คอลัมนิสต์

"ผลแห่งการกระทำ" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผลแห่งการกระทำ"  คอลัมน์... วงในวงนอก โดย...   สถิตย์ ธรรม

 

 

          “วาระแห่งพรรค” ที่ไม่ใช่ "วาระแห่งชาติ” กำลังมาถึง "พรรคอนาคตใหม่” ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) แล้วนะครับ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญกำหนดอ่านคำวินิจฉัยคดีที่พรรคอนาคตใหม่กู้เงินมาโดยมิชอบ เข้าข่ายให้ "ยุบพรรคการเมือง” หรือไม่

 

 

          ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดเป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมืองได้หรือไม่ จึงมีความเคลื่อนไหวระดับเข้มข้นต่อเนื่อง ด้านหนึ่ง แกนนำพรรคแถวสอง เดินสายให้ข้อมูลชวนเชื่อตามหัวเมืองต่างจังหวัด ด้วยบทอาขยานเดียว “พรรคถูกกลั่นแกล้ง พรรคไม่ได้รับความเป็นธรรม มีการสร้างนิติสงคราม" ตามแบบฉบับที่มือกฎหมายขมองอิ่มของพรรคสั่งให้กระจายข้อมูลแบบนี้


          ส่วนศูนย์กลางในเมืองหลวงเป็นหน้าที่ของสามเกลอหัวส้ม ทั้ง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตส.ส.นอกสภา แต่มีตำแหน่งหัวหน้าพรรคเหลืออยู่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค พร้อม “ช่อส้ม” พรรณิการ์ วานิช กระบอกเสียงสาว ต่างเดินสายร่วมวงเสวนาตามสถานที่ต่างๆ เรียกแขกระดมมวลชน


          ขนาดเมื่อวานนี้ หัวหน้าพรรคคนเก่ง "ธนาธร” ยังลุยจนหยดสุดท้ายด้วยการเข้าร่วมวงเสวนาวิชาการ ในหัวข้อที่ถูกกำหนดไว้ในช่วงกระแสร้อนเสียเหลือเกิน ด้วยหัวข้อ “ประชาชน อยู่ตรงไหน เมื่อตุลาการเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” ตามประสาวัยรุ่นต้องบอกว่า “หัวข้อโดนเหลือเกิน"


          จัดโดย กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ที่ห้องประชุมคณะสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา ชั้น 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ก็เป็นที่ทราบกันดี เป็นงานของเหล่าแฟนคลับขาประจำผู้ให้การสนับสนุนทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ แด่ "พ่อฟ้า” นั่นเอง


          ตรงนี้ไม่ว่าอะไรครับ ถือเป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดความเห็นทางการเมืองตามกรอบกติกาที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แต่เมื่อใดมีการล้ำเส้นกรอบกติกา ล่วงละเมิดกระทบสิทธิเสรีภาพผู้อื่น ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย จะมาโอดครวญภายหลังไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกฝ่ายผู้มีอำนาจรังแกนั้นมิได้


          ยิ่งได้ติดตามการเคลื่อนไหวของพรรคอนค.ช่วงโค้งสุดท้าย ชวนให้สงสารดีหรือไม่ ตั้งแต่มีการเปลี่ยนเฉดสีโลโก้พรรคผ่านออกมาทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จากสีส้มอันโดดเด่นกลายมาเป็นสีดำซะงั้น เหมือนเป็นการไว้อาลัยการสูญเสียอะไรสักอย่าง ท่านใดยังไม่ได้เห็นลองไถหน้าจอโทรศัพท์เข้าเพจพรรคอนาคตใหม่ จะเห็นภาพความหมองชอบกล ทั้งๆ ที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้วินิจฉัยชี้ขาด แต่พรรคทำการไว้อาลัยซะแล้ว

 



          หันมาดู "นักกฎหมายมือฉมัง” ปิยบุตร แสงกนกกุล ท่านเร่งปล่อยของผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ชนิดรัวๆ แบบว่า ต้องการใช้พื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจต่อประชาชน ตั้งแต่การก่อกำเนิดพรรค เพื่อต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างอนาคตใหม่ให้ประเทศ


          นอกจากนี้ พยายามอธิบายประเด็นข้อกฎหมาย ด้วยการสรรหามาตรามาหักล้างประเด็น การที่พรรคกู้เงินไม่เป็นความผิดกฎหมายพรรคการเมือง โดยในส่วนของ "เงินกู้ไม่ใช่รายได้” เมื่อการกู้เงินไม่มีความผิด จึงไม่มีประเด็นใดเลยเข้าข่ายให้ศาลรธน.ยุบพรรคอนาคตใหม่ได้


          “ไม่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมายมาตราใด ข้อใด ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองกู้เงิน หาก พ.ร.ป.พรรคการเมือง ต้องการมิให้พรรคการเมืองกู้เงิน ต้องกำหนดไว้ให้ชัดเจน เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองทราบล่วงหน้า ทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน มีพรรคการเมืองจำนวนมากที่กู้เงิน พรรคการเมืองหลากหลายประเทศก็กู้เงิน” “เงินกู้” มิใช่ “รายได้” แต่เป็น “หนี้สิน” จึงไม่เข้าข้อจำกัดตามที่ พ.ร.ป.พรรคการเมือง กำหนดที่มาของรายได้ของพรรคการเมือง “เงินกู้” มิใช่ “เงินบริจาค” และมิใช่ “ประโยชน์อื่นใด” พรรคอนาคตใหม่มีสัญญาเงินกู้ชัดเจน เมื่อกู้มาแล้วเป็นหนี้สิน พรรคต้องชำระหนี้คืน และได้ทยอยชำระหนี้คืนไปบางส่วนแล้ว “เงินกู้” มิใช่ “เงินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย” มิใช่ “เงินสกปรก” มิใช่ “เงินจากการทำผิดกฎหมาย” เป็นคำชี้แจงโดยสรุปของ ปิยบุตร โพสต์ข้อความไว้เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ครับ


          แต่น่าเสียดายทุกบรรทัดที่พยายามอรรถาธิบาย กลับไม่พบคำชี้แจงว่าทำไมทั้ง “ธนาธร ปิยบุตร และช่อ” ถึงไปบอกกล่าวต่อที่สาธารณะเกี่ยวกับการกู้เงินจำนวน 191 ล้านบาท ไม่ตรงกัน ตกลงได้กู้เงินธนาธรจำนวนเท่าไรกันแน่ เป็นการให้การเท็จต่อ กกต.หรือไม่


          ฉะนั้น พรุ่งนี้ (21 ก.พ.) คงทราบผลแห่งการกระทำจากศาลรธน.ว่าจะออกหัวหรือก้อย ครับ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ