คอลัมนิสต์

ไม่ปัง 'ม็อบทอน' นอนดูหน้าจอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 20 ก.พ.63

 

 

*********************

 

 

ใกล้ถึงวันพิพากษา กองเชียร์สีส้มและแนวร่วม “ธนาธร-ปิยบุตร” ก็แสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า “ยุบพรรคอนาคตใหม่” มีเรื่องแน่ 

 

อย่างเช่น “พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์” นักวิชาการสายประชาธิปไตยที่เคยฝากความหวังไว้กับคนเสื้อแดง และเพื่อไทย แต่วันนี้ เขากลับมาเชียร์อนาคตใหม่ และเตือนผู้มีอำนาจว่า การยุบพรรคอนาคตใหม่ จะทำให้คนรุ่นใหม่ หลายล้านคนสิ้นหวัง และปฏิเสธระบอบการเมืองปัจจุบัน

 

พิชิตเชื่อว่า การยุบพรรคอนาคตใหม่ “...ผลลัพธ์จะไม่เหมือนเดิม เวลาเปลี่ยน มวลชนเปลี่ยน กลุ่มคนเปลี่ยน เป็นหนังคนละม้วน”

อ่านข่าว-'สนธิญาณ' ประกาศท้าชนถ้า' ธนาธร' ปลุกม็อบลงถนน

 

 

 

รวมพลคนไม่ทน

 

 

ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก Dhanapol Panngam ได้นัดหมายผู้คนไปชุมนุมที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เย็นย่ำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 “ใครที่จะไม่อดทนต่อการกระทำที่ไม่เห็นหัวประชาชน เชิญมาเจอกัน...”

 

 

 

ไม่ปัง 'ม็อบทอน' นอนดูหน้าจอ

กลุ่มค้านยุบพรรคอนาคตใหม่จัดการชุมนุมที่ลานโพธิ์

 

 

 

บ่ายวันเดียวกัน ที่ชั้น 4 อาคารคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มีการเสวนาเรื่อง “ประชาชนอยู่ตรงไหนเมื่อตุลาการเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” จัดโดยกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย

 

สำหรับเฟซบุ๊กที่เชิญชวนคนไปชุมนุมที่ลานโพธิ์ เป็นของ “ธนพล พันธุ์งาม” ตัวแทนกลุ่มกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ในอดีต “ธนพล” เป็นนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนักกิจกรรมในนาม “กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์” ที่เคยเคลื่อนไหวคัดค้าน คสช. ร่วมกับขบวนการประชาธิปไตยใหม่ 

 

 

ไม่ปัง 'ม็อบทอน' นอนดูหน้าจอ

โบว์มาร่วม แต่งานกร่อย

 

 

 

หลังจาก รังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย วางมือไปเป็น ส..บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ จึงส่งต่อให้ธนพล พันธุ์งาม เป็นแกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยแทน

 

งานรวมพลคนไม่ทนที่ลานโพธิ์ จึงเป็นงานแรกของธนพล สหายร่วมรบของ ส..“โรม”  

 

 

 

 

ป้อมค่ายนักกิจกรรม

 

 

ตลอดช่วงการปกครองประเทศโดย คสช. มีกลุ่มนักศึกษา และนักวิชาการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านอำนาจเผด็จการ “อนุสรณ์ อุณโณ” อดีตคณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ธรรมศาสตร์ เป็นดั่งศูนย์กลางของนักกิจกรรมยุคดิจิทัล

 

 

 

ไม่ปัง 'ม็อบทอน' นอนดูหน้าจอ

อนุสรณ์ อุณโณ

 

 

 

นับตั้งแต่รัฐประหาร 2557 นักวิชาการร่างเล็กกำยำ ไม่ทนกับสภาพบ้านเมืองเงียบเชียบไร้ขื่อแป เขาพากลุ่มเด็กๆ ออกมาเดินชูธงสิทธิมนุษยชน-ประชาธิปไตยด้วยตัวเอง ในนามกลุ่ม ‘People Go Network’ เริ่มด้วยการจัดงานมหกรรมรณรงค์คัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ 2560 และกิจกรรม ‘We Walk เดินมิตรภาพ’

 

 

ไม่ปัง 'ม็อบทอน' นอนดูหน้าจอ

สมัยอนุสรณ์เคลื่อนไหว we walk

 

 

 

ยามใดที่ลูกศิษย์ถูกจับกุมคุมขัง อนุสรณ์จะรวบรวมรายชื่ออาจารย์ ใช้ชื่อเครือข่ายคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ที่ถูกคุมขัง ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาอย่างไม่มีเงื่อนไข และใช้ตำแหน่งประกันตัวนักกิจกรรม

 

ช่วงหลัง อนุสรณ์ยังเกาะเกี่ยวนักกิจกรรมกลุ่มนี้ไว้ โดยใช้กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยเป็นแกนหลัก ประสานกับกลุ่มพลังมดของ “โบว์”

 

ไม่แปลกหรอกที่ “อนุสรณ์” และเด็กๆ ในเครือข่าย จะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงเปิดเวทีรวมพลคนไม่ทน

 

 

 

 

 

บนทางแพร่ง

 

 

พลันที่มีข่าวยุบพรรค นักข่าวก็เพียรถาม “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า หากพรรคถูกยุบ จะลงสู่ท้องถนนหรือไม่ ? ธนาธรก็ตอบแบบไม่ฟันธงเสียที

 

ล่าสุด จากวิกฤติโคราชวิปโยค พรรคสีส้มจึงได้จัดบรรยายสาธารณะ “จากโคราชสู่การปฏิรูปกองทัพ” ที่ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถนนราชดำเนิน แต่ปรากฏว่า มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมหลักร้อย ส่วนใหญ่ยังนั่งชมไลฟ์เฟซบุ๊กอยู่ที่บ้านหรือสำนักงาน

 

หลังเวทีมวลชนที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรค ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า อย่าเพิ่งพูดถึงการต่อสู้นอกสภา แต่ “ธนาธร” ที่ไปฟังเสวนาวิชาการ “ประชาชนอยู่ตรงไหน เมื่อตุลาการเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” ได้ตอบคำถามสื่อหลายประเด็น

 

 

 

ไม่ปัง 'ม็อบทอน' นอนดูหน้าจอ

อนาคตใหม่ขี่กระแสโคราชวิปโยค

 

 

 

ที่น่าสนใจ ธนาธรบอกว่า หากพรรคถูกยุบ พวกเขาที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง(กรรมการบริหารพรรค) จะออกมาซักฟอกนอกสภาแทน จะไม่ใช้วิธีส่งต่อข้อมูลให้ ส..ที่เหลืออยู่ได้อภิปราย เพราะบางเรื่องเป็นการทำข้อมูลเชิงลึกและเป็นความลับ

 

การเปิดเวทีซักฟอกนอกสภา ก็ไม่ต่างจากการเล่นเกมท้องถนน เพียงแต่ว่าจะกล้าขยับ “เล่นใหญ่ไฟกะพริบ” หรือไม่ ?

 

อย่างว่าแหละในพรรคสีส้ม ก็มีหลายเฉดสี ใช่ว่าจะลงรอยกันทุกเรื่อง บางคนชอบเวทีสภา บางคนชอบท้องถนน

 

 

*************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ