คอลัมนิสต์

ระวัง... ไฟป่าต้องพร้อมรับมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระวัง... ไฟป่าต้องพร้อมรับมือ คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ ติดตามข่าวเรื่องไฟป่าที่ภูกระดึงซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่รู้จักดี และมีพื้นที่ถูกไฟป่าเกือบ 4,000 ไร่ จึงขอให้รัฐบาลสั่งการดูแลป้องกันอย่างเข้มงวด
 
          เวลานี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อนและป่าไม้ทุกแห่งอยู่ในสภาพแห้งแล้งพร้อมติดไฟป่าได้ทุกเวลา และเท่าที่ทราบเรามีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ

 

 

          ดังนั้นพอเกิดเรื่องทีไรจึงเกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้างและมีผลถึงสัตว์ป่าที่หนีตายกันอลหม่านและบรรดาต้นไม้ขนาดใหญ่อายุเป็นร้อยๆ ปี ก็ตายไปอย่างน่าเสียดาย

          วิธีการ-เครื่องมือ รายละเอียดในการดับไฟป่านั้นเราจะต้องทำเพื่อความพร้อม ณ แต่บัดนี้ โดยเฉพาะไฟป่าที่เกิดจากนักท่องเที่ยวจุดไฟหรือทิ้งบุหรี่หรือชาวบ้านทำไปด้วยความเคยชิน

          จึงต้องให้ความรู้และทำความเข้าใจว่าไฟป่าเกิดขึ้นได้อย่างไรและพอเกิดขึ้นแล้วจะเสียหายขนาดไหน
  
          ขอเสนอให้จัดหาอุปกรณ์และกำลังพลเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการดับไฟเพื่อช่วยกันดับไฟอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
   
          ช่วยกันรณรงค์ทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าเกิดขึ้นอีก

อ๊อด เทอร์โบ



เพื่อส่วนรวม กทม.ต้องทำ
          ‘ดับเครื่องชน’ ขอเป็นสื่อกลางนำเสนอจดหมายจากคุณ ‘เกรียงพล’ ดินแดง ซึ่งมีประโยชน์มากและขอร่วมสนับสนุนให้จัดระเบียบเพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวมในอนาคต

          บางท่านได้ทราบข่าวนี้มาบ้างแล้วและที่ผ่านมา กทม.จัดระเบียบหาบเร่-แผงลอยมาตลอดด้วยเหตุผลถึงความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม
  
          สำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของประชาชนเพราะบางครั้งทุกคนต้องหลบหลีกไปเดินริมถนนซึ่งอันตรายมากๆ และใครจะรับผิดชอบ!
อ๊อด เทอร์โบ


 


สนับสนุน กทม.
จัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย

          ผมขอส่งจดหมายฉบับนี้มาเพื่อแสดงการสนับสนุนข่าวว่า กทม.จะนำการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย เพื่อความสวยงามเป็นระเบียบและดูดี ซึ่งต่อไปจะยึดถือเป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่เป็นสองมาตรฐาน
   
          ขอสรุปหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น ถนนควรมีช่องทางการจราจรตั้งแต่ 4 ช่องจราจรขึ้นไปและทางเท้าสาธารณะ เมื่อจัดวางแผงค้าแล้วต้องมีที่ว่างให้ประชาชนสัญจรไม่น้อยกว่า 2 เมตร ไม่มีผลกระทบต่อการจราจรและต้องได้รับการเห็นชอบจากเจ้าพนักงานจราจร

          ไม่เป็นพื้นที่ที่มีกรณีพิพาทระหว่างผู้ค้ากับกทม. ไม่เป็นพื้นที่หรือบริเวณที่ กทม.ประกาศห้ามเป็นพื้นที่ทำการค้าขาย ต้องได้รับความเห็นชอบโดยส่วนใหญ่จากประชาชนในพื้นที่และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในบริเวณนั้น หรือใกล้เคียง
   
          กทม.วาง 3 แนวทางสำหรับดำเนินการในจุดผ่อนผันที่ยังไม่ยกเลิก
          1.หากพื้นที่ใดเป็นไปตามหลักเกณฑ์ให้เสนอคณะกรรมการ กทม.กำหนดเป็นพื้นที่ทำการค้า แต่หากขัดหลักเกณฑ์ให้ทำการยกเลิกและหาพื้นที่รองรับผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบ
   
          2.ผ่อนปรนให้ทำการค้าต่อไปได้อีก 6 เดือน โดยพื้นที่ใดที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของประกาศให้เสนอคณะกรรมการกำหนดเป็นพื้นที่ทำการค้าต่อไป และให้ผู้ค้าเดิมได้สิทธิ์ทำการค้าก่อน หากมีแผงค้าเหลือให้ผู้ค้ารายใหม่จับสลากเข้าทำการค้า
  
          3.ผ่อนปรนให้ทำการค้าอีก 6 เดือน พื้นที่ใดเป็นไปตามหลักเกณฑ์ให้กำหนดเป็นพื้นที่ทำการค้า
  
          นี่เป็นหลักระเบียบโดยสังเขปที่ผมนำมาเรียนให้ทราบและแม้ว่า กทม.จะต้องเจอการต่อต้านจากผู้เสียผลประโยชน์แต่เพื่อส่วนรวมต้องทำให้ได้
เกรียงพล (ดินแดง)



เป็นกำลังใจ ผบ.ทบ.
ธุรกิจสีเทากองทัพ (ผ่านไปยังผบ.ทบ.)

          จดหมายนี้ไม่ต้องการคำตอบแต่ขอเป็นกำลังใจให้ ผบ.ทบ. ‘พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์’ จัดการเรื่องธุรกิจหรือการแสวงหาผลประโยชน์ในกองทัพบก ด้วยโมเดลหรือรูปแบบนี้ต่อไปจะแพร่ไปยังทุกกองทัพหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยราชการต่างๆ
  
          สาเหตุต่างๆ นั้น คงทราบกันดีว่ามาจากการเอาเปรียบ ไม่มีความชอบธรรมหรือขาดคุณธรรม ยุติธรรม จนเกิดเหตุการณ์ที่โคราชขึ้น
  
          ถึงเวลาที่จะต้องทำให้กองทัพเป็นสีขาวและมีหน้าที่เป็นรั้วของชาติ
วิเชียร (โคราช)


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ