คอลัมนิสต์

โควิด-19 กินร้อน - ช้อนกลาง - ล้างมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โคด-19 กินร้อน - ช้อนกลาง - ล้างมือ คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          คนสมัยก่อนชอบพูดให้นึกถึงอยู่เสมอๆ ว่ากันไว้ดีกว่าแก้-แย่แล้วจะแก้ไม่ทันยังใช้ได้อยู่เสมอ แม้กระทั่งไวรัสโควิด-19

          ‘โควิด-19’ คือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่และทางองค์การอนามัยโลกเพิ่งให้ชื่อเป็นทางการจะได้เรียกตรงกันทั่วโลก

อ่านข่าว-อิสราเอลเข้ม โควิด-19 ห้ามทุกคนที่เดินทางมาจากไทยเข้า

 

 

          เมื่อวันก่อนได้พบเพื่อนชาวจีนและยอมรับว่าเวลานี้ ‘โควิด-19’ จะทำให้การค้าขายหรือเศรษฐกิจของจีนซบเซาลงไปมาก และจะมีผลกระทบเป็นวงกว้าง เพราะหลายประเทศทั่วโลกปิดทางเข้า-ออกกับจีนแล้ว

          ‘ดับเครื่องชน’ ขอเรียนข้อมูลให้ทราบจะได้เตรียมรับมือหรือแรงกระแทกและขอสรุปให้ทราบว่าเวลานี้ยังไม่สามารถผลิตวัคซีนป้องกันได้และทางที่ดีที่สุดได้แก่การหลีกเลี่ยงการติดเชื้อโดยการป้องกันไว้ก่อน

          ขอเรียนว่าขอให้ใช้ชีวิตตามปกติ รักษาร่างกายสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนให้มาก ออกกำลังกายอยู่เสมอ

          ควรล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ ควรใส่หน้ากากถูกวิธี

          ข้อสำคัญขอย้ำว่าอย่าไปตื่นตระหนกหรือตกใจกับ ‘โควิเ-19’ จนขาดสติ
อ๊อด เทอร์โบ



 ไวรัส ‘โควิด-19’ พ่นพิษ
 เลื่อน-เลิก งานใหญ่ทั่วโลก

          ผมเขียนจดหมายนี้มาเพราะต้องการเป็นสื่อกลางให้ทราบว่าปี 2563 นี้ จะเป็นปีแห่งความเงียบเหงาเพราะเรื่องไวรัสโควิด-19 นี้แหละครับ เลยขอเป็นสื่อกลางเรียนให้ทราบเพื่อจะได้รับแรกกระแทกไม่ต้องการให้ตื่นตระหนกตกใจแต่อย่างใด

          อย่างล่าสุดมาราธอนที่โด่งดังมากๆ คือ โตเกียวมาธอน 2020 ที่มีคนร่วมวิ่งเกือบ 4 หมื่นคนก็ยกเลิกไปแล้ว ทำให้ผมหวาดเกรงว่าโอลิมปิกโตเกียว 2020 ที่จะมีกลางปีนี้คือ 24 กรกฎาคม–9 สิงหาคม จะเลื่อนหรือยกเลิกไปหรือไม่?

          วันก่อนมีคนเขียนจดหมายมาแสดงความเป็นห่วงเลยขอบอกว่ายังมีไปตามกำหนดเดิม แต่ก็เริ่มมีข่าวว่าชักยังไงๆ อยู่ เพราะเจ้าภาพญี่ปุ่นชักเสียงอ่อนลงแล้ว แต่เกรงว่าเกิดยักษ์ใหญ่วงการกีฬาโลกอย่างจีนจะส่งไปหรือไม่ก็ยังไม่มีใครตอบได้


          ผมจึงขอให้กำลังใจไว้ก่อนเพราะคนจีนเริ่มปฏิเสธการให้เข้าเมืองในหลายประเทศแล้ว และเพื่อนผมคนหนึ่งที่เพิ่งเดินทางไปอเมริกาบอกว่าเครื่องบินจากเอเชียว่างมากไม่รวมถึงฝั่งยุโรปซึ่งเส้นเลือดใหญ่ก็เป็นนักท่องเที่ยวคนจีนที่เวลานี้เก็บตัวอยู่บ้าน

          หันมาดูเมืองไทยของเราเมืองท่องเที่ยวที่คนจีนชอบไปอย่าง ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ ฯลฯ ก็เงียบมาก รัฐบาลจะทำไงดี
องอาจ (พัทยา)



 เรียนคุณ ‘องอาจ’ พัทยา
          ผมได้รับข้อความทางไลน์และจดหมายส่งมาในรูปแบบต่างๆ เช่นเดียวกับที่คุณส่งมา เรื่องงานใหญ่ๆ ทั่วโลกเลิกหรือเลื่อนไปหลายงานมากๆ จึงขอเป็นสื่อกลางอีกแรงว่า ‘โควิด-19’ จากเมืองจีนนี้รุนแรงเหลือเกิน

          เวลานี้ชักหวั่นๆ ว่าโอลิมปิกโตเกียว 2020 จะได้รับผมกระทบเช่นกันเพราะจีนไม่ส่งกองทัพนักกีฬามาก็งานกร่อยเงียบเหงาแน่ๆ เลย

          เหตุผลต่างๆ มีมากมายที่หลายๆ ประเทศจะอ้างได้ ซึ่งผมได้แต่เพียงภาวนาว่าไวรัส ‘โควิด-19’ นี้จะหยุดระบาดลงไปเด็ดขาด-หวังไว้จริงๆ
อ๊อด เทอร์โบ



 รถวิ่งบนทางเท้า
 ต้องจัดการเด็ดขาด
(เรียนผู้ว่าฯ กทม.)

          ผมเป็นคน กทม. ขอสนับสนุนให้ท่านผู้ว่าฯ ดูแลเรื่องความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการจราจรคือ มีการฝ่าฝืนกันมากๆ

          โดยเฉพาะพวกมอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่บนฟุตบาทหรือทางเท้าเป็นอันตรายมากๆเพราะปกติเป็นที่ปลอดภัยของคนเดินหรือการจอดรถรุกล้ำ หรือหาบเร่แผงลอยร้านค้าบนทางเท้า

          ผมจึงขอสนับสนุนให้กทม. ติดตั้งกล้องวงจรปิดและทำกันอย่างต่อเนื่องเด็ดขาด โดยจุดที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดจะหารือกับสำนักเทศกิจและสำนักงานเขตว่า ทางเท้าในถนนใดบ้างที่มีปัญหาผู้ฝ่าฝืนขับขี่บนทางเท้าเป็นจำนวนมาก เพื่อพิจารณาติดตั้งกล้องวงจรปิดบันทึกภาพผู้กระทำผิดแล้วเชิญมาชำระค่าปรับที่เขต ลดอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ที่จะต้องจัดการไปดูแล

          ขอให้ กทม. ติดตั้งกล้องซีซีทีวี เพื่อช่วยสอดส่องผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิดขับหรือจอดบนทางเท้า โดยสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) จะเป็นผู้ดำเนินการจัดหากล้องวงจรปิดพร้อมติดตั้งระบบและเชื่อมสัญญาณภาพไปยังสำนักงานเขตและเทศกิจ แม้ข่าวว่าจะต้องใช้เงินงบประมาณเกือบ 70 ล้านบาทแต่ก็คุ้มครับ

          ทุกๆ วัน กทม.จะมีปัญหามีชาวกรุงเทพฯ ร้องเรียนเรื่องนี้มามาก และอย่าให้ต้องเสี่ยงชีวิตกับพวกฝ่าฝืนกฎจราจรและเห็นแก่ตัว-มักง่ายไม่เห็นหัวชาวบ้านมองข้ามความปลอดภัย
มนตรี (เสาชิงช้า)



 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ