คอลัมนิสต์

ย้อนรอย 'บรรยิน' กลางสมรภูมิ 'ปากน้ำโพ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 25 ก.พ.63

 

 

********************************

 

 

แม้ศึกเลือกตั้งซ่อมกำแพงเพชร เขต 2 “พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์” จะไม่ได้ช่วยพรรคเพื่อไทยหาเสียง แต่ก็ซุ่มทำการบ้าน เตรียมจัดทีมผู้สมัครนายก อบจ. และ ส.อบจ.นครสวรรค์

 

จู่ๆ เสี่ยบรรยิน ก็ถูกตำรวจกองปราบบุกจับกุม พร้อมพวก ในคดีคนร้ายลักพาตัวพี่ชายผู้พิพากษาอาวุโส ในศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อต่อรองทางคดีให้พิพากษายกฟ้องเสี่ยบรรยิน ในคดีปลอมเอกสารโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ แซ่ตั๊ง มูลค่า 300 ล้านบาท

 

 

 

ย้อนรอย 'บรรยิน' กลางสมรภูมิ 'ปากน้ำโพ'

 

 

 

หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกจับพร้อมเสี่ยบรรยินคือ “ส.จ.อ๊อด” ด.ต.ธงชัย วจีสัจจะ ส.อบจ.นครสวรรค์ อ.เมือง เขต 6 ซึ่งชาวบ้านแถวปากน้ำโพทราบดีว่า “ส.จ.อ๊อด” เป็นคนใกล้ชิดบรรยิน

อ่านข่าว-แจ้ง 6 ข้อหาหนัก "บรรยิน-พวก" ผบ.ตร.นำทีมคุ้ยหลักฐาน

 

 

 

ขาลง‘บรรยิน’

 

 

เลือกตั้งทั่วไป 24 มีนาคม 2562 พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ อาสาเป็นแม่ทัพใหญ่พรรคเพื่อไทย ทั้งในพื้นที่นครสวรรค์-กำแพงเพชร 

 

 

 

ย้อนรอย 'บรรยิน' กลางสมรภูมิ 'ปากน้ำโพ'

ค่ายบรรยิน ทายาท เกียรติชูศักดิ์ และนุกูล แสงศิริ

 

 

 

เฉพาะสนามปากน้ำโพ เสี่ยบรรยิน วาดหวังให้ได้ 5 ที่นั่ง โดยฝากผีฝากไข้ไว้ที่ พ.ต.ท.นุกูล แสงศิริ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ เขต 4 และทายาท เกียรติชูศักดิ์ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ เขต 5

 

ที่สำคัญเสี่ยบรรยินวางตัวลูกสาว “เบล” บุษญา ตั้งภากรณ์ ลงเขต 1 และลูกชาย “บอส” วรภัทร ตั้งภากรณ์ ลงเขต 2

 

ผลเลือกตั้ง ส.ส.นครสวรรค์ สร้างความเจ็บช้ำให้แก่เสี่ยบรรยิน เพราะมีเสี่ยทายาทคนเดียวที่ได้เป็น ส.ส.เขต 5 สำหรับ บุษญา ตั้งภากรณ์ และวรภัทร์ ตั้งภากรณ์ พ่ายเรียบ

 

เฉพาะเขต 1 สิงห์เฒ่า-ภิญโญ นิโรจน์ เอาชนะลูกสาวเสี่ยบรรยินแบบล็อกถล่ม เพราะช่วงหาเสียงมีคนมาฟังปราศรัยของเพื่อไทยหลายหมื่นคน

 

สถานการณ์การเมืองในวันนี้..ต้องเรียกว่า ขาลงเสี่ยบรรยินของจริง

 

 

 

 

 

สร้างก๊กใหม่

 

 

เดิมทีเสี่ยบรรยินอยู่ในสังกัดกลุ่มวังน้ำยมของ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ช่วงเลือกตั้ง 2550 เสี่ยบรรยินสังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย และถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี เมื่อพรรคมัชฌิมาธิปไตยถูกยุบ 

 

เลือกตั้งปี 2554 เสี่ยบรรยินแยกทางกับสมศักดิ์ โดยหวนกลับพรรคเพื่อไทย รับบทแม่ทัพหลังม่าน ผลักดันวราภรณ์ ตั้งภากรณ์ ภรรยาลงสนามแทน

 

เสี่ยบรรยินได้ “นายทุนรายใหม่” จึงรวบรวมไพร่พลตั้งก๊กใหม่ ไม่ยอมเป็นลูกน้องใครอีก พยายามยึดสนามท้องถิ่นนครสวรรค์ให้ได้ 

 

 

 

 

ย้อนรอย 'บรรยิน' กลางสมรภูมิ 'ปากน้ำโพ'

บรรยินส่งลูกสาวลงสนาม แต่แพ้มังกรปากน้ำโพ

 

 

 

 

เมื่อกระสุนจากมือปืนสไนเปอร์พุ่งเจาะหัว “อำนาจ ศิริชัย” นายก อบจ.นครสวรรค์ จึงมีการเลือกตั้งท้องถิ่นใหม่ ตอนนั้นการเมืองปากน้ำโพร้อนรุ่มราวแผ่นดินลุกเป็นไฟ

 

ปี 2553 เลือกตั้งนายก อบจ.นครสวรรค์ แทนเสี่ยอำนาจ มานพ ศรีผึ้ง อดีต ส.จ. อ.ท่าตะโก ชนะ ร.ต.ต.จำเริญ วรทอง อดีตรอง นายก อบจ.นครสวรรค์ จากค่ายฉลามดำ

 

ต้นปี 2557 บรรยินส่งพี่ชาย ร.อ.จักรวาล ลงสนามเลือกตั้ง ส.ว. และได้รับชัยชนะ หลังจากเลือกตั้ง ส.ว.ปี 2552 พี่ชายเสี่ยบรรยิน พ่ายภรรยาของอำนาจ ศิริชัย

 

ว่ากันว่านับแต่เสี่ยบรรยินติดบ่วงคดีเสี่ยชูวงษ์ นักการเมืองท้องถิ่นในสังกัดแยกตัวออกไปหลายคน

 

 

 

 

ภูมิใจไทยมาแล้ว

 

 

ย้อนไปดูช่วงเลือกตั้งปี 2562 เสี่ยบรรยินได้ พล.ต.ท.สมศักดิ์ จันทะพิงค์” มาร่วมกองบัญชาการเลือกตั้ง ซึ่ง พล.ต.ท.สมศักดิ์ เป็นนายตำรวจที่วนเวียนอยู่แถวปากน้ำโพ และเข้าร่วมทีมเฉพาะกิจ “ฉลามดำ” ของ พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์” มือปราบรุ่นพี่

 

เมื่อลาออกจากราชการตำรวจ พล.ต.ท.สมศักดิ์ สมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และได้รับเลือกเป็นรองหัวหน้าพรรค มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ภาคเหนือ

 

ที่น่าสนใจผลการเลือกตั้ง ส.ส.นครสวรรค์ ปี 2562 ปรากฏว่า พรรคภูมิใจไทย ได้ปักธงสีน้ำเงินไว้ที่เขต 4 คือ มานพ ศรีผึ้ง” อดีตนายก อบจ.นครสวรรค์ ที่คว่ำ นุกูล แสงศิริ เด็กในคาถาของเสี่ยบรรยิน

 

 

 

ย้อนรอย 'บรรยิน' กลางสมรภูมิ 'ปากน้ำโพ'

มานพ ศรีผึ้ง ดาวเด่นค่ายภูมิใจไทย

 

 

 

 

ผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะของมานพคือ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่อุทัยธานีและนครสวรรค์ 

 

ด้วยเหตุนี้การเลือกตั้งนายก อบจ.นครสวรรค์ ที่จะมีขึ้นภายในปีนี้ จึงมีข่าวเสี่ยบรรยิน เปิดการเจรจากับทุกกลุ่มการเมืองในปากน้ำโพให้จับมือกันส่งผู้สมัครนายก อบจ. ไม่ต้องแข่งขันกันเอง

 

แค่ได้ยินว่าชาดาจะลงมาลุยสนามท้องถิ่นเมืองสี่แคว..เสี่ยบรรยินก็หนาวถึงขั้วหัวใจ

 

 

****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ