คอลัมนิสต์

ศิลปินแห่งชาติ ขอแสดงความคาราวะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลปินแห่งชาติ ขอแสดงความคาราวะ คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          แม้จะช้าไปแต่ ‘ดับเครื่องชน’ ขอแสดงความคารวะชื่นชมยินดีกับ 12 ศิลปินแห่งชาติที่ประกาศให้ทราบ ประจำปี 2562

          กระทรวงวัฒนธรรมได้แจ้งรายชื่อมาให้ทราบซึ่งทุกท่านล้วนเหมาะสมคู่ควรกับตำแหน่งศิลปินแห่งชาติเป็นอย่างยิ่ง

 

 

          ขออนุญาตเอ่ยนามบางท่านที่รู้จักดีอย่าง ‘วินัย พันธุรักษ์’ แห่งวงดิอิมพอสซิเบิล หรืออย่าง ‘อารีย์ นักดนตรี’ นักแสดงระดับตำนานที่คนรู้จักกันดี

          12 ศิลปินแห่งชาติประจำปี 2562 ใน 3 สาขาที่รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ‘อิทธิพล คุณปลื้ม’ แจ้งให้ทราบ มีดังต่อไปนี้

          ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ประเภทวิจิตรศิลป์ นายอนันต์ ปาณินท์ สาขาย่อยจิตรกรรม นายสิงห์คม บริสุทธิ์ สาขาย่อยภาพถ่าย ประเภทประยุกต์ศิลป์ นายชาตรี ลดาลลิตสกุล สาขาย่อยสถาปัตยกรรม นายธีระพันธ์ วรรณรัตน์ สาขาย่อยการออกแบบแฟชั่น ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ นายเริงชัย ประภาษานนท์ เจ้าของนามปากกา “เศก ดุสิต” และ “ศ.ดุสิต” นายเทพ ชุมสาย ณ อยุธยา เจ้าของนามปากกา “ตรีอภิรุม” และ “เทพเทวี”

          ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประเภทดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย และศิลปะการแสดงพื้นบ้าน นางศรีนวล ขำอาจ สาขาย่อย เพลงพื้นบ้าน-ลำตัด นายทรงศักดิ์ ประทุมสินธุ์ สาขาย่อยดนตรีพื้นบ้านอีสาน ประเภทดนตรีสากลและนาฏศิลป์สากล นายสติ สติฐิต สาขาย่อยผู้ประพันธ์เพลงไทยสากล นายวินัย พันธุรักษ์ สาขาย่อยดนตรีไทยสากลขับร้อง ประเภทภาพยนตร์และละคร ได้แก่ นายชลประคัลภ์ จันทร์เรือง หรือครูช่าง สาขาย่อยภาพยนตร์และละคร นางอารีย์ นักดนตรี สาขาย่อยภาพยนตร์และละคร

          ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านและขอให้เป็นต้นแบบหรือต้นน้ำแห่งความรู้ต่อไป

          ความจริงอีกอย่างที่ต้องนำมาแจ้งให้ทราบคือ ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ทุกท่านล้วนมีอายุจึงขอให้ช่วยกันดูแลสุขภาพทุกท่านให้ดี จะได้อยู่ให้ลูกหลานคนไทยรุ่นหลังๆ ได้ชื่นชมไปนานๆ
อ๊อด เทอร์โบ


 


ยึดเสื้อวิน 3 ปี
ถ้าทำผิดจราจร

          ผมเป็นแฟนประจำเฟซบุ๊กแฟนเพจของ ‘ผู้ว่าฯ อัศวิน’ หรือที่รู้จักกันดีในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ‘อัศวิน ขวัญเมือง’ ซึ่งได้โพสต์ข้อความที่เป็นกฎเหล็กสำหรับจักรยานยนต์รับจ้างที่จะยึดเสื้อวิน

          ก่อนอื่นผมขอนำข้อความมาแจ้งให้ทราบเพื่อจะได้รู้กันทั่ว ดังต่อไปนี้ครับ

          มาตรการยึดเสื้อวิน ฝ่าฝืนขับขี่รถบนทางเท้า หลังจากที่ กทม.สอบถามความคิดเห็นของประชาชนและผู้จับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่ กทม. เกี่ยวกับการเพิ่มบทลงโทษ ฝ่าฝืนขี่บนทางเท้า ด้วยการยึดเสื้อวินเป็นเวลา 3 ปี

          กทม.เสนอและมีผลบังคับใช้แล้ว โดยจะลงโทษกรณี 1.ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างประพฤติตนไม่เหมาะสม กระทำผิดอื่นที่ส่งผลต่อสวัสดิภาพของผู้ใช้บริการ

          2.ทำผิดฐานขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันควรเกินกว่า 2 ครั้งภายใน 1 ปีนับแต่ความผิดครั้งแรก เมื่อพ้น 3 ปี ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างยังสามารถขอหนังสือรับรองเพื่อประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์รับจ้างได้ใหม่

          ผมไม่รู้จักกับผู้ว่าฯ กทม.เป็นส่วนตัว แต่ขอสนับสนุนและให้กำลังใจให้ทำให้ได้ และขอให้ช่วยเป็นสื่อกลางได้ทราบด้วยจะเป็นพระคุณ
บุญพอ (ห้วยขวาง)



เรียนคุณ ‘บุญพอ’ ห้วยขวาง
          ขอบคุณสำหรับเรื่องที่แจ้งให้ทราบและขอร่วมสนับสนุนด้วยคนเพราะจักรยานยนต์รับจ้างมีความจำเป็นสำหรับชาวกรุงเทพมหานคร

          เสื้อวินจึงมีความหมายสำหรับอาชีพนี้มาก และขอเรียนให้ทราบว่าที่ผ่านมาจักรยานยนต์รับจ้างก็เป็นคนดีและปฏิบัติตามกฎจราจร อาจมีผลประโยชน์คุมวินเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง แต่ก็ค่อยๆหมดไป

          จึงขอให้ช่วยจัดระเบียบและทำให้รถจักรยานยนต์หรือ ‘มอเตอร์ไซค์รับจ้าง’ อยู่ในกฎระเบียบจราจรต่อไป และคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นประการแรก
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ