที่พรรคภูมิใจไทยด้ ส.ส.จากทีมอนาคตใหม่เข้ามาเสริมทัพ ยังช่วยให้พรรคร่วมรัฐบาลเหนื่อยน้อยลงในอนาคต ซึ่งเมื่อนับ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยที่มีอยู่เดิม 52 คน บวกกับอีก 8 หรือ 9 คนที่เข้ามาใหม่ ทำให้รัฐบาลมีเสียงสูงถึง 267 หรือ 268 เสียง ในสภาผู้แทนราษฎรที่มี ส.ส.รวมกัน 488 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้านมีเพียง 214 เสียงเท่านั้น




          นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวกับทีมข่าว “เนชั่นสุดสัปดาห์” ว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต่างช่วยให้บรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการเตรียมความพร้อมในด้านข้อมูลของพรรค พปชร. เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้สามารถผ่านทุกอย่างไปได้ไม่ยากนัก


          เลขาฯ พรรคพลังประชารัฐ ยังกล่าวถึงปัญหาภายในพรรคว่า ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ ทว่าเป็นเรื่องที่สามารถพูดคุยทำความเข้าใจกันได้ โดยหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็จะต้องมีการพูดคุยเพื่อให้เกิดความเข้าใจกันมากขึ้น จึงเชื่อว่าหลังจากนี้ ทั้งงานในสภาและงานของรัฐบาลจะเดินหน้าได้อย่างราบรื่น


          นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม การอภิปรายของฝ่ายค้านถือว่าเป็นประโยชน์ที่รัฐบาลจะได้นำไปปรับเปลี่ยนการทำงาน ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


          ทีมข่าวเนชั่นสุดสัปดาห์ ยังพูดคุยกับ นายสุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส.ชลบุรี ประธาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เขากล่าวว่า การรับมืออภิปรายครั้งนี้ออกมาดีเกินความคาดหมาย ต้องขอขอบคุณพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น อดทน สมบูรณ์แบบ จนเห็นว่าแนวทางการทำงานนี้ดีอยู่แล้ว อาจจะมีการปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อยตามสถานการณ์ แต่ทุกอย่างในวันนี้ต้องถือว่า “โอเคมาก”


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ