คอลัมนิสต์

โรงเรียนรับ "แป๊ะเจี๊ยะ" ร้องเรียนทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงเรียนรับ "แป๊ะเจี๊ยะ" ร้องเรียนทันที คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          ขอแจ้งให้ทราบนโยบายการรับนักเรียนจากรัฐบาลว่าโรงเรียนจะไม่มีการรับเงินกินเปล่าหรือ ‘แป๊ะเจี๊ยะ’ โดยเด็ดขาด

          จึงขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้ทราบทั้งสายสามัญและสายอาชีพ โดยยึดหลักของกระทรวงการคลังว่า แม้ท่านจะบริจาคเงินหรือทรัพย์สินจะต้องมีใบเสร็จตรงกับความเป็นจริงและหากสงสัยหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมโปรดร้องเรียนได้ที่ 0-2288-5511

 

อ่านข่าว...   แป๊ะเจี๊ยะพ่นพิษ..ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด อดีต ผอ.สามเสนฯ

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ รีบนำข่าวนี้มาแจ้งให้ทราบเพราะนี่ถึงช่วงเวลาการสมัครและสอบเข้าเรียนแล้ว จึงอยากให้ทุกคนได้รับความเป็นธรรม

          เวลานี้ประเทศชาติของเราเผชิญปัญหาต่างๆ รอบด้านและอย่างหนึ่งก็คือเราต้องช่วยกันให้เกิดความถูกต้อง

          อย่าให้เกิดการทุจริตโดยจ่ายแป๊ะเจี๊ยะในการเข้าเรียน ซึ่งเป็นต้นน้ำแห่งการเริ่มชีวิตในวัยเรียนเลย
อ๊อด เทอร์โบ



ต้องป้องกันอย่างไร
          ‘ดับเครื่องชน’ ขอแจ้งให้ทราบถึงอันตรายจากฝุ่นพิษโดยนำเสนอจดหมายจากคุณ ‘ภพชัย’ เมืองชลต่อไปนี้

          เป็นข้อมูลจาก ‘องค์การอนามัยโลก’ ซึ่งนิตยสาร ‘ฮอตกอล์ฟ’ ได้แจ้งให้ทราบ มีประโยชน์มากๆ และขอให้ป้องกันไว้จะดีที่สุด
อ๊อด เทอร์โบ



ระวัง! อันตราย
ฝุ่นพิษร้ายแรง

          ผมเพิ่งกลับจากเล่นกอล์ฟที่เมืองกาญจน์ ระหว่างเดินทางได้อ่านนิตยสารฮอตกอล์ฟเรื่องของสุขภาพอนามัย และมีเรื่องที่ทันเหตุการณ์โดยมีข้อมูลจาก ‘องค์การอนามัยโลก’ ให้ระวัง 3 โรคที่จะมาหรือเกิดจากฝุ่นพิษ น่าสนใจมากๆ ครับ

          จึงเขียนส่งมาทางเมลเพราะเป็นเรื่องอันตรายต่อสุขภาพมากๆ และช่วงนี้เกิดฝุ่นพิษในเขต กทม.และอีกหลายจังหวัดเพราะอากาศแห้งแล้ง และเกิดไฟป่าหรือไฟบ้านทำให้เกิดหมอกควันได้

          อันดับแรกคือควรสวมหน้ากากอนามัยเป็นการป้องกันไว้ก่อน อย่าอายใครเลยว่าเรากลัวเพราะตัวของเราต้องรักไว้ก่อน และขอนำข้อมูลมาแจ้งให้ระวังโรคที่มาจากฝุ่นพิษจาก ‘ฮอตกอล์ฟ’ และขออนุญาตนำมาบอก 3 โรคร้ายคือ


          โรคหลอดเลือดสมอง ภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยงเนื่องจากหลอดเลือดตีบ หลอดเลือดอุดตันหรือหลอดเลือดแตก ส่งผลให้เนื้อเยื่อในสมองถูกทำลาย การทำงานของสมองหยุดชะงัก ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายสาเหตุรวมถึงการสูบบุหรี่ และการสะสมของมลพิษทางอากาศเป็นระยะเวลายาวนานทำให้ทุกปีมีผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือด

          ทำให้ทราบว่ามลภาวะทางอากาศทั้งเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามากเราจึงควรมีการตื่นตัว การป้องกันเบื้องต้นด้วยการสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีความเสี่ยงเพื่อให้ห่างไกลจากโรคร้ายที่จะตามมา

          โรคปอด ผู้ป่วยจะมีอาการเหนื่อยง่าย ไอแห้งๆ หรือไอมีเสมหะ และอาจมีไอเป็นเลือด เจ็บหน้าอก และบ่อยครั้งที่โรคปอดจะไม่แสดงอาการ แต่เมื่อแสดงอาการก็อาจสายเกินไปอาจรักษาไม่หายขาด หรือแม้ว่าจะหาย แต่มีการทำลายเนื้อปอดมากทำให้อาการปอดพิการได้

          สาเหตุเรื่องหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคปอดนั้นมาจากควันบุหรี่ และการได้รับสารพิษในสิ่งแวดล้อม การหายใจในทุกวันไม่ว่าจะอยู่ในบ้านหรือนอกบ้านล้วนแล้วส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ


          โรคหัวใจ ผู้ป่วยจะมีอาการเจ็บหน้าอก และจะเจ็บเหมือนมีอะไรมากดทับ จุกแน่น แสบเหมือนถูกบีบรัด ซึ่งจะเกิดขึ้นช่วงที่กล้ามเนื้อหัวใจต้องการเลือดมาเลี้ยงมากกว่าปกติ เช่น การออกกำลังกาย

          สาเหตุของการเกิดโรคหัวใจนั้นมาจากหลากหลายสาเหตุ ทั้งอาการต่อเนื่องจากโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลในเลือดสูง นอกจากนั้นยังเกี่ยวข้องกับมลภาวะทางอากาศที่ส่งผลกระทบต่อทางเดินหายใจ และฝุ่นมลพิษขนาดเล็กที่สะสมมาเป็นเวลานาน

          ทำให้ทุกปีมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจที่มีผลมาจากมลพิษทางอากาศสูงถึง 2.4 ล้านรายต่อปี

          จึงขอแจ้งให้ทราบและอ่านข่าวและติดตามแล้ว ฝุ่นละอองในเมืองไทยมีมากขึ้น-ต้องระวังนะครับ
ภพชัย (เมืองชล)



ลิงเก็บมะพร้าว
เจอข้อหาทรมานสัตว์ (ผ่านไปยังรัฐบาล)

          ผมเป็นคนเกาะสมุยได้ติดตามกรณีสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปจะแบนน้ำกะทิมะพร้าวกล่องจากไทย เนื่องจากเอ็นจีโอต่างชาติมีบัญชีลิตส์รายชื่อบริษัทส่งออกกะทิกล่องของไทยที่ยังใช้ลิงเก็บมะพร้าวถือว่าเป็นการทรมานสัตว์ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะต้องดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วน

          เวลานี้ผมเดือดร้อนมากครับ และอยากเรียนให้ทราบความจริงว่าการใช้ลิงขึ้นมะพร้าวไม่ได้เป็นการทรมานสัตว์ เนื่องจากลิงมีความสามารถในการขึ้นต้นไม้อยู่แล้ว การนำลิงมาขึ้นมะพร้าวก็มีการเลี้ยงดูเป็นอย่างดีเหมือนเป็นลูกหลาน

          จึงเขียนจดหมายนี้มาเพราะอย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยเพราะเจ้าของลิงและเจ้าของสวนมะพร้าวจะเดือดร้อน และการใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นวิถีชีวิตมาตั้งแต่โบราณนานเนแล้ว

          รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรฯ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับมือหรือแก้ปัญหาโดยละเอียดอ่อน และรวดเร็ว

          อย่านิ่งเฉย และขอแจ้งให้ทราบว่าถ้าชาวสวนมะพร้าวไม่มีลิงช่วยก็แย่แน่ๆ เลย
สมชาย (สมุย)


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ