คอลัมนิสต์

เปิดเทอมหน้า "ร.ร.วัดบวรฯ" นักเรียน"ปลอดการบ้าน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเทอมหน้า 16 พ.ค.2563 นี้ ร.ร.วัดบวรนิเวศ นักเรียนไม่ต้องทำการบ้านกันอีกแล้ว "ผอ.เขษมชาติ" เปิดใจ "ครู-นักเรียน" สนับสนุนพร้อมลุยทันที เผยเน้นชิ้นงาน-กิจกรรมในคาบ ทุกอย่างจบในห้องเรียน

 

 

            แฟนเพจเฟซบุก “โรงเรียนวัดบวรนิเวศ (Wat Bowonniwet School)" ได้โพสต์รูปภาพและข้อความเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมาระบุว่า “เป้าหมายที่เรากำลังจะทำ #โรงเรียนปลอดการบ้าน #บวรนิเวศเกรียงเดชเกริกก้องเกรียงไกร #โรงเรียนชายล้วนหกแผ่นดิน”

          โดยรูปที่โพสต์ระบุข้อความ “ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดบวรนิเวศ : เป็นโรงเรียนปลอดการบ้าน No Homework School”     

อ่านข่าว : 

แนะครูยุคใหม่เป็น ไลฟ์โค้ช ชี้แนวทางทักษะชีวิตลูกศิษย์เจนZ

สร้างครูโค้ดดิ้งเพิ่มบุคลากรไอที  ป้อนตลาดแรงงานยุคดิจิทัล

 

 

 

           ปรากฏว่า มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์รูปและข้อความดังกล่าวกว่าหลายหมื่นครั้ง ทำให้แอดมินเพจตอบความคิดเห็นว่า “กระแสถล่มทลายมาก ขอบคุณทุกแชร์ทุกความเห็นครับ โรงเรียนอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม นำไปสู่ #โรงเรียนปลอดการบ้าน ชิ้นงาน แบบฝึก กิจกรรมต่างๆ จะอยู่ในคาบเรียน ห้องเรียน และกิจกรรมเสริมหลักสูตร บูรณาการในสาระวิชาต่างๆ เพื่อลดจำนวนงาน ไม่ต้องทำส่งเป็นการบ้าน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เราจะทำในปีการศึกษา 2563 และจะรายงานความคืบหน้าหลังจากได้เริ่มดำเนินการเป็นระยะต่อไปครับ #บวรนิเวศเกรียงเดชเกริกก้องเกรียงไกร #โรงเรียนชายล้วนหกแผ่นดิน”

 

เปิดเทอมหน้า "ร.ร.วัดบวรฯ" นักเรียน"ปลอดการบ้าน"

     

 

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ “คมชัดลึกออนไลน์” ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก  นายเขษมชาติ อารีมิตร ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดบวรนิเวศ ได้กล่าวถึงแนวคิดของ “โรงเรียนปลอดการบ้าน” ว่ามีแนวคิดมานานมากแล้ว  ตั้งแต่เมื่อครั้งได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานด้านการศึกษาที่ประเทศฟินแลนด์ ตั้งใจเอาไว้ว่าหากมีโอกาสได้รับตำแหน่งบริหารสูงสุดของโรงเรียนจำนำมาใช้กับนักเรียนไทย ซึ่งหลายประเทศในอาเซียนก็ดำเนินการกันบ้างแล้ว เช่น ประเทศสิงคโปร์ แต่ตนไม่มีโอกาสและไม่มีอำนาจจึงต้องเก็บแนวคิดนี้เอาไว้

 

เปิดเทอมหน้า "ร.ร.วัดบวรฯ" นักเรียน"ปลอดการบ้าน"

  นายเขษมชาติ อารีมิตร

 

            "ผมอยากให้เด็กเรียนรู้กัน อย่างมีความสนนุก สนุกสนานที่จะเรียนรู้ แบบไร้ขีดจำกัด ความสามารถ ไม่ใช่เฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น เพียงเด็กๆมีมือถือก็ท่องโลกเรียนรู้ได้อล้ว  ซึ่งขั้นตอนนำไปสู่การปลอดการบ้าน กำลังดำเนินการ อยู่ในขั้นตอนของการศึกษาแนวทาง รูปแบบของการเรียน แต่จะเกิดขึ้นแน่นอนในปีการศึกษา 2563" ผอ.เขษมชาติ ให้คำมั่น

     

               ผอ.เขษมชาติ อธิบายว่า จะใช้แนวคิดการจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน คือเน้นการเรียนรู้ด้วยตนเองตามทักษะและความสามารถของแต่ละคน และใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนมากขึ้นแทนการใช้กระดาน ให้นักเรียนเรียนน้อยลง มีเวลาว่างมากขึ้นเพื่อทำกิจกรรม ซึ่งโรงเรียนบวรนิเวศพร้อมสนับสนุนกิจกรรมหลากหลายรูปแบบของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านกีฬา ดนตรี หรือแม้กระทั่งกีฬาอีสปอร์ต(เกมส์)ที่เด็กๆคุ้ยเคยกันดีอยู่แล้ว

 

เปิดเทอมหน้า "ร.ร.วัดบวรฯ" นักเรียน"ปลอดการบ้าน"

โรงเรียนชายล้วนหกแผ่นดิน

               “การบ้านเยอะมีปัญหากับนักเรียนทุกระดับ ครูหนึ่งวิชาสั่งการบ้านทั้งเทอม นักเรียนต้องทำการบ้านทุกวิชา ยังไม่รวมงานกลุ่ม งานชิ้น ดังนั้นเราควรเคลียร์การบ้านให้เสร็จ ตั้งแต่ในห้องเรียนและใช้เวลาไปทำกิจกรรมอย่างอื่นๆที่สนใจ คนเก่งไม่ได้มีแค่เก่งวิชาการ เราควรมองว่าเด็กทุกคนมีความเก่งอยู่ในตัว อยู่ที่ว่าเก่งด้านไหน และจะดันให้เด็กเก่งขึ้นได้อย่างไร ซึ่งทางโรงเรียนต้องการเด็กแบบนี้ ได้ส่งเสริมในสิ่งที่เขาชอบ และ เก่ง ดี มีสุข ที่แท้จริงตาม พระราชบัญญัติการศึกษาไทย” ผอ.เขษมชาติ ระบุ

        

 

 

           ผอ.เขษมชาติ ระบุอีกว่า ส่วนการค้นหาความสามารถของนักเรียน จะมีขึ้นตั้งแต่การสอบเข้า โรงเรียนจะมีแบบทดสอบความถนัดเพื่อทดสอบความสามารถแฝง เช่น เรียนวิทย์คณิตแต่มีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ ก็จะส่งเสริมเพิ่มเติม นอกจากนี้คุณครูทุกท่านต้องปรับตัวจากการสอนแบบเดิมมาเป็น “โค้ช” เพื่อแนะนำวิธีการศึกษาให้นักเรียนหาข้อมูลด้วยตนเองมากขึ้น และกลับมาทำแบบฝึกหัดไปพร้อมกับการอธิบาย วิธีนี้นักเรียนจะไม่มีการบ้านและได้เรียนรู้จากการทำแบบฝึกหัดไปในตัว การดูแลนักเรียนรายบุคคลก็เป็นเรื่องสำคัญมาก ครูต้องรู้จักชื่อนักเรียน ประวัติ รวมถึงความสามารถพิเศษด้วย

 

           ผอ.เขษมชาติ  อธิบายเพิ่มเติมว่า ด้านการวัดผลการเรียนของนักเรียน จะเป็นการสอบ และวัดผลโดยใช้วิธีประเมินตามสภาพจริง สามารถให้โอกาสนักเรียนสอบใหม่หรือค้นคว้าทำงานที่เกี่ยวข้องมาส่ง เพราะเชื่อว่านักเรียนทุกคนมีความแตกต่าง เขาอาจตอบไม่เก่ง แต่สามารถนำเสนอความรู้ความเข้าใจด้วยวิธีอื่นได้

 

เปิดเทอมหน้า "ร.ร.วัดบวรฯ" นักเรียน"ปลอดการบ้าน"

   

         “ปัจจุบันปีการศึกษา2562 เรามีเด็กชั้นม.1-ม.6 จำนวน 233 คน จากในอดีตร.ร.วัดบวรนิเวศเป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่ มีนักเรียน 5,000-6,000 คน ต้องเปิดการเรียนการสอนถึงสองรอบ แต่สภาพปัจจุบันคนเกิดน้อยลง ทั่วประเทศมีเพียง 800,000 คน การเรียนการสอนต้องปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยและจำนวนนักเรียนที่น้อยลงด้วย” ผอ.เขษมชาติ กล่าว

 

เปิดเทอมหน้า "ร.ร.วัดบวรฯ" นักเรียน"ปลอดการบ้าน"

       

           การจะไต่ฝันก้าวสู่โรงเรียนปลอดการบ้านนั้น ผอ.เขษมชาติ แจกแจงว่า ช่วงระยะเวลาเดือนมีนาคม-เมษายน 2563 ต้องเทรนคุณครู เพื่อเตรียมพร้อมรองรับกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ แต่คุณครูทุกคนเห็นด้วย  พร้อมให้ความร่วมมือ ส่วนเด็กๆนักเรียน ยิ่งชอบใจใหญ่ รวมถึงผู้ปกครองด้วย ดังนั้นเปิดภาคเรียนใหม่ปีการศึกษา2563 ตั้งแต่วันที่  16 พ.ค.2563 นี้ ร.ร.วัดบวรนิเวศ นักเรียนปลอดการบ้าน แน่นอน

   

           จับตาโรงเรียนปลอดการบ้าน ปี2563 ทุกอย่างต้องจบภายในห้องเรียน อย่าง “ร.ร.วัดบวรนิเวศ” โรงเรียนชายล้วนหกแผ่นดิน โรงเรียนใต้ร่มธรรมยุต บ่มเพาะมนุษย์ด้วยคุณธรรม จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่?? แต่นับเป็นก้าวย่างของการปฏิรูปการศึกษาที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง ท่ามกลาง "ความเห็นต่าง"  และ "ความไม่กล้า" ของผูู้อำนวยการโรงเรียนอีกหลายหมื่นแห่ง

 

            เรื่องโดย กมลทิพย์ ใบเงิน 

           ขอบคุณภาพจาก เพจโรงเรียนวัดบวรนิเวศ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ