คอลัมนิสต์

คลุกวงใน วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลุกวงใน วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563

 


          หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ลึกกว่าข่าว 00000 "พญาเสือ” เข้าเวรหาข่าว คุ้ยข่าว ทุกข่าวทุกเรื่อง เพื่อคนอ่าน 


          00000 วันพฤหัสบดี 13 กุมภาพันธ์ สภาบรรจุวาระโหวต ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 63 ในวาระ 2 และ 3 อีกรอบ หลังจาก ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยออกมา 

 

 

          00000 ประธานชวน หลีกภัย ไม่ฟังอีร้าค่าอีรม ประกาศโครมว่า อภิปรายได้ อภิปรายไม่จำกัดเวลา เหมือนกระทุ้งกล่องดวงใจของ นายกฯ ลุงตู่ เพราะรัฐบาลประสงค์จะให้กฎหมายผ่านเร็วๆ จะได้นำงบประมาณไปพัฒนาประเทศ 


          00000 ขณะที่ รัฐบาล พยายามทุกช่องทางเพื่อ"เจรจา” กับ ฝ่ายค้าน ไม่ต้องอภิปราย พอเปิดประชุมปั๊บ ก็โหวตเรียงมาตราไปเลย จะได้จบไวๆ แต่ ประธานชวน พูดเช่นนี้ แผนก็สะดุด 


          00000 "พญาเสือ” ดูตามเนื้อผ้า ทุกมาตราก็มีการสงวนคำแปรญัตติและมีการอภิปรายทั้งกรรมาธิการเสียงข้างมาก และเสียงข้างน้อยแล้ว ดังนั้นจึงไม่สมควรจะฉวยโอกาสนี้อภิปรายอีก 


          00000 ในรายงานของรัฐบาลนั้น เห็นว่าจะเจรจาต้าอวยกับพรรคเพื่อไทย พอได้ แต่กับพรรคอนาคตใหม่ เห็นทีจะยาก ก็นึกสงสัยว่า ในเมื่อมีการอภิปรายทุกมาตราไปแล้ว แต่ละพรรคก็ได้โควตาอภิปรายและลงมติกันแล้ว จึงไม่มีเหตุผลที่จะมาอภิปรายใหม่อีก 


          00000 "พญาเสือ” อยากให้จับตา การเมืองจะแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่องบประมาณจบแล้ว ต่อจากนี้รอลุ้น พรรคอนาคตใหม่ ว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะตัดสินอย่างไร คดีเงินกู้ 191 ล้านบาท ที่ กกต.มีมติแล้วว่า ยุบพรรค 


          00000 ศาลนัดวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พรรคอนาคตใหม่ ก็ดิ้นเต็มที่ ล่าสุด ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค บอกว่า ได้ส่งหนังสือไปยังศาลเพื่อขอให้เปิดไต่สวนพยาน 17 ปาก ที่ศาลวินิจฉัยแล้วว่า ไม่มีการไต่สวน 


          00000 "พญาเสือ” ไม่แน่ใจว่า ปิยบุตรกำลังจะซื้อเวลาออกไปอีก เพราะ ปิยบุตร ไปเอาบทวิเคราะห์จากหนังสือพิมพ์มาผูกโยงว่า การตัดสินจะยุบหรือไม่ยุบอนาคตใหม่ เกี่ยวพันกัน 2 เรื่องคือ วาระของศาลรัฐธรรมนูญ ที่วุฒิสภากำลังสรรหามาแทน ตุลาการที่จะหมดวาระ 5 คน กับการสกัดเพื่อไม่ให้ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 

 



          00000 ฮัดเช้ย! "พญาเสือ" เชื่อว่า ปิยุบตร อยากจะพูดแบบนี้ แต่ไม่กล้าพูดเอง เลยไปยืมปากหนังสือพิมพ์ว่าเขาเขียนวิเคราะห์เอาไว้แบบนี้ พร้อมกับสรุปว่า ศาลชุดนี้มีภารกิจเพื่อยุบพรรคอนาคตใหม่ ก่อนจะหมดวาระ คือ ปิยบุตร ไม่แน่จริง ที่ไม่กล้าพูดเอง แต่ไปยืมบทวิเคราะห์ในหนังสือพิมพ์ มากระหน่ำตีศาล แม้จะเลี้ยวไปเลี้ยวมา แต่ใครก็รู้ว่า ปิยบุตร หมายความแบบนี้ 


          00000 เมื่อเชื่อแบบนี้ ปิยบุตร ก็เลยพยายามยื้อด้วยการขอให้ ศาลเปิดไต่สวน ด้วยการยกตำรามาอ้างว่า เวลาไม่พอที่จะไปให้พยานทำคำชี้แจงเป็น ลายลักษณ์อักษร ส่งให้ศาลภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เพราะว่า ติดวันหยุดยาว 3 วัน จึงอยากให้มีการไต่สวนหรือเลื่อนเวลาออกไปเพื่อให้ศาลออกคำสั่ง บังคับพยาน “พญาเสือ" ว่าอ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ 


          00000 ไหนทั้ง ปิยบุตร และ ธนาธร บอกไม่กลัว หากศาลตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ ทั้งสองก็จะพาสมาชิกไปอภิปรายนอกสภา หรือภาษาชาวเน็ตเป็นที่เข้าใจว่า นี่คือการปลุกคน "ลงถนน” นั่นเอง เป็นการส่งสัญญาณให้ "สาวก” เตรียมพร้อม 


          00000 "พญาเสือ” หลับตานั่งทางใน ก็เห็นว่า อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง หากวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ศาลตัดสิน ยุบพรรคอนาคตใหม่ ก็มองเห็นทางในดังนี้คือ หนึ่ง ส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค 10 คนหมดสมาชิกภาพ ไม่ได้อภิปรายรัฐบาลในสภา สอง พรรคอนาคตใหม่จะแตกเป็น 3 ทาง คือ ย้ายไปสังกัดพรรคสำรอง ย้ายไปสังกัดฝ่ายค้าน และย้ายไปสังกัดพรรคที่สนับสนุนรัฐบาล 


          00000 หลังการอภิปราย นายกฯ ลุงตู่ จะปรับครม. เขย่าขวดกันใหม่ จะมี ส.ส.ของอนาคตใหม่ ที่ ย้ายมาสังกัดพรรครัฐบาล หรือพรรคที่สนับสนุนรัฐบาล เป็นตัวแปรให้เกิดการปรับครม.ใหญ่ แน่นอนว่าจะมีแรงกระเพื่อมทางการเมืองเกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ทุกอย่างจะจบลงด้วยดี แล้วรัฐบาลก็จะมีเสียงมากพอ หมดปัญหาเสียงปริ่มน้ำเสียที งานนี้ "พญาเสือ” ว่ารัฐบาลควรจะขอบคุณ พรรคอนาคตใหม่.

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ