คอลัมนิสต์

ส้มเละ 'การุณ' วิ่งชน 'ชิดชอบ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 19 ก.พ.63

 

 

*********************

 

เหมือนกันทุกจังหวัด พลันที่พรรคอนาคตใหม่ ประกาศรายชื่อว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ก็จะต้องเกิดรายการตบตีกัน อย่างเช่นที่บุรีรัมย์ อดีตผู้สมัคร ส..พรรคส้มหวาน โวยวายผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมคณะกรรมการบริหารพรรคจึงเลือก “การุณ ใสงาม” อดีตพันธมิตรฯ ลงสมัครชิงนายก อบจ.บุรีรัมย์

 

ร้อนถึง ชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นแถลงว่า  รายชื่อผู้ที่ผ่านความเห็นชอบของ กก.บห. มีจำนวน 15 จังหวัด ยังเหลืออีก 2 จังหวัด รวมถึงบุรีรัมย์ด้วย

 

 

 

 

ส้มละอ่อน

 

 

ไม่แน่ใจว่า “ทนายอั๋น” ภัทรพงศ์ ศุภักษร อดีตผู้สมัคร ส..พรรคอนาคตใหม่ จ.บุรีรัมย์ ไปแอบได้ข่าวมาจากไหนว่า กรรมการบริหารพรรคเลือก “การุณ ใสงาม” ลงชิงนายก อบจ.บุรีรัมย์ แทนกลุ่มของเขา

 

 

 

ส้มเละ 'การุณ' วิ่งชน 'ชิดชอบ'

  ภัทรพงศ์ ศุภักษร  

 

 

 

ทนายอั๋น” บอกว่า ตนเองเป็นคนรุ่นใหม่ ทุ่มเทกายใจให้พรรคมาแต่แรก จึงขออาสาลงสนามต่อสู้กับ “กรุณา ชิดชอบ” นายก อบจ.บุรีรัมย์

 

 

 

ส้มเละ 'การุณ' วิ่งชน 'ชิดชอบ'

กรุณา ชิดชอบ

 

 

 

ผมเคารพในการตัดสินใจของพรรค ไม่เสียใจที่พรรคไม่เลือกผม แต่ผมคงจะร่วมงานกับอดีต กปปส. ที่เคยทำลายระบบนิติธรรม-นิติรัฐ และทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตย เพราะเคยออกมาประท้วง กวักมือเรียกทหารออกมาปฏิวัติ จนทำให้ประเทศฉิบหายเท่าทุกวันนี้ ไม่ได้หรอกครับ”

 

ทนายอั๋นก็เป็น “ส้มไร้เดียงสา” ตัวจริง เล่นการเมืองเหมือนการทำกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย

 

 

 

 

คนหลายสี

 

 

สำหรับ การุณ ใสงาม ชาว อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เป็นนักการเมือง นักต่อสู้บนท้องถนน และอดีตสหายที่ผ่านสงครามประชาชนในเขตป่าเขา 

 

ปี 2525 การุณ หรือ “สหายสมคิด” ออกจากป่าอีสานใต้ ได้ลงเล่นการเมืองทันที และได้รับเลือกตั้งเป็น ส..บุรีรัมย์ ปี 2526 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ โดยการุณเป็น ส..บุรีรัมย์ 3 สมัย

 

 

 

ส้มเละ 'การุณ' วิ่งชน 'ชิดชอบ'

การุณ ใสงาม หรือสหายสมคิด อีสานใต้

 

 

 

ปี 2543 การุณลาออกจากประชาธิปัตย์ เพื่อสมัครรับเลือกตั้ง ส..ครั้งแรก และได้เป็น ส.. ช่วงนี้แหละที่การุณเริ่มมีบทบาทต่อต้าน “ระบอบทักษิณ” 

 

ระยะหลัง การุณลงสมัคร ส..ในนามพรรคประชาราช ยุคเสี่ยประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ก็พ่ายแพ้ และปี 2551 ลงสมัครนายกเทศมนตรีตำบลประโคนชัย ซึ่งเป็นบ้านเกิด ปรากฏว่า พ่ายเพื่อนเก่า ไม่ได้รับเลือกตั้ง

 

 

 

ส้มเละ 'การุณ' วิ่งชน 'ชิดชอบ'

การุณในสีเสื้อ ปชป.

 

 

 

ช่วงปี 2551-2556 การุณลุยการเมืองท้องถนน ในสีเสื้อพันธมิตรฯ, กลุ่มทวงคืนปราสาทเขาพระวิหาร, กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยสายปกป้องศาลรัฐธรรมนูญ และ กปปส.

 

เลือกตั้ง 2562 การุณจับมือไทกร พลสุวรรณ เดินหาเสียงให้พรรค ปชป. ท่ามกลางความประหลาดใจของมิตรสหาย

 

 

 

 

 

ลูกเล่นสิงห์เฒ่า

 

 

หลังเลือกตั้งหนล่าสุด “การุณ ใสงาม” และ “ไทกร พลสุวรรณ” ลาออกจากพรรค ปชป. หันมาสวมเสื้อสีส้ม โดยไทกร ตั้งตัวเป็นที่ปรึกษาอนาคตใหม่ ขอนแก่น ส่วนการุณมาปักหลักอยู่ที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ 

 

กิจกรรมวิ่งไล่ลุง ในวันที่ 12 มกราคม 2563 การุณ ใสงาม จัดกิจกรรมการเมืองที่บริเวณตลาดโรงเกลือ คลองถมนิคมบ้านกรวด ต.นิคมปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ การุณพร้อมผู้ร่วมวิ่งไล่ลุงประมาณ 20 คน เดินรอบตลาด และมีการชูป้ายโจมตีรัฐบาลประยุทธ์

 

ระหว่างนั้น ได้มีกลุ่มรักลุงตู่ 50 คน ปรากฏตัวขึ้นที่ข้างตลาด เผชิญหน้ากับกลุ่มการุณ พร้อมส่งเสียงเชียร์ “ลุงตู่สู้ๆ” เป็นระยะๆ ก่อนจะสลายตัวไป

 

 

 

ส้มเละ 'การุณ' วิ่งชน 'ชิดชอบ'

แอ็กชั่นเดิมๆ แบบการุณในสีเสื้ออนาคตใหม่

 

 

หลายคนแปลกใจ กิจกรรมวิ่งไล่ลุงที่จังหวัดอื่น ไม่มีกลุ่มต่อต้านเลย แต่ทำไมจึงมีกลุ่มเชียร์ลุงมาโผล่ที่บุรีรัมย์ ยกเว้นวิ่งไล่ลุงในกรุงเทพฯ ก็มีเหตุเผชิญหน้าที่ อ.บ้านกรวด กลายเป็นข่าวที่มีสีสันมากที่สุด

 

ดูเหมือนว่า “แกนนำพรรคส้มหวาน” ส่วนกลาง จะชื่นชอบลีลาบู๊ดุดันของการุณ และมองว่า คนแบบนี้แหละจะสู้กับตระกูล “ชิดชอบ” ได้

 

มิตรสหายชาวเซราะกราวที่รู้จักการุณมานาน ก็หัวเราะ พร้อมพูดว่า นี่แหละการุณ ถามว่า ถ้าการุณลงสนามจะชนะมั้ย แหล่งข่าวบอกว่าให้ไปดูผลเลือกตั้ง “นายกเล็ก” เมืองประโคนชัย

 

เหตุใดการุณพ่ายแพ้ยับเยินในสนามบ้านเกิด..บังเอิญว่า แกนนำส้มหวานคงไม่รู้เรื่องนี้

 

 

******************************

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ