คอลัมนิสต์

ภูพานรำลึก 'แสง ปืนเค' หนาวทั้งนาแก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 28 ก.พ.63

 

 

***********************************

 

 

นึกไม่ถึงว่าศึกซักฟอกหนนี้จะมีรายการรำลึกความหลังเมื่อ 44 ปีที่แล้ว ระหว่างอดีตสหายภูพาน กับอดีตนายตำรวจคนดัง

 

หลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพิ่งจบโรงเรียนเตรียมทหารและเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนนายร้อย จปร. อีกด้านหนึ่ง “ศุภชัย โพธิ์สุ” วัย 18 ปี นักศึกษาวิทยาลัยครูสกลนคร ตัดสินใจทิ้งการเรียนมุ่งขึ้นสู่ฐานที่มั่นการปฏิวัติภูพาน อีสานเหนือ (นครพนม-มุกดาหาร-กาฬสินธุ์) 

 

ปีเดียวกันนั้น ร.ต.ท.เสรี เตมียเวส” หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ประจำกองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม (ยศและตำแหน่งขณะนั้น) อาสาไปประจำการที่สถานีตำรวจภูธร อ.นาแก จ.นครพนม โดยมีตำแหน่งเป็น ผบ.หมวด

 

บังเอิญเรื่องราวผ่านมากว่า 40 ปี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส จึงหลงๆ ลืมๆ ไปบ้างตามประสาคนแก่

 

 

 

 

ครูบ้านนอก

 

 

“แก้ว” ศุภชัย โพธิ์สุ เป็นลูกชาวนาแห่งบ้านแค ต.สามผง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม หลังออกจากป่า แก้วกลับไปเรียนครูต่อจนจบปริญญาตรีและสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู สอนหนังสือจนได้ตำแหน่งครูใหญ่โรงเรียนบ้านท่าหนามแก้ว อ.ศรีสงคราม

 

 

 

ภูพานรำลึก 'แสง ปืนเค' หนาวทั้งนาแก

ครูแก้ว ลูกชาวนา

 

 

 

ระหว่างเป็นครูบ้านนอก “ครูแก้ว” ทำกิจกรรมทางการเมืองภาคประชาชนมาตลอด โดยนำเอาประสบการณ์ “การจัดตั้ง” มาจากในป่าภูพาน สร้างเครือข่ายมวลชนในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม 

 

หลังพฤษภาคม 2535 มีการเลือกตั้ง 13 กันยายน ครูแก้วลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งแรกในนามพรรคพลังธรรม แต่สอบตก ปี 2538 ลงสมัคร ส.ส.ในนาม ปชป. ก็สอบตกอีก จึงหันไปเล่นการเมืองท้องถิ่นได้เป็น ส.จ.นครพนม เขต อ.ศรีสงคราม 

 

 

ภูพานรำลึก 'แสง ปืนเค' หนาวทั้งนาแก

ครูแก้วกับคู่ชีวิต-พูนสุข

 

 

 

กระทั่งปี 2544 ครูแก้วจึงประสบความสำเร็จได้เป็น ส.ส.นครพนม สมัยแรก ในสีเสื้อพรรคความหวังใหม่ ก่อนย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย 

 

 

 

ภูพานรำลึก 'แสง ปืนเค' หนาวทั้งนาแก

ไปบุญบ้านไหน ครูแก้วจะร้องเพลงทุกเวที

 

 

 

ชีวิตการเมืองของครูแก้วพุ่งทะยาน เมื่อเขาเป็นศิษย์เอกของเนวิน ชิดชอบ และครูบ้านนอกก็ได้เป็นรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ รัฐบาลอภิสิทธิ์ และสร้างเครือข่ายท้องถิ่นทั่วเมืองนครพนม

 

วันนี้ครูแก้วมีตลาดไทศรีสงครามและสนามไก่ชน บริหารงานโดยภรรยา “พูนสุข โพธิ์สุ” อดีตรองนายก อบจ.นครพนม

 

 

 

 

สู่ฐานที่มั่นภูพาน

 

 

วันที่ 7 สิงหาคม 2508 เกิดเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจกับสหายจากภูพาน ที่บ้านนาบัว ต.โคกหินแฮ่ อ.เรณูนคร ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อ อ.นาแก จ.นครพนม พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) จึงถือเอาวันนี้เป็น “วันเสียงปืนแตก”

 

 

 

ภูพานรำลึก 'แสง ปืนเค' หนาวทั้งนาแก

บ้านนาบัว ตำนานเสียงปืนแตก

 

 

 

อ.นาแก เป็นฐานมวลชนใหญ่ของ พคท.อีสานเหนือ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่บนเทือกเขาภูพาน โดยมีชาวบ้าน ต.ก้านเหลือง และ ต.หนองสังข์ อ.นาแก เป็นแนวร่วม และทหารบ้าน

 

ปี 2520 เมื่อเข้าร่วมการปฏิวัติ ครูแก้วหรือศุภชัยได้เปลี่ยนชื่อเป็น สหายแสง” หลังเรียนจบจากโรงเรียนการเมือง-การทหาร ภูพาน รุ่นที่ 2 ผู้นำ พคท.อีสานเหนือ ส่งสหายแสง ไปทำงานมวลชน

 

 

 

ภูพานรำลึก 'แสง ปืนเค' หนาวทั้งนาแก

บ้านนาบัว อยู่ในเขตงานราชบุรี (ชื่อจัดตั้ง)

 

 

 

เนื่องจากสหายแสง เป็นชาว อ.ศรีสงคราม ทางจัดตั้งจึงมอบหมายให้ไปทำงานในเขตที่ราบคือ อ.นาแก อ.เรณูนคร อ.ปลาปาก หรือในกองป่าเรียกว่า “เขตงานราชบุรี” 

 

สหายแสง..ดาวไฮปาร์คจาก วค.สกลนคร จึงเหมาะแก่การทำงานปลุกระดมชาวนาเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

 

ฉายา“แสง ปืนเค”

 

 

ปี 2520-2523 สหายแสงเคลื่อนไหวปลุกระดมมวลชนในเขต อ.นาแก อ.เรณูนคร และ อ.ปลาปาก ซึ่งบางหมู่บ้าน บางตำบลอยู่ในการดูแลของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส 

 

การเคลื่อนไหวทำงานมวลชนในที่ราบ สหายแสงมีอาวุธประจำกายคือปืนพกสั้น หรือ “ปืนเค 54” (อาวุธปืนพกสั้นของกองทัพประชาชชนจีน) 

 

 

 

ภูพานรำลึก 'แสง ปืนเค' หนาวทั้งนาแก

ได้ดิบได้ดี ไม่ทิ้งสหายเก่า ครูแก้วยังแวะไปเยี่ยมอยู่เสมอ

 

 

 

ปี 2522 พคท.อีสานเหนือ เปิดยุทธการใบไม้ร่วง ก่อการจรยุทธ์ในหมู่บ้าน ชื่อของ “แสง ปืนเค” จึงกลายชื่อที่เจ้าหน้าอาสาสมัคร (อส.) และตำรวจ อ.นาแก อ.เรณูนคร หวาดกลัวเป็นที่สุด

 

ปี 2425 สหายแสงคืนสู่เหย้า ตามนโยบาย 66/2523 ได้กลับเข้าเรียนหนังสือและรับราชการเป็นครู ส่วนมิตรสหายเขตงานราชบุรี ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลเปรม ซึ่งจัดสรรที่ดินทำกินครอบครัวละ 15 ไร่ และสร้างบ้านเรือน ที่บ้านชาติพัฒนาชาติไทย หมู่ 7 ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

 

แม้ได้ดิบได้ดีเป็นรัฐมนตรี เป็นรองประธานสภา สหายแสงก็ยังแวะเวียนไปเยี่ยมสหายเก่าที่หมู่บ้านแห่งนั้นอยู่อย่างสม่ำเสมอ 

 

 

**********************************

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ