คอลัมนิสต์

สิทธิที่ต้องหวงแหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิทธิที่ต้องหวงแหน บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563

 


          ไม่น่าเชื่อเวลา 4 วันของการประลองเชิงยุทธ์ระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้าน ช่างผ่านไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน...แม้จะเริ่มด้วยความกร่อย เซ็ง แต่ในช่วงโค้งสุดท้ายคงต้องชมเชยฝ่ายค้านที่สามารถทำคะแนนโกยแต้มกลับคืนด้วยการทำให้รัฐบาลมีอาการตะกุกตะกักประมาณเครื่องสะดุด เพลาหัก สลักหาย หัวเทียนบอด ยางแฟบ แหนบตาย โช้กหัก ไฟไม่จ่าย ไดไม่ชาร์จ สตารท์พังได้ในบางช่วง โดยเฉพาะการเปิดแผลกรณีการแต่งตั้งบุคคลที่มีปัญหาทางคดีมาเป็นรัฐมนตรี หรือแม้กระทั่งการปล่อยหมัดเด็ดเรื่องปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร (ไอโอ) ที่กล่าวหากองทัพจงใจสร้างความแตกแยกในสังคมด้วยการคุกคามฝ่ายตรงข้ามเพื่อแบ่งแยกประชาชนในการปกครอง

 

 

          วันนี้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ 5 รัฐมนตรีปิดฉากลงอย่างสวยๆ ท่ามกลางเสียงสนับสนุนเต็มพิกัดของ ส.ส.ในฝั่งรัฐบาล แต่สิ่งที่น่าสนใจหลังจากนี้เชื่อว่า การเมืองไทยคงจะข้นมันคักๆ โดยเฉพาะท่วงท่าของ “บิ๊กตู่” ในการขยับปรับครม.เพื่อรักษาสมดุลของเรือเหล็กให้แล่นฉิวต่อไปได้อย่างมั่นคง จากนี้ไปภาพการปรับครม.คงจะชัดขึ้นทุกวันๆ และต่อจากนี้เราคงจะได้เห็นเกมต่อรองเก้าอี้ของบรรดาเสนาบดีในพรรคร่วมรัฐบาลตามจังหวะการเมืองรอบใหม่เช่นกัน


          การเมืองคือเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ งานนี้ “มือใครยาวสาวได้สาวเอา” ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะได้เห็นพรรคร่วมรัฐบาลระดับบิ๊กและกลางเร่งกวาดต้อนบรรดา ส.ส.แพแตกจากอนาคตใหม่ให้มาเข้าคอกมากที่สุด โดยไม่สนว่าจะใช้วิธีใด เพราะรู้ดีว่า หากพรรคมีเสียงหนุนในสภาผู้แทนราษฎรมากเท่าใดอัตราต่อรองเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีจะเพิ่มมากขึ้น แต่ที่น่าหดหู่ใจยิ่งนักคือเกมการช่วงชิงบรรดางูเห่าที่หิวโหยด้วยวิธีเปิดโต๊ะซื้อขายด้วยค่าตัวหลัก 25-30 ล้านกันอย่างโจ๋งครึ่มจนมีคลิปเสียง 1, 2 และ 3 ว่อนไปทั่วสภานั้น สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นสิ่งที่น่าละอายหรือไม่ ตรงนี้ขอตั้งคำถามกลับไปยังบุคคลเหล่านั้นให้ช่วยตอบ ดังๆ ชัดๆ ให้ฟังด้วย


          ความน่าอดสูที่เกิดขึ้นอาจเป็นบ่อเกิดทำให้ประชาชนเบื่อหน่าย และเกิดความแคลงใจต่อนักการเมืองเหล่านั้นเป็นร้อยเท่าทวีคูณ ทั้งนี้หากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องยังคงเพิกเฉยปล่อยให้ปัญหาเหล่านี้ซุกอยู่ใต้พรมต่อไป สังคมอาจจะหมดความเชื่อมั่นกับระบบการเมืองไทยที่ถือกำเนิดมาเกือบ 100 ปี...การซื้อตัว ส.ส.เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ ดังนั้นทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องร่วมด้วยช่วยกันเพื่อจัดการอุปสรรคทางการเมืองให้พ้นจากสภาวะเช่นนี้ไปให้ได้ ไม่เช่นนั้นภาวะและวงจรอุบาทว์เหล่านี้อาจจะย้อนรอยกลับมาหลอนคนไทยอย่างไม่จบไม่สิ้น



          อย่าให้วงจรอุบาทว์เหล่านี้หวนกลับมาหลอกหลอนคนไทยซ้ำแล้วซ้ำเล่า และที่สำคัญสังคมน่าจะตื่นรู้แล้วว่า ในวันหน้าหากยังปล่อยคนที่มีพฤติกรรมไร้ยางอายเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประเทศชาติไปทำหน้าที่แทน...ผลตอบรับที่ได้กลับมาจะเลวร้ายเพียงใด...เพราะคนไทยทุกคนคือเจ้าของสิทธิ ฉะนั้นสิทธิใดที่พึงมีเราต้องปกป้องไว้ด้วยตนเอง...อย่าให้คนอื่นมาชี้นำ หรือฉกฉวยไปใช้แบบดื้อตาใสอีกเลย...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ