ข่าว

วงจรอุบาทว์อาชญากร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงจรอุบาทว์อาชญากร บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563

 


          ระยะนี้เกิดคดีอุกฉกรรจ์ขึ้นหลายคดี นับเนื่องจากกรณีผู้อำนวยการโรงเรียนควงปืนชิงทรัพย์ร้านทองในห้างสรรพสินค้า และกราดยิงดะเสียชีวิตไปหลายคน คดีต่อมา “จ่าคลั่ง” ใช้อาวุธสงครามเข่นฆ่าไม่เลือกหน้าทั้งผู้หญิงและเด็ก ทั้งในค่ายทหาร วัด และห้างสรรพสินค้ารวม 29 ชีวิต ล่าสุดเกิดคดีอุ้มฆ่าอย่างโหดเหี้ยม พี่ชายผู้พิพากษาอาวุโส ศาลอาญากรุงเทพใต้ 2 คดีแรกนั้นสร้างความหวาดหวั่นขวัญผวาให้แก่ประชาชนไม่น้อยในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะที่ควรจะมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง หากแต่คดีที่ 3 ยังสะท้านสะเทือนความรู้สึกของประชาชนหนักเข้าไปใหญ่ เพราะผู้ก่อเหตุลงมือในสถานที่ที่อยู่ในอาณาบริเวณศาลยุติธรรม

 

 

          แต่ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ คดีที่ 3 นี้ มีผู้ต้องหาเป็นถึงอดีต ส.ส. เป็นถึงอดีตรัฐมนตรี ซึ่งในทางการสืบสวนของตำรวจพบว่า นักการเมืองผู้นี้น่าจะมีเหตุจูงใจเพื่อบีบบังคับให้ผู้พิพากษาอาวุโสพิพากษายกฟ้องในคดีสำคัญที่เขาตกเป็นจำเลย และมีแนวโน้มว่าอาจจะแพ้คดี จนถึงขั้นจับตัวพี่ชายของผู้พิพากษาอาวุโสเป็นตัวประกันและนำไปสู่การฆาตกรรมในเวลาต่อมา ถือเป็นคดีที่ท้าทายกระบวนการยุติธรรมอย่างที่สุด นั่นคือ ผู้มีอิทธิพลกำเริบเสิบสานไปไกลถึงขนาดขู่ศาลกันแล้ว นอกจากขู่ศาลแล้วยังลงมือฆ่าคนใกล้ชิดอย่างทารุณเลือดเย็น ซึ่งตำรวจจะต้องเร่งคลี่คลาย สอบสวน และทำสำนวนเพื่อส่งขึ้นพิจารณาตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป แต่เรื่องใหญ่ขนาดนี้ คงไม่จบเพียงเท่านั้นเพราะยังมีอีกหลายกรณีที่ต้องจัดการเพื่อความอุ่นใจของประชาชน


          นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการศาลยุติธรรม บอกว่า เรื่องการคุ้มกันศาล หลังจากวันนี้ เจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือ คอร์ทมาร์แชล จะเข้าไปเสริมการดูแลเรื่องการคุ้มกันและการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ นอกจากการทำหน้าที่ตามปกติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรื่องนี้นับว่าร้ายแรงไม่เคยเกิดขึ้นกับศาลมาก่อน กระทบต่อความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาคดีของผู้พิพากษา หลังจากนี้หน่วยงานของศูนย์รักษาความปลอดภัยตาม พ.ร.บ.ตำรวจศาล ที่มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอาคารสถานที่ และความปลอดภัยของตัวบุคคล สำนักงานศาลยุติธรรมจะต้องวางมาตรการในเชิงป้องกันเพื่่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก ถ้าหากมีคดีสำคัญเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพลจะต้องวิเคราะห์เรื่องการป้องกันเหตุที่อาจจะเกิด จะต้องอารักขาตัวองค์คณะ จึงต้องเพิ่มกำลังคอร์ทมาร์แชลโดยเร็ว




          จากคดีที่ยกมาข้างต้นจะเห็นได้ว่า ความรุนแรงได้เพิ่มระดับขึ้นทุกขณะ และที่น่าวิตกอย่างยิ่งก็คือ ความรุนแรงหรืออาชญากร ได้เหิมเกริมรุกล้ำเข้าสู่อาณาบริเวณชั้นปลายสุดของกระบวนการยุติธรรม สิ่งที่น่าห่วงมากที่สุดก็คือ เมื่อศาลถูกข่มขู่จากอิทธิพลใดก็ตาม ความปลอดภัยหรือในทางกลับกันคืออันตรายของผู้พิพากษาจะกระทบต่อความเป็นอิสระในการพิจารณาคดีของศาล ยิ่งในสภาพสังคมที่อาชญากรรมรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้น การอำนวยความยุติธรรมก็ต้องทำงานกันหนักขึ้นในทุกมิติ ขณะเดียวกัน ก็จำเป็นอย่างยิ่งแล้ว ที่ต้องเร่งเพิ่มความปลอดภัยให้แก่สถาบันอำนวยความยุติธรรมในระดับชั้นสูงสุด ในวันที่อาชญากรกลัวการจองจำ จนกล้าเลือกเข้าวงจรเลวร้ายเสี่ยงก่ออาชญากรรมกับกระบวนการยุติธรรมเผื่อว่าจะรอดไปได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ