คอลัมนิสต์

"โรส" แฉเละ "ศิลป์ชัย" ลี้ภัยตอนแก่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โรส" แฉเละ "ศิลป์ชัย" ลี้ภัยตอนแก่ คอลัมน์... ชูงธงทวนกระแส โดย... พรานข่าว

 


          เรื่องสนุกในยูทูบ “กลุ่มใต้ดิน” ในยุโรปเวลานี้ ไม่มีเรื่องไหนเด็ดดวงเท่ากับ “โรส” ฉัตรวดี อมรพัฒน์ ที่หลบหนีคดี 112 ไปตั้งหลักปักฐานมีครอบครัวอยู่ที่ประเทศอังกฤษ เปิดฉากแฉ “ศิลป์ชัย” แอดมินเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat’ สมทบด้วยป้าวันเพ็ญ สวีเดน และกลุ่มสะใภ้เสียงชาวบ้าน

 

 

          อยากทราบรายละเอียด ลองเข้าไปอ่านในแฟนเพจ Amorn Rose Chatwadee เพราะในพื้นที่นี้ มิอาจนำเรื่องราวเหล่านั้นมาขยายต่อได้


          4-5 ปีมานี้ “ศิลป์ชัย” มีคนพูดถึงมากมาย ในฐานะนักศาสนวิทยา วิพากษ์วิจารณ์ศาสนา และค่านิยมความเชื่อแบบตรงไปตรงมา จนกลายเป็นเจ้าของเพจที่มีผู้ติดตามเกินกว่า 2 แสนคน


          ศิลป์ชัยเคยให้สัมภาษณ์สื่อออนไลน์สำนักหนึ่งว่า “โซเชียลมีเดียก็เป็นดาบทั้งสองคม” แต่มีสิทธิเสรีภาพมากก็ต้องมีหน้าที่ความรับผิดชอบ การตระหนักเรื่องนี้ให้มากตามมาเช่นกัน เพราะเมื่อสื่อสารมากโอกาสที่จะสื่อสารเรื่องที่ไม่จริง หรือเรื่องที่ไม่เหมาะสมหนึ่งเช่น หมิ่นประมาทคน

 

 

"โรส" แฉเละ "ศิลป์ชัย" ลี้ภัยตอนแก่

เฟซบุ๊คของภรรยาตั้ง อาชีวะ

 


         พักหลัง เพจศาสนวิทยาฯ โพสต์เรื่องหมิ่นเหม่ คล้ายจะเลียนแบบ “สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” จึงทำให้มีแฟนคลับเพิ่มขึ้น เมื่อกลางเดือนกันยายน 2563 ศิลป์ชัยอ้างว่า มีเจ้าหน้าที่โทรมาสอบถามเกี่ยวกับข้อเขียนในแฟนเพจ


          ศิลป์ชัยพยายามสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์ฝ่ายตรงข้าม คสช.ว่า พร้อมสู้ตามวิธีกฎหมายที่เป็นธรรมในประเทศไทย อีกทั้งเชื่อมั่นในการเปิดหน้าและพูดกันด้วยเหตุด้วยผล


          ต่อมา ศิลป์ชัยโพสต์ว่า “ตอนนี้กลัวจริง ไม่ได้พูดเล่น อาจเลิกเลย ยังไงลากันล่วงหน้าไว้ก่อนนะ ขอบใจสำหรับคนที่รักและจริงใจนะ”


          จากนั้น มีข่าวแอดมินเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat’ เดินทางไปต่างประเทศ และกำลังทำเรื่องขอลี้ภัย แต่ก็มีเสียงวิจารณ์จากพวกเดียวกันว่า "แอดมินเพจศาสนวิทยาฯ อยู่ในประเทศและไม่มีเหตุอะไรจะต้องลี้ภัย แค่มีบุคคลลึกลับโทรศัพท์ไปก่อกวน

 

 

"โรส" แฉเละ "ศิลป์ชัย" ลี้ภัยตอนแก่

 

 



          ฟังจาก “โรส ลอนดอน” บอกเล่าในยูทูบ จึงทราบว่า ศิลป์ชัยออกจากเมืองไทยบินไปฟินแลนด์ หวังไปพึ่งพา “จรรยา ยิ้มประเสริฐ” ผู้ลี้ภัยหนีคดี 112 แต่ก็ไม่ได้ช่วยเหลืออะไร


          ด้วยพาซื่อ ศิลป์ชัยเห็นจรรยาช่วยกลุ่มวงดนตรีไฟเย็น ได้ลี้ภัยในปารีส ก็นึกว่านักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนจะเห็นใจ “เพื่อนมนุษย์” ด้วยกัน ตรงข้ามเธอกลับมองว่า อาจารย์แก่ๆ คนนี้คือภาระที่ต้องแบกไปจนวันตาย


          ศิลป์ชัยจึงเร่มาที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส หมายจะให้ “จรัล ดิษฐาอภิชัย” ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ช่วยเหลือเรื่องลี้ภัย ก็ทำไม่ได้ เนื่องจากศิลป์ชัยไม่ได้ถูกดำเนินคดี 112 ต่างจากกลุ่มวงดนตรีไฟเย็น ใช้เงื่อนไข สุรชัย แซ่ด่าน ถูกอุ้มฆ่าในลาว ทำเรื่องขอลี้ภัยมาอยู่ฝรั่งเศส 


          บังเอิญศิลป์ชัย ไม่ใช่คนเดือนตุลา ไม่ใช่นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นครูบาอาจารย์ จึงมองโลกสวย คิดว่ามิตรสหายอุดมการณ์เดียวกัน จะโอบอุ้ม “คนพเนจรหมอนหมิ่น” หรือคนตุหรัดตุเหร่ เปล่าเลย ไม่มีใครจริงใจกับศิลป์ชัย


          อาจารย์สายศาสนวิทยา คร่ำเคร่งอยู่กับตำรา แถมโปรไฟล์ไม่มีผลงานการถูกจับกุมคุมขังหรือตั้งข้อหาจากอำนาจเผด็จการ จึงไม่ได้รับความสนใจจากองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศส


          เมื่อศิลป์ชัยมาอยู่ปารีส ก็กลายเป็นภาระของเพื่อนคนไทยที่ต้องหาตังค์มาจุนเจือ เพราะทุนรอนที่ติดตัวศิลป์ชัยมา ก็ร่อยหรอลงไปเรื่อยๆ 


          ในที่สุด เพื่อนที่ปารีสก็ส่งศิลป์ชัยไปอาศัยอยู่กับ “ตั้ง อาชีวะ” ที่ลี้ภัยอยู่ในนิวซีแลนด์ ซึ่งตอนนี้ ครอบครัวของตั้งค่อนข้างมีฐานะเลี้ยงตัวเองได้


          ตอนที่มาใช้ชีวิตอยู่นิวซีแลนด์ ก็ฝากให้ไปตามฟัง “โรส ลอนดอน” แฉเละในยูทูบ ซึ่งเท็จจริงอย่างไร ไม่มีใครทราบ เพราะคนแบบโรส ก็มีวิธีคิดประหลาดๆ และจุดยืนทางการเมืองแปลกๆ


          “ทำมาด้วยความจริงใจ ต้องลี้ภัยตอนแก่ และไม่ได้มีนายทุนสนับสนุน ยากลำบากทีเดียว คงต้องวางมือเสียที ขอฝากประเทศไทยไว้กับทุกคนด้วยนะ”


          นี่คือโพสต์สุดท้ายของศิลป์ชัย ในนิวซีแลนด์ คงต้องรอสักพัก กว่าจะได้เห็นเจ้าสำนักศาสนวิทยากลับมาอีกครั้ง


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ