คอลัมนิสต์

 ปลุกขวัญ 'ธรรมนัส' พะเยารอ 'ลุงตู่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลุกขวัญ 'ธรรมนัส' พะเยารอ 'ลุงตู่'คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 14 ก.พ.63

 

 

*****************************

 

 

ยกทัพใหญ่ไปกว๊านพะเยาเมื่อวันก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะชุดใหญ่ เพื่อไปตรวจโครงการบริหารจัดการน้ำและการพัฒนาหนองเล็งทราย อ.แม่ใจ

 

ก่อนหน้าจะไป อ.แม่ใจ “ลุงตู่” ได้ไปที่วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง อ.เมืองพะเยา โดยมีชาวพะเยามาต้อนรับอบอุ่น ระหว่างนั้นลุงตู่ร่วมเล่นเครื่องอังกะลุงของกลุ่มผู้สูงอายุชาวพะเยา โดยมีการบรรเลงเพลง พะเยารอเธอ”

 

เพลงพะเยารอเธอ เสมือนเพลงประจำจังหวัดพะเยา ชาวเจียงฮายมีเพลง “เชียงรายรำลึก” ชาวพะเยาก็มีเพลง “พะเยารอเธอ" เช่นกัน "จงกลับคืนมาหารักดังเก่า ลืมเรื่องร้ายคลายเศร้า เจ้าอย่าทำเมินไฉน พะเยารอเธอ รอรักด้วยความห่วงใย จะนานแสนนานเท่าไหร่ ขอให้เธอนั้นกลับมา"

 

 

 

 

 

ธรรมนัสโมเดล

 

 

การไปตรวจราชการที่เมืองพะเยาย่อมไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะจังหวัดนี้มี ส.ส.ชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ผู้ได้ชื่อว่าเป็น “มือประสานสิบทิศ” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

 

พรรคร่วมฝ่ายค้านวางยุทธศาสตร์ซักฟอกรัฐมนตรี โดยพุ่งเป้าไปที่ “คสช.” รายชื่อรัฐมนตรี ล้วนเป็นคนหน้าเดิมของ คสช. มีเพียง “ร.อ.ธรรมนัส” คนเดียวที่ไม่ได้เป็นสมาชิก คสช. 

 

 

 

 ปลุกขวัญ 'ธรรมนัส' พะเยารอ 'ลุงตู่'

สองพี่น้องตระกูลพรหมเผ่า

 

 

 

ย้อนไปสมัยเลือกตั้งปี 2562 ร.อ.ธรรมนัส ได้สร้างปรากฏการณ์ “ดับทักษิณ” โดยพรรคพลังประชารัฐ ยึด 2 ที่นั่ง ส.ส.มาได้ จากทั้งหมด 3 ที่นั่ง

 

เขต 1 (อ.เมือง และ อ.แม่ใจ) ร.อ.ธรรมนัส เอาชนะ อรุณี ชำนาญยา อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย อรุณีเป็นผู้แทนที่มากับกระแสทักษิณ เที่ยวนี้พ่ายยับ

 

 

 

 ปลุกขวัญ 'ธรรมนัส' พะเยารอ 'ลุงตู่'

อินทร์จันทร์ พรหมเผ่า (สวมแว่น) บิดา ร.อ.ธรรมนัส มอบบ้านให้คนยากไร้

 

 

 

  เขต 3 (อ.ดอกคำใต้ อ.ภูกามยาว อ.ปง และ อ.เชียงม่วน) “เสี่ยยุ้ย” จิรเดช ศรีวิราช อดีตนายกเทศมนตรีเมืองดอกคำใต้ โค่น ไพโรจน์ ตันบรรจง อดีตส.ส.เพื่อไทย

 

มีเพียงเขต 2 (อ.เชียงคำ อ.ภูซาง และอ.จุน) แชมป์เก่า “เสี่ยมี่” วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ค่ายเพื่อไทย ยังรักษาเก้าอี้ไว้ได้ 

 

รอบหน้าเสี่ยมี่คงเหนื่อยหนัก หากผู้กองธรรมนัสยังบารมีเบ่งบานเหมือนทุกวันนี้

 

 

 

 

ยึดกว๊านพะเยา

 

 

เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยึดเก้าอี้ ส.ส.พะเยา ได้ 2 เขต เป้าหมายต่อไปคือ ปักธงยึด อบจ.พะเยา โดยจะส่งน้องชาย อัครา พรหมเผ่า” ลงชิงนายก อบจ.พะเยา

 

เมื่อเลือกตั้งนายก อบจ.พะเยา ปี 2554 ผู้กองธรรมนัส หนุน “วรวิทย์ บุรณศิริ” น้องชาย วิทยา บุรณศิริ ส.ส.อยุธยา พรรคเพื่อไทย ล้ม “ไพรัตน์ ตันบรรจง” นายก อบจ.พะเยา หลายสมัย หลังจากนั้นผู้กองธรรมนัสส่ง “อัครา” ไปเป็นรองนายก อบจ.พะเยา

 

 

 

 ปลุกขวัญ 'ธรรมนัส' พะเยารอ 'ลุงตู่'

อัครา ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย

 

 

 

ช่วงเลือกตั้ง “เสี่ยอี๊ด-วรวิทย์” เลือกอยู่ฝ่ายพรรคเพื่อไทย ผิดกับไพรัตน์ ตันบรรจง อดีตนายก อบจ.พะเยา ที่ประกาศช่วยเหลือผู้กองธรรมนัสหาเสียงเลือกตั้ง

 

 

 

 

 ปลุกขวัญ 'ธรรมนัส' พะเยารอ 'ลุงตู่'

ธรรมนัสควงน้องชาย ออกงานช่วยชาวบ้าน

 

 

 

วันนี้ “อัครา” ในฐานะที่ปรึกษา รมช.เกษตรฯ ออกพบปะชาวบ้านต่อเนื่อง รวมทั้ง อินจันทร์ พรหมเผ่า บิดาของ ร.อ.ธรรมนัส ได้มอบ “บ้านธรรมนัสพรหมเผ่าเพื่อการกุศล” ให้แก่คนยากจน

 

โมเดล อบจ.พะเยา จะพิสูจน์ศักยภาพของผู้กองธรรมนัส..น่าติดตามด้วยใจระทึก

 

 

 

 

เสี่ยอี๊ด”ไม่ถอย

 

 

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2562 ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาในเวลานั้น ได้ลงนามสั่งการให้ วรวิทย์ บุรณศิริ” นายก อบจ.พะเยา พร้อมพวกรวม 4 คน ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการตามที่ ป.ป.ช.พะเยา ได้มอบหมายให้อัยการจังหวัดฟ้อง วรวิทย์ บุรณศิริ กับพวก ในข้อหาทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ

 

 

 

 ปลุกขวัญ 'ธรรมนัส' พะเยารอ 'ลุงตู่'

เสี่ยอี๊ด นายก อบจ.พะเยา

 

 

 

“เสี่ยอี๊ด วรวิทย์” คนอยุธยา น้องชายของวิทยา บุรณศิริ ส.ส.กรุงเก่า มาปักหลักอยู่ที่ ต.ดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง

 

เมื่อถูกพักงาน “เสี่ยอี๊ด” ก็ทำงานเพื่อสังคม ในฐานะที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์นกยูงพะเยา จัดกิจกรรมวิ่งเพื่อนกยูง นอกจากนั้นยังเคลื่อนไหวทางการเมืองแบบไม่เปิดเผย

 

 

 

 ปลุกขวัญ 'ธรรมนัส' พะเยารอ 'ลุงตู่'

เสี่ยอี๊ดกับพี่ชาย วิทยา บุรณศิริ สมัยเป็นรมว.สาธารณสุข

 

 

 

วันที่ 18 มกราคม 2563 เสี่ยอี๊ด โพสต์ข้อความว่า “อุดมการณ์ เพื่อผืนแผ่นดินพะเยา และจะขออยู่เคียงข้างชาวพะเยาตลอดไป” เหมือนจะส่งสัญญาณว่ายังไม่หันหลังให้การเมืองท้องถิ่น

 

ที่น่าตีความมากไปกว่านั้น เสี่ยอี๊ดได้ยกเพลทคำโคลงศรีปราชญ์มาแปะไว้ที่หน้าเฟซบุ๊ก “..เราบ่ผิดท่านมล้าง ดาบนี้คืนสนองฯ”

 

เสี่ยอี๊ดต้องการสื่อข่าวส่งความคำโคลงศรีปราชญ์นี้ไปหาใคร

 

 

**************************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ