คอลัมนิสต์

อะไรนักหนา เก้าอี้'เลขาธิการ ปปง.' ว่างเว้นยาวนานทุบสถิติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวร้อนๆ ส.ว.ตีตก 'ปรีชา เจริญสหายานนท์' อดนั่ง เลขา ปปง.กลายเป็นคำถามว่า เก้าอี้เลขาธิการปปง. นี่มันอะไรนักหนา ตำแหน่งนี้ว่างเว้นมานาน ผลัดกัน'รักษาการ'ไปมา ยาวนานจนทุบทำลายสถิติ

        ข่าวร้อนๆ ส.ว.ตีตก "ปรีชา เจริญสหายานนท์" อดนั่ง เลขา ป.ป.ง. เสียงไม่เห็นชอบ ท่วม 185 เสียง กลายเป็นประเด็นคำถามว่า เก้าอี้เลขาธิการปปง. นี่มันอะไรนักหนา ตำแหน่งนี้ว่างเว้นมานาน ผลัดกัน"รักษาการ"ไปมา ยาวนานจนทุบทำลายสถิติ

       ในรอบกว่า 6 ปีที่ผ่านมา เก้าอี้เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ถูกมองว่ามีปัญหา เป็นเกมช่วงชิงอำนาจในองค์กรตรวจสอบสำคัญ ที่มีภารกิจหลักด้านการยึดอายัดทรัพย์ ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ตัดวงจรการเงินผิดกฎหมาย  โดยหลังการคุมอำนาจเบ็ดเสร็จของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในรัฐบาลคสช.ต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาลผสมที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ ตำแหน่งที่มีปัญหาต่อเนื่องยาวนานหนีไม่พ้น "เลขาธิการ ปปง. "

       ถนนดินลูกรังหรือเส้นทางขวากหนาม บนเส้นทางสาย ปปง.เริ่มต้นขึ้นหลังการเกษียณอายุราชการของ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ซึ่งย้ายข้ามห้วยจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาเป็นเลขาธิการ ปปง. พร้อมกับเด้ง พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการปปง.จนครบวาระ 4 ปี แล้วต้องขยับไปเป็นที่ปรึกษาปปง. โดย พ.ต.อ.สีหนาท ถูกโยกไปตบยุงที่สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการปิดฉากการเจริญเติบโตของลูกหม้อปปง.  ระหว่างที่พล.ต.อ.ชัยยะได้กุมบังเหียนการบริหารงานใน ปปง.จนครบ เกษียณอายุราชการ และต่อมาได้ขยับขึ้นเป็นประธานคณะกรรมการ ปปง.  คุมงานระดับนโยบาย  

     ท้าวความไปในระหว่างที่ พล.ต.อ.ชัยยะ ยังนั่งบริหารบนเก้าอี้เลขาธิการปปง.ได้มีการทาบโอน พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสาร รองผู้บัญชาการสำนักงานข้าราชการตำรวจ (รอง ผบช.ก.ตร.) ในภาพการทำงานจะเห็นคนคู่นี้แทบจะเป็นเงาตามตัว และเป็นที่รู้กันดีว่าพล.ต.ต.รมย์สิทธิ์นั่งบ่มอาวุโสในตำแหน่งรองเลขาธิการ ปปง.นาน 9 เดือน จนได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการ ปปง.  แต่แล้วก็เหมือนฟ้าผ่า พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ที่อยู่ในตำแหน่ง เพียง 1 เดือน 16 วัน ก็ถูก ม. 44 เด้งไปนั่งตำแหน่งผู้ตรวจราชการสำนักนายกฯ แล้วมีคำสั่งให้ พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการฯ รักษาราชการแทน  กระทั่งมีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ รอง ผบ.ตร. มารักษาราชการเลขาธิการ ปปง. อีกตำแหน่งหนึ่ง ทำงานควบ  2 ตำแหน่งจนภารกิจเสร็จสิ้น นายกฯก็มีคำสั่งยกเลิกการรักษาราชการแทนให้ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กลับไปปฏิบัติหน้าที่ใน สตช.ตามเดิม
      คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้ พล.ต.ต.ปรีชา กลับมาเป็นรักษาการเลขาธิการ ปปง.อีกครั้ง เริ่มนับตั้งแต่  2 มี.ค.62 โดยรอบนี้เป็นการรักษาการยาวนาน จวบจนผลงานผ่านตา พล.ต.ต.ปรีชาได้รับการเสนอชื่อจากบอร์ดปปง.ที่มีพล.ต.อ.ชัยยะเป็นประธานบอร์ด ให้ครม.เห็นชอบเป็นเลขาธิการปปง. ท่ามกลางเสียงซุบซิบว่าเป็นการเสนอไปโดยไม่มีคู่เทียบ เพราะอีกรายชื่อที่เสนอเป็นคู่ชิงเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.62  เท่ากับ 2 ชื่อที่เสนอไปครม.พิจารณาได้ชื่อเดียว แต่ขั้นตอนการได้มาซึ่งเลขาธิการปปง. เทียบเท่าซี 11 แต่ชื่อพล.ต.ต.ปรีชาก็ผ่านครม.มาได้ เพียงแต่ขั้นตอนไม่ได้จบที่ครม.เพราะกฎหมายกำหนดชัดว่าตำแหน่งเลขาธิการปปง.ต้องได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา ด้วย

       ในที่สุดเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น กลายเป็นว่าพล.ต.ต.ปรีชาไม่ผ่านด่านสุดท้าย โดยวานนี้ (18 ก.พ.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบ  พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการป.ป.ง. หลังจากที่ได้พิจารณารายงานการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม และลงคะแนน ด้วยวิธีลับ ผลปรากฎว่าวุฒิสภา เสียงข้างมาก  185 เสียง ไม่ให้ความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่ง ขณะที่เสียงเห็นชอบมีเพียง 11 เสียง และไม่ออกเสียง 13 เสียง

    แว่วว่า.. คุณสมบัติที่ไม่ผ่าน สืบเนื่องมาจากยุคเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดร้องเรียนกันไปมา  เมื่อมีเรื่องร้องเรียนเยอะ โดยเจ้าตัวไม่ได้ใส่ใจ ทุ่มเทชี้แจงแก้ข้อสงสัย จนตกม้าตายในด่านสุดท้าย เมาท์มอยกันให้แซ่ดว่าถ้าเกมออกมาในรูปนี้ ไม่เกิน 30 ก.ย.นี้ พล.ต.ต.ปรีชาคงยื่นใบลาออก ขอเออรี่รีไทร์ อยู่ต่อไปไม่ไหว

   เกมเก้าอี้ดนตรี เพลงอลม่าน ปปง.ก็ต้องไปเริ่มต้นควานหา คนที่มีคุณสมบัติเข้าตา โดนใจ แต่รอบนี้การทาบนายตำรวจให้โอนย้ายคงไม่ใช่เรื่องง่าย ดีดลูกคิดจากร่องรอยความบอบช้ำ อาจได้ไม่คุ้มเสี่ยง


 

               

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ