คอลัมนิสต์

ปอกเปลือก 'เสธ.โหน่ง' จาก 'แตงโม' เป็น 'ส้ม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 18 ก.พ.63

 

 

****************************

 

 

เป็นรายการโป๊ะแตกในพรรคอนาคตใหม่ เมื่อ พล.ท.พงศกร รอดชมภู” ส.ส.บัญชีรายชื่อ เปิดใจผ่านรายการวิเคราะห์การเมืองทางช่องยูทูบว่า เกษียณอายุราชการแล้ว แต่ยังอยู่ในบ้านพักภายในศูนย์บัญชาการรักษาความปลอดภัย (ศรภ.) กองบัญชาการกองทัพไทย

 

พลันที่มีข่าว “ทหารส้ม” อยู่บ้านพักหลวง ก็มีปฏิกิริยาจากทั้งในพรรคและนอกพรรค พล.ท.พงศกร จึงต้องแถลงด่วนจะคืนบ้านพักภายในวันที่ 31 มีนาคม 2563 และขอลาออกจากกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่

 

จริงๆ แล้ว เสธ.โหน่ง” พล.ท.พงศกร ได้คลุกคลีอยู่กับผู้คนในฟากฝ่ายประชาธิปไตยมาแต่ปี 2550 สมัยที่ยังนั่งตบยุงอยู่ที่กองบัญชาการกองทัพไทย 

 

 

 

เริ่มต้นที่ “เสธ.แมว” 

 

 

พล.ท.พงศกร รอดชมภู นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 14 รุ่นเดียวกับ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีต ผบ.ทบ. ก้าวสู่ตำแหน่งรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะสาย “ชินวัตร” ไม่วางใจ “กลุ่มบูรพาพยัคฆ์” จึงต้องหาคนที่ไว้ใจได้มาทำงานด้านความมั่นคง

 

ก่อนหน้าจะตั้ง “เสธ.โหน่ง” ทางศูนย์อำนาจชินวัตร ได้โยก “พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี” ไปเป็นปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อเปิดทางให้ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร” มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

 

 

 

ปอกเปลือก 'เสธ.โหน่ง' จาก 'แตงโม' เป็น 'ส้ม'

เสธ.โหน่ง และ เสธ.แมว ในวันที่สวมเสื้อพรรคการเมือง

 

 

 

“เสธ.แมว” พล.ท.ภราดร เป็นลูกชายของ พล.ท.กอบกุล พัฒนถาบุตร ซึ่งเป็นเพื่อนกับ เลิศ ชินวัตร บิดาอดีตนายกฯ ทักษิณ และตัวเขายังเป็นหลานของปรีดา พัฒนถาบุตร เจ้านายเก่าของทักษิณ

 

ยิ่งลักษณ์จึงต้องเลือก “คนที่ไว้ใจ” มาดูแลงานความมั่นคง พร้อมกันนั้น ยังดึง “เสธ.โหน่ง” มาเป็นรองเลขาธิการ สมช.

 

 

 

 

เสธ.โหน่ง” ก็ตามมา

 

 

ในสายตากลุ่มปัญญาชนฝ่ายไม่เอา “อำมาตยาธิปไตย” จะชื่นชอบ “เสธ.โหน่ง” ว่า เป็นทหารแตกแถว หรือนายทหารสายประชาธิปไตย เพราะแสดงจุดยืนไม่เอารัฐประหารมาแต่สมัย พล.อ.สนธิ บุณยรัตกลิน ทำรัฐประหาร ปี 2549

 

เมื่อ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ รวบรวมพรรคพวกตั้งเครือข่ายสันติประชาธรรม ต้านกลุ่มพันธมิตรฯ และคัดค้านการสร้างเงื่อนไขรัฐประหารปี 2551 เสธ.โหน่ง ก็ไปร่วมลงชื่อคัดค้านการทำรัฐประหารร่วมกับกลุ่มนักวิชาการสายจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์

 

 

 

ปอกเปลือก 'เสธ.โหน่ง' จาก 'แตงโม' เป็น 'ส้ม'

สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ร.ต.อ.เฉลิม และ 'เสธ.แมว'

 

 

 

เมื่อ “เสธ.แมว” จับคู่ “เสธ.โหน่ง” คุมงาน สมช. ทำให้ “แกนนำคนเสื้อแดง” บางกลุ่มกลายเป็นแขกวีไอพีของ สมช. โดยเฉพาะช่วงม็อบ กปปส. เสธ.แมวได้เป็นมือทำงานของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบด้านความมั่นคงสมัยโน้น

 

หลังรัฐประหาร 2557 แกนนำแดงฮาร์ดคอร์บางคนที่หนีไปอยู่เมืองลาว ยังเล่าเรื่องลับๆ ใน สมช.ผ่านทางช่องยูทูบ เผยให้เห็นความจริงที่หลายคนไม่เคยทราบมาก่อน

 

ศัพท์การเมืองยุคเหลือง-แดง จะเรียกทหารฝ่ายชินวัตรว่า “ทหารแตงโม” ทั้งเสธ.แมว และ เสธ.โหน่งก็อยู่ในเฉดสีนี้

 

 

 

ทหาร“ส้ม”

 

 

ดังที่ทราบ “เสธ.โหน่ง” ไม่ใช่คนแปลกหน้าของปัญญาชนฝ่ายประชาธิปไตย และคนเสื้อแดง สมัยรัฐบาล คสช. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ใช้มาตรา 44 ย้ายจากรองเลขาธิการ สมช. ไปเข้ากรุสำนักนายกฯ จนเกษียณอายุราชการปี 2559  

 

ระหว่างนั้น เสธ.โหน่ง ได้เขียนบทความผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย และรับเชิญไปออกรายการทอล์กการเมืองทางช่องจอแดง วิพากษ์วิจารณ์ คสช.อย่างเผ็ดร้อน 

 

 

ปอกเปลือก 'เสธ.โหน่ง' จาก 'แตงโม' เป็น 'ส้ม'

นายทหารสีส้ม

 

 

 

เมื่อ รังสิมันต์ โรม และจ่านิว ตั้งกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จัดการชุมนุมย่อยหลายครั้ง เสธ.โหน่งได้เข้าร่วมขบวนการเคลื่อนไหวต้าน คสช.ในนามกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

 

พลันที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล คิดการใหญ่ตั้งพรรคอนาคตใหม่ “อาจารย์ป๊อก” จึงต่อสายโทรศัพท์ไปถึง พล.ท.พงศกร บอกเล่าการตั้งพรรคการเมือง และอธิบายแนวทางพรรค เสธ.โหน่งก็ไม่เสียเวลาคิด ตอบรับคำเชิญอาจารย์ป๊อกทันที 

 

 

ปอกเปลือก 'เสธ.โหน่ง' จาก 'แตงโม' เป็น 'ส้ม'

สมัยหาเสียงปฏิรูปกองทัพ

 

 

 

ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง พรรคอนาคตใหม่จึงนำ พล.ท.พงศกร มาเป็นจุดขายในภาพ “ทหารประชาธิปไตย” และตัวหลักในการอธิบายนโยบายปฏิรูปกองทัพ

 

สุดท้ายนายทหารประชาธิปไตย ก็โป๊ะแตก เพราะเกษียณมา 4 ปีมาแล้วยังอยู่บ้านหลวง 

 

 

****************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ