คอลัมนิสต์

ต้องเคารพกติกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้องเคารพกติกา บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563

 

 


          วันนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 จะอ่านคำวินิจฉัยกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรคจากปมร้อนการกู้ยืมเงินหัวหน้าพรรค จำนวน 191.2 ล้านบาท อันมิชอบด้วยกฎหมาย โดยตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และแกนนำคนอื่นๆ ต่างออกมาย้ำกับสังคมหลายครั้งว่า พวกเขาไม่ผิด แต่อีกนัยหนึ่งคนเหล่านี้กลับเดินเกมการเมืองชนิดจัดเต็ม ด้วยการประกาศจะทำงานการเมืองนอกสภาทุกรูปแบบหากพรรคอนาคตใหม่มีอันต้องสิ้นสลายจากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

          ความมลายสิ้นหรือการคงอยู่ของพรรคสีส้มจะเป็นอย่างไร ไม่มีใครล่วงรู้ได้ และไม่อาจไปก้าวล่วงได้ เพราะทุกอย่างอยู่ในอำนาจของตุลากาศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้ามองด้วยหลักเหตุผลล้วนๆ อาจกล่าวได้ว่า พรรคอนาคตใหม่ใช้สิทธิในการสู้คดีไปแล้ว และแม้ว่า หลายวันที่ผ่านมาจะมีผู้คนที่เป็นกองเชียร์ออกมารณรงค์ไม่ให้เกิดการยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยบางส่วนร่วมลงชื่อและพยายามกระจายข้อมูลเหล่านี้ออกไป เพื่อระดมกระแสสังคมกดดันการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ


          อืม...เล่นเกินไปหรือเปล่าเนี่ย แต่ส่วนตัวอยากให้เข้าใจตรงกันนะว่า “ศาล” คือที่พึ่งของสังคมในการดำรงความยุติธรรมจากข้อพิพาทต่างๆ นานาที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ และที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า ศาลให้โอกาสคู่ความต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นใครมาจากไหน ดังนั้นทุกฝ่ายควรยอมรับตัวบทกฎหมายและการพิจารณาอรรถคดีจากตุลาการ แม้บางครั้งการพิพากษาอาจไม่ตรงใจกองเชียร์ฝั่งหนึ่งฝั่งใดไปบ้างก็ตาม


          โลกใบนี้ล้วนมีกติกา และกฎเกณฑ์ของการอยู่ร่วมกันเสมอมา ไม่ว่าจะผ่านมากี่ร้อยกี่พันปี แต่ละประเทศย่อมมีกฎระเบียบที่นำมาใช้ดูแลพลเมืองของตัวเองเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมที่ธำรงไว้ด้วยความยุติธรรม ดังนั้นอาจเป็นการป่วยการเปล่าๆ ที่เราจะเกิดความกังขา หรือตั้งข้อสงสัยกับกระบวนการยุติธรรม เพียงเพราะไปฟังเสียงลือเสียงเล่าอ้างจากกลุ่มคนที่เสียประโยชน์

 



          กระแสต่างๆ นานาเกี่ยวกับการวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ที่เกิดขึ้นในวันวาน วันนี้ และวันข้างหน้านั้น หากบังเกิดผลทางกฎหมายแล้ว อาจมีบางฝ่ายไม่ยอมรับผลแห่งการกระทำและถือโอกาสใช้จังหวะดังกล่าวขับเคลื่อนกิจกรรมมวลชนเพื่อสื่อถึงความไม่พอใจในคำวินิจฉัยนั้น ขอวิงวอนว่า พึงพิจารณาให้รอบคอบ สังคมจะผาสุกและเดินหน้าไปได้ ด้วยการที่ทุกฝ่ายเคารพกติกา ดังนั้นผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ทุกฝ่ายพึงเคารพ และอย่าเล่นนอกกติกาที่อาจนำชาติบ้านเมืองไปสู่วังวนความวุ่นวายทางการเมืองอีกครั้ง...และที่สำคัญอย่ามัวตีโพยพีพายนั่งโทษคนอื่นเพียงเพราะอคติผิดๆ ในใจ...คิดใหม่เริ่มใหม่มันยังไม่สายไป...นะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ