คอลัมนิสต์

จับตานักศึกษาเคลื่อนไหว "ไฟ"รอปะทุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตานักศึกษาเคลื่อนไหว "ไฟ"รอปะทุ คอลัมน์...  Special Report


 

          ในขณะที่บรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎร ดำเนินไปอย่างจืดชืด เพราะฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลใหม่ๆ มาเล่นงานรัฐบาล โดยเพิ่งจะมาเริ่มคึกคักเมื่อนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทีมอนาคตใหม่ ลุกขึ้นเปิดประเด็น iO หรือ ปฏิบัติการด้านข้อมูลข่าวสารของกองทัพ เพื่อสนับสนุนรัฐบาล โจมตีฝ่ายตรงข้าม จึงทำให้การอภิปรายเริ่มจะมีสีสันขึ้นมา

อ่านข่าว-น.1 ขอบคุณนิสิต-นศ.รวมตัวแสดงพลังค้านยุบ อนค.อยู่ใน

 

 

 

 

          นั่นเป็นเวลาเดียวกับที่บรรยากาศการเมืองนอกสภา ดำเนินไปอย่างเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ โดยเป็นผลสืบเนื่องจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตัดสิทธิ์เลือกตั้งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ นานถึง 10 ปี


          โดยขณะนี้มีความเคลื่อนไหวของนักศึกษาตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ ที่เริ่มรวมตัวแสดงออกซึ่งการต่อต้านเผด็จการ ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และเรียกร้องรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


          โดยเริ่มจากที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในวันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ ภายหลังยุคพรรคอนาคตใหม่เพียง 1 วัน ซึ่งที่บริเวณลานโพธิ์​ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ ท่าพระจันทร์ มีนักศึกษาเกือบพันคน พร้อมกันชูสามนิ้ว ​พร้อมเขียนข้อความประณามรัฐบาลและคำตัดสินของศาลอย่างเผ็ดมัน


          การแสดงออกของนักศึกษาได้ขยายออกอย่างต่อเนื่อง วันที่ 24 กุมภาพันธ์ นักศึกษาในมหาวิทยาลัยหลายแห่งรวมตัวกันแสดงพลัง ไม่เว้นแม้กระทั่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยที่บริเวณลานข้างหอประชุมจุฬาฯ มีการจัดกิจกรรม “จุฬารวมพล” มีการชูป้ายข้อความต่างๆ เช่น “เกียรติภูมิจุฬา คือรังเกียจเผด็จการเอาประชาธิปไตยคืนมา” เป็นต้น


          เช่นเดียวกับที่มหาวิทยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม มีการจัดกิจกรรม “ประชาธิปไตย แฟลชม็อบ” วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมจุดเทียนแสดงพลัง ขณะที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีกิจกรรม “มอกะเสดไม่ใช่ขนมหวานราดกะทิ” โดยนิสิตได้อ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ทวงคืนความยุติธรรม ลบล้างผลพวงรัฐประหาร มีนิสิตหลายพันคนร่วมกิจกรรม

 



          ต่อมาวันที่ 25 กุมภาพันธ์ หลายมหาวิทยาลัย พร้อมใจกันติดแฮชแท็ก แสดงออกซึ่งการสนับสนุนการชุมนุมของนักศึกษาด้วยกัน เช่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีข้อความว่า “ถึงจะอยู่ไกลขอส่งใจที่ลานแปดเหลี่ยม” มหาวิทยาลัยพะเยา เขียนข้อความว้า “ฟ้ามุ่ยไม่คุยเผด็จการ” จุฬาฯ เขียนข้อความว่า “เสาหลักจะไม่อกหักอีก” เป็นต้น


          นอกจากนี้ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ยังมีแฟลชม็อบในหลายมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จัดกิจกรรม Flash Mob #MUneedsDemocracy โดยมีนักศึกษาขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อย่างดุเดือด เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ มีการรวมตัวกันแสดงออกอย่างคึกคัก และยังมีการแสดงพลังของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยมีการเขียนข้อความเสียดสีรัฐบาล และชูสามนิ้วพร้อมกัน


          ในวันเดียวกัน ยังมีแฟลชม็อบของนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ฯลฯ ด้วย


          ไม่เพียงเท่านั้น หลายมหาวิทยาลัย ยังมีการประกาศนัดวันชุมนุม เช่น มหาวิทยาลัยรามคำแหง นัดหมายวันที่ 27 กุมภาพันธ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วันที่ 26 กุมภาพันธ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วันที่ 26 กุมภาพันธ์ เป็นต้น


          ความตื่นตัวทางการเมืองนี้ ยังลามไปถึงนักเรียนขาสั้น โดยนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เชิญชวนกันผ่านเฟซบุ๊ก ติดแฮชแท็ก #เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ นัดรวมตัวกันที่สนามฟุตบอลใหญ่ของโรงเรียน ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เวลา 08.30 น.


          จะเห็นว่าการรวมตัวกันแสดงออกซึ่งการต่อต้านรัฐบาล เริ่มจะมีความเข้มข้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าจะมีการนัดหมายรวมตัวของหลายมหาวิทยาลัยเพื่อแสดงพลังกันแน่ ในเวลาอันใกล้นี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ