คอลัมนิสต์

อย่าเป็นแค่ไฟไหม้ฟาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าเป็นแค่ไฟไหม้ฟาง บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563

 

 


          พลันที่เสียงปืนภายในห้างเทอร์มินอล 21 โคราช เงียบสงบ กองทัพบกต้องตกเป็นจำเลยของสังคมอย่างมิอาจหลีกเลี่ยง ไม่เพียงแค่พฤติกรรมของคนในองค์กรยศจ่าสิบเอกที่กระทำการอุกอาจ ภายหลังยิงบุคคลที่เป็นคู่กรณีเสียชีวิตแล้วยังขับรถไปปล้นอาวุธปืนในคลังอาวุธของกองทัพ ออกมายังพื้นที่เปราะบางสาดกระสุนใส่ผู้คนอย่างบ้าคลั่ง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งทหาร ตำรวจ และประชาชนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ตลอดรายทางและในห้างจำนวนมากร่วม 30 คนเท่านั้น แต่สาเหตุของการยิงกลับกลายเป็นเรื่องของเงินๆ ทองๆ การซื้อบ้านจัดสรรสวัสดิการทหารเข้ามาเกีี่ยวข้อง จนทำให้สังคมเกิดความสงสัยเคลือบแคลงถึงเรื่องการประกอบธุรกิจในกองทัพ ซึ่งเปิดช่องให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อนในหมู่บุคลากรและกำลังพล กระทั่ง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ประกาศล้างบางธุรกิจในกองทัพทุกรูปแบบ

 

 

          ดูเหมือนปัญหาที่หมักหมมและดูจะเป็นผลลบกับกองทัพในหลายเรื่อง ผู้นำสูงสุดในกองทัพบกผู้นี้จะรับทราบมาพอสมควร โดย พล.อ.อภิรัชต์ ได้ยกตัวอย่างมาหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ทีมฟุตบอลอาร์มี่ยูไนเต็ด ที่ได้ยุบเลิกไปแล้ว  หรือจะเป็นการจัดซื้อปืนสวัสดิการทุกชนิดของกองทัพบก ซึ่งต่อไปใครจะซื้อปืนสวัสดิการภายนอกจากหน่วยงานใดก็ตาม ผู้บังคับบัญชาชั้นนายพลจะต้องทำคำสั่งผ่านเสนาธิการทหารบกเท่านั้น ซึ่งตามระเบียบการเดิมจะให้นายทหารชั้นนายพันเป็นผู้เซ็นเป็นการเปิดโอกาสให้กำลังพลและพ่อค้าซื้อขายอาวุธกันได้ง่าย หรือจะเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงเวรยามทหารที่มีการหักค่าหัวคิวลูกน้อง ซึ่งในแต่ละวัน แต่ละอาทิตย์ แต่ละเดือน รายได้ในส่วนนี้ถูกแบ่งสันปันส่วนไปให้แก่ผู้เป็นนายหรือนายทหารระดับสูงไม่น้อยเลยทีเดียว


          อีกเรื่องที่ถูกหยิบยกขึ้นมาและเป็นที่ฮือฮาไม่น้อยกับแนวความคิด ให้นายทหารที่เกษียณราชการย้ายออกจากบ้านหลวงเพื่อจัดระบบบ้านพักสวัสดิการทหาร เพื่อให้ทหารที่ยังไม่เกษียณอายุราชการได้เข้าไปพักอาศัยต่อ ยกเว้นผู้ที่ยังทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ รวมถึงการรื้อสวัสดิการดั้งเดิมของกองทัพบก เช่น สนามกอล์ฟ โรงแรม และสนามมวย ที่จะไปหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อให้เข้ามาดำเนินการเรื่องผลประโยชน์เหล่านี้ หลังเกิดข้อครหาถึงการทุจริตต่อทรัพย์สินของราชการ โดยเฉพาะการหาประโยชน์จากที่ดินราชพัสดุ ตามที่เป็นข่าวเรื่องการจัดสรรขายโดยญาติของนายทหาร ผู้บังคับบัญชา โดยมีจุดประสงค์เพื่อหาประโยชน์จากส่วนต่างเงินกู้สวัสดิการ อันนำไปสู่การทุจริตคดโกงที่เกิดขึ้นกับทหารชั้นผู้น้อยจำนวนมาก

 



          คงไม่อาจปฏิเสธว่าสาเหตุส่วนหนึ่งของการก่อเหตุร้ายครั้งนี้มีความเชื่อมโยงกับกองทัพบกทุกมิติ ตั้งแต่ธุรกิจสีเทาที่หาประโยชน์จากนายทหารชั้นผู้น้อยในกองทัพ ปัญหาการควบคุมป้องกันอาวุธยุทโธปกรณ์ มาตรฐานในการตรวจสภาพจิตใจกำลังพลประจำปี ทุกระดับ ซึ่งไม่ใช่เรื่องส่วนตัวเสียทีเดียว แต่เป็นภารกิจซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ ผบ.ทบ.โดยตรงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและถูกต้องกับการประกาศสร้างความโปร่งใสในกองทัพครั้งนี้ เพื่อไม่ให้สังคมได้เคลือบแคลงอีกต่อไป ที่สำคัญจะต้องดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้หน่วยงานอื่นๆ ซึ่งหลังจากนี้กิจการใดๆ ที่หน่วยงานไม่มีความสามารถหรือชำนาญก็ควรปล่อยผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแล เพื่อกำจัดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความเสียหายในทุกๆ ด้าน รวมทั้งช่วยให้ทางกองทัพได้มีระบบที่ได้มาตรฐานสากล และบริหารงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ