คอลัมนิสต์

"โจ้ ยุทธพงศ์" ขุนพลซักฟอก "เนื้อๆเน้นๆ ไม่นอกเรื่อง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โจ้ ยุทธพงศ์" ขุนพลซักฟอก "เนื้อๆเน้นๆ ไม่นอกเรื่อง"

 



          ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เรียกได้ว่าเป็นห้วงเวลาประวัติศาสตร์ในทางการเมือง เพราะจะเป็นครั้งแรกในช่วงเวลากว่า 6 ปีที่จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หลังจากระบอบประชาธิปไตยขาดหายไปจากประเทศไทยไปนับตั้งแต่มีการรัฐประหาร 2557

 

 

          เมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาถึง แน่นอนว่าทุกสายตาจับจ้องไปที่พรรคร่วมฝ่ายค้านว่าจะมีข้อมูลอะไรที่จะนำมาเปิดเผยกลางสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเป็นหมัดน็อกรัฐบาลได้บ้าง หรือแม้แต่รัฐมนตรีที่เคยชินกับการไม่ถูกตรวจสอบ พอมาเจอกับระบบตรวจสอบตามครรลองของประชาธิปไตยแล้วจะเอาตัวรอดไปได้หรือไม่


          ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย หนึ่งในขุนพลที่ทำหน้าที่เป็นผู้อภิปรายครั้งนี้ ยืนยันกับเนชั่นสุดสัปดาห์ว่า ฝ่ายค้านมีข้อมูลชัดเจนมากพอที่จะชี้ให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ให้ประชาชนได้เห็นเป็นที่ประจักษ์


          “การที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ร่วมกันเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 6 คน การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจมีความสำคัญมาก เพราะถือว่าเป็นการตรวจสอบนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ซึ่งต้องเรียนว่าการเปิดอภิปรายครั้งนี้เราเปิดตามรัฐธรรมนูญมาตา 164 ที่คณะรัฐมนตรีต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและยึดหลักคุณธรรมและธรรมาภิบาล”


          “การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เป็นการตรวจสอบตั้งแต่หลังการรัฐประหาร 2557 ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีในอดีตกับนายกรัฐมนตรีในเวลานี้ คือ นายกฯ คนเดียวกัน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นหัวหน้าคสช.และยึดอำนาจ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีการตรวจสอบมาก่อน”


          “เป้าหมายหลักคือ ตัวนายกฯ ขอให้นายกฯ ให้ความร่วมมือกับสภาและให้มาชี้แจง อย่าตัดบท ฝากนายกฯ ให้ไปบอกลูกน้องท่านว่าอย่าประท้วงมาก ยืนยันว่าการอภิปรายครั้งนี้เราอภิปรายด้วยข้อมูลเนื้อหาสาระ เอาน้้ำๆ เนื้อๆ ไม่ไปพูดนอกประเด็นหรือไม่พูดในเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้อง”


          ยุทธพงศ์ บอกว่า ต้องเรียนว่าการอภิปรายครั้งนี้เราพร้อมแค่ไหน เราเตรียมที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจมาตั้งแต่ช่วงปีใหม่แล้ว แต่เนื่องจากติดเรื่องพระราชบัญญัติงบประมาณที่มีปัญหา ทำให้ต้องเลื่อนมาเป็นช่วงสัปดาห์สุดท้ายของสมัยประชุมสามัญครั้งที่ 2 เรียกว่าพร้อมนะครับ จะว่าไปแล้วเราก็เตรียมตัวกันมานาน


          “สำหรับส่วนตัวผมนะครับ ผมได้เตรียมข้อมูลต่างๆ ไว้ และมั่นใจว่าข้อมูลที่เตรียมไว้เป็นข้อเท็จจริงและมีการเปิดประเด็นไปแล้วบ้าง เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าฝ่ายค้านมีข้อมูลและข้อมูลนั้นเป็นเรื่องจริง เรียนอย่างนี้นะครับว่าเราไม่ได้กลัวว่าคุณจะรู้หรือไม่รู้ ถ้าคุณทำผิดไปแล้ว คุณจะแก้ไขอะไร ทุกอย่างเดินไปแล้ว การฟังอภิปรายครั้งนี้คนที่ฟังไม่ได้มีเฉพาะคนกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่ประชาชนทั้งประเทศก็ดูเหมือนกัน”


          สำหรับประเด็นสำคัญของการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ยุทธพงศ์ อธิบายว่า “เรื่องใหญ่ที่สุดวันนี้ที่มีการกล่าวหาและมีดัชนีชี้วัดเรื่องธรรมาภิบาลความโปร่งใส พบว่าต่ำลง แสดงให้เห็นว่ามีการทุจริตเพิ่มขึ้น ตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ยึดอำนาจอ้างถึงการทุจริตและเข้ามาเพื่อปฏิรูปการเมืองและทำการเมืองให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม อยู่ในตำแหน่ง 6 ปีกว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชนและยังกลับมาเป็นนายกฯ อีก




          “ถามว่าเที่ยวนี้พรรคเพื่อไทยเราเตรียมข้อมูลเพื่อให้ประชาชนได้เห็น และยืนยันว่าข้อมูลที่เรามีมันชัดเจนมาก ผมไม่ไปเอาเรื่องตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือไปเอาเรื่องใครเล่ามาแล้วเอามาอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคเพื่อไทยมีมาตรฐานในการทำงานเพื่อพิสูจน์ให้ประชาชนได้เห็นและขอให้ประชาชนได้ติดตามตลอดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ขอให้คุณประยุทธ์ฟังก็แล้วกัน เรามั่นใจว่าข้อมูลได้เสียกันในสภาแน่นอน เพราะคุณประยุทธ์ต้องตอบในสภา จะมาอ้างไม่ตอบไม่ได้ เพราะคุณเป็นนายกฯ แล้ว คนอื่นมาตอบแทนคุณประยุทธ์ไม่ได้”


          ยุทธพงศ์ สรุปก่อนการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า “วันนี้บางคนอาจจะบอกว่าพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านเป็นหรือไม่ เพราะเป็นรัฐบาลมานาน ก็อยากให้ทุกคนได้ติดตาม พรรคเพื่อไทยวันนี้มีแต่ ส.ส.ระบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ก็จะขอทำหน้าที่ให้เต็มที่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ" 


          "หลังการอภิปรายแล้วถ้าข้อมูลดีและเป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชน ผมเชื่อว่ารัฐบาลก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง ถ้านายกฯ ไม่ลาออกก็ต้องมีการปรับคณะรัฐมนตรี วันนี้ถ้าพูดถึงบรรยากาศทางการเมืองแล้ว ทุกคนยอมรับว่ารัฐบาลบริหารงานไร้ประสิทธิภาพ เศรษฐกิจไม่ดี นายกฯ ไม่เคยถูกตรวจสอบเลย แต่วันนี้นายกฯ ต้องตอบในสภา”


          “คุณประยุทธ์ต้องฟังการอภิปรายครั้งนี้ ฝ่ายค้านไม่เอาเรื่องสมัยท่านเป็น ผบ.ทบ.มาพูดหรอก ขอให้ติดตามชม ในระบอบประชาธิปไตยมีฝ่ายค้านและรัฐบาล รัฐบาลทำหน้าที่บริหารประเทศ ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบ เราทำหน้าที่ปกป้องประโยชน์ให้แก่ประชาชน ดีกว่าไม่มีการตรวจสอบ” ยุทธพงศ์ กล่าวทิ้งท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ