คอลัมนิสต์

กระตุ้นศก."รอบคอบรอบด้าน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระตุ้นศก."รอบคอบรอบด้าน" บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563

 

 


          ผ่านพ้นปี 2563 ยังไม่ถึง 2 เดือน ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยต้องตกอยู่ในภาวะที่แปรปรวนหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีน จนทางการจีนสั่งปิดเมืองอู่ฮั่นและอีกหลายๆ เมืองใกล้เคียงที่มีความเสี่ยง แต่ก็ไม่สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดไปยังอีกหลายประเทศทั่วโลก กระทั่งมีการสั่งระงับห้ามคนจากประเทศสุ่มเสี่ยงเดินทางเข้าประเทศกันเลยทีเดียว นำไปสู่ผลกระทบด้านธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจค้าปลีก ที่พักแรม ร้านอาหาร บริการขนส่ง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเชื่อมโยงไปถึงธุรกิจต้นน้ำ อาทิ ธุรกิจเกษตร ปศุสัตว์ ที่เป็นวัตถุดิบหรือสินค้าให้แก่ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และโรงแรม ที่พักต่างๆ ซึ่งภาครัฐได้ออกมาตรการเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจและเยียวยาภาคธุรกิจต่างๆ ทั้งมาตรการทางด้านการเงินและด้านการคลังเป็นการเร่งด่วน

 

 

          สำหรับประเทศไทยต้องยอมรับว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวถือเป็นภาคธุรกิจหลักที่นำรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล โดยมีลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนราว 10 ล้านคนเป็นธงนำ เมื่อเกิดโรคระบาดดังกล่าวเราจึงได้รับผลกระทบอย่างแรง ซึ่งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม หลังจากไม่มีการประกาศวันหยุดราชการเพิ่มเติมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมุ่งหวังที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือไทยเที่ยวไทย ในเมืองหลัก เมืองรอง พร้อมทั้งฝากถึงคนไทยในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ ขอให้ประชาชนเข้มแข็ง อดทน รัฐบาลจะพยายามหามาตรการที่เหมาะสมออกมา ซึ่งบางมาตรการอาจมีผลกระทบกับคนบางกลุ่ม จึงต้องตัดสินใจตามความเหมาะสมและความคุ้มค่า


          หลังจากนายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณมายังคนไทย กระทรวงการคลังเตรียมแผนกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศอีกรอบ โดยจะเน้นดูแลเรื่องความเชื่อมั่นผ่านการสนับสนุนการอุปโภคบริโภค ทั้งนี้จะมีการเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนมีนาคมนี้  ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางที่จะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ระบบผ่านการใช้จ่ายจากสวัสดิการที่รัฐบาลมอบให้ และยังมีมาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย โดยจะมีการจัดทำโครงการพัฒนาบุคลากรในภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งจะมีมาตรการในการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีรายได้มากขึ้น ดูแลผ่อนภาระทางการเงินให้ ขณะเดียวกันก็จะมีมาตรการดูแลพนักงาน ลูกจ้างให้ยังมีงานทำ ไม่ตกงาน การผ่อนภาระทางการเงินด้านอื่นๆ โดยทั้งหมดจะออกมาเป็นแพ็กเกจ

 



          ทุกฝ่ายได้แต่ภาวนาให้วิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสร้ายตัวนี้ผ่านพ้นไปโดยเร็ว และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลออกมาทำมาตรการดูแลผู้ได้รับผลกระทบ ภาคธุรกิจ ดูแลผู้ประกอบการ และภาคแรงงานได้ค่อนข้างเร็ว ขณะที่ปัญหาการทำงบประมาณปี 2563 ก็เข้าสู่กระบวนการปกติ ทำให้รัฐบาลสามารถเริ่มอัดฉีดงบประมาณได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และเป็นหน้าที่ของทุกหน่วยงานราชการที่จะต้องเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งในช่วงจังหวะนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ภาคการท่องเที่ยวจะเร่งสำรวจตัวเองเพื่ออุดช่องโหว่และวางแผนยกระดับคุณภาพการท่องเที่ยวไทยรองรับสถานการณ์เมื่อเข้าสู่ปกติ ซึ่งเราหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะออกมารอบนี้จะเป็นไปอย่างรอบคอบรอบด้าน ที่สำคัญรัฐบาลเองต้องมีแผนระยะยาวเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่เศรษฐกิจไทยและคนไทยโดยเฉพาะระดับล่างอย่างจริงจังยั่งยืนด้วย

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ