คอลัมนิสต์

ธุรกิจไม่เป็นธรรม ต้องจัดระเบียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธุรกิจไม่เป็นธรรม ต้องจัดระเบียบ

 

 

  
          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้เป็นควันหลงจากเหตุการณ์ที่โคราชซึ่งจะต้องมีการจัดระเบียบธุรกิจในกองทัพโดยเร็วดังที่ ผบ.ทบ. “พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์” ได้บอกไว้

 

 

          จึงขอสนับสนุนเต็มที่เพราะคำว่า ‘อยากได้เงินคืนก็ให้ไปฟ้องเอา’ เป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นว่าเกิดการเอารัดเอาเปรียบและไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นซึ่งทำให้เกิดความแค้นและก่อเหตุสะเทือนขวัญเขย่าโลกดังที่ทราบกันอยู่

          ผบ.ทบ.ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้บอกว่าจะจัดระเบียบหรือล้างบางในเวลา 3 เดือนซึ่งขอเป็นกำลังใจให้ทำได้สำเร็จเพราะธุรกิจสีเทาในกองทัพนี้มีหลากหลายและมีมานานแล้ว

          โดยเฉพาะการประมูลโครงการต่างๆ การจัดซื้อจัดจ้าง ฯลฯ ซึ่งระดับบิ๊กๆของกองทัพทำกันมาและสร้างความร่ำรวยจนไม่สามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินเงินทองได้
  
          บรรดาผู้ตรวจสอบหรือใครก็ตามที่อยากให้ตรวจสอบก็ทำไม่ได้ โดยข้ออ้างเป็นความลับทางทหารหรือเขตทหารห้ามเข้า!
  
          จากนี้เป็นเวลาที่ต้องรอดูกันว่าการจัดระเบียบต่างๆ ของกองทัพจะเป็นไปได้หรือไม่ สำเร็จได้เพียงไร

          ในฐานะของคนไทยคนหนึ่งอยากให้ทุกอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม มีการตรวจสอบได้และอย่าให้เป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรมขึ้นอีก
  
          ขอให้เหตุการณ์ที่โคราชเป็นหนแรกและครั้งสุดท้ายด้วยเถิด
อ๊อด เทอร์โบ


ชวนกันเที่ยวโคราช
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ขอส่งกำลังใจให้คนโคราช ญาติผู้สูญเสีย ผู้บาดเจ็บและธุรกิจต่างๆ ของชาวโคราชที่ได้รับผลกระทบ การแก้ไขเยียวยาของหน่วยงานรัฐเขาก็กำลังดำเนินการกันอยู่ แต่อย่างเราชาวบ้านทั่วไปก็สามารถช่วยกันได้นอกเหนือจากการบริจาคแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่น่าจะทำกันได้ก็คือชวนกันไปเที่ยวโคราชเพื่อปลุกให้บ้านเมืองคึกคักไม่จมอยู่ในฝันร้ายและชวนกันเที่ยวเทอร์มินอล 21 ไปจับจ่ายซื้อของกินกันที่นั่น ผู้ค้าขายจะได้กลับมามีชีวิตชีวา ไม่เงียบเหงา มีลูกค้ามากผู้ขายก็แฮปปี้ เจ้าของห้างก็ดีใจ


          โคราชมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย การไปเที่ยวเท่ากับเราไปเยี่ยมเยียนยามที่เขาทุกข์โศก ไปให้กำลังใจ ไปให้เขาทำมาหากินได้แล้วคนโคราชจะผ่านเรื่องร้ายๆ ได้ในเร็ววัน
แพร นนทบุรี


ตอบคุณ ‘แพร’ นนทบุรี
          ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำเชิญชวนไปเที่ยวนครราชสีมา หรือโคราช ซึ่งมีแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย

          ผมปลื้มใจแทนชาวโคราชที่มีผู้คนอยู่เคียงข้างและช่วยเหลือกันมากกว่าที่คิดและต่อไปจะลืมความรุนแรงหรือฝันร้ายในไม่ช้า

          จากการติดตามข่าวเป็นที่น่ายินดีว่าห้งเทอร์มินอล 21 ได้เปิดดำเนินการตามปกติและทางห้างได้เยียวยาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตและยกเว้นค่าเช่ากว่า 500 รายเป็นเวลา 1 เดือน

          เรามีความเชื่อว่าคนไทยมีน้ำใจและไม่ทอดทิ้งกันก็พิสูจน์ให้เห็นแล้ว
อ๊อด เทอร์โบ


ทำให้จิตใจสู่ปกติ
          ส่งท้ายด้วยข้อความเป็นประโยชน์โดย ‘นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน’ ผู้อำนวยการรพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ส่งประชาสัมพันธ์มา

          จึงขอเป็นสื่อกลางแนะนำให้ปฏิบัติเพื่อลดความเครียดและขอบคุณมา ณ ที่นี้


8 วิธีบรรเทาความเครียด
          เหตุการณ์กราดยิงในเมืองโคราชที่ผ่านมาเป็นสถานการณ์ที่สร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนเป็นอันมาก ขณะนี้ทีมเอ็มแคท (MCATT) หรือทีมเยียวยาจิตใจในภาวะวิกฤติได้เร่งดำเนินการดูแล ปฏิบัติงานกันอย่างเต็มที่เพื่อลดความรุนแรงทางจิตใจจากผลกระทบครั้งนี้โดยเร็วที่สุดเพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

          ปัญหาที่พบมากในช่วงนี้คือความเครียด ซึ่งเป็นสภาวะทางอารมณ์ของผู้ที่ประสบกับเหตุการณ์ที่เกิดอย่างไม่คาดฝันหรือไม่ทันตั้งตัว จะมีอาการปรากฏได้หลายแบบแตกต่างกัน เช่น ปวดหัว นอนไม่หลับ หายใจไม่อิ่ม ท้องอืดท้องเฟ้อ ปวดเมื่อย ใจสั่น วิตกกังวล กลัวโดยไม่มีเหตุผล คิดมาก หงุดหงิดง่าย ความคิดวนเวียน โมโหง่าย ไม่อยากพูดจากับใคร เป็นต้น
  
          ความเครียดที่กล่าวมาประชาชนสามารถจัดการ ดูแลแก้ไข คลี่คลายบรรเทาในเบื้องต้นด้วยตนเอง มีคำแนะ 8 วิธี ดังนี้
          1.ให้ดำเนินชีวิตประจำวันตามปกติ 2.ร่วมมือกันไม่แชร์ ไม่โพสต์ภาพเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสื่อโซเชียล เนื่องจากภาพในอดีตจะตอกย้ำให้หวนระลึกถึงเหตุการณ์ กระทบต่อจิตใจซ้ำๆ และยังกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกให้เกิดความหดหู่ หรือน่าสะพรึงกลัวขึ้นมาอีก 3.ขอให้ลดหรือหลีกเลี่ยงการติดตามข่าวสารที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 4.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

          5.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะการรับประทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน เมื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรงจะส่งผลให้สุขภาพจิตดีไปด้วย 6.อย่าเก็บความไม่สบายใจไว้คนเดียว ขอให้พูดคุยปรับทุกข์กับคนใกล้ชิดจะช่วยระบายทุกข์ออกจากใจ และพูดให้กำลังใจกัน จะทำให้จิตใจดีขึ้น 7.ลงมือทำกิจกรรมผ่อนคลายความเครียด สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การออกกำลังกายตามความถนัด อย่างน้อยวันละ 30 นาที จะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ทำให้สมองโล่ง สดชื่น นอนหลับได้ดีขึ้น หรือทำงานอดิเรกที่ชอบ จะทำให้จิตใจมีสมาธิ และมีความสุขใจขึ้น

          8.การฝึกการหายใจเพื่อคลายเครียด ซึ่งทำได้ง่ายทุกสถานที่และทุกครั้งที่มีความเครียด ไม่สบายใจ โดยนั่งในท่าสบาย หลับตาลง เอามือประสานกันวางที่บริเวณท้อง จากนั้นให้ค่อยๆ สูดลมหายใจเข้าโดยให้นับเลขในใจ 1-4 เป็นจังหวะช้าๆ เพื่อให้มือรู้สึกว่าหน้าท้องพองขึ้น จากนั้นให้กลั้นลมหายใจไว้ชั่วครู่ โดยนับเลข 1-4 เป็นจังหวะช้าๆ เช่นเดียวกับการหายใจเข้า จากนั้นจึงค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออก โดยให้นับเลขในใจ 1-8 จนลมออกหมด จะรู้สึกว่าหน้าท้องแฟบลง แล้วทำตามขั้นตอนเดิมซ้ำอีก 4-5 ครั้ง โดยให้ช่วงการหายใจออกนานกว่าช่วงหายใจเข้า ซึ่งจะทำให้ก๊าซออกซิเจนไปเลี้ยงที่สมอง จะทำให้สมองโล่ง แจ่มใสขึ้น

          การปฏิบัติตามคำแนะนำจะช่วยให้ความเครียดบรรเทาลง การปรับตัวจะค่อยๆ ดีขึ้นและเป็นปกติใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ แต่หากปฏิบัติแล้วยังรู้สึกไม่สบายใจ ความคิดยังวนเวียน สับสน สามารถขอรับบริการปรึกษาที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือเข้าปรึกษากับทีมเอ็มแคทที่ออกบริการใกล้บ้าน หรือที่ รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ

          ขอรับบริการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่ รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯ หมายเลขโทรศัพท์ 0-4423-3999 ตลอด 24 ชั่วโมง และทางสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ