คอลัมนิสต์

คลุกวงใน วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลุกวงใน วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563  โดย...   พญาเสือ

 

 

          หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ลึกกว่าข่าว 000000 "พญาเสือ” เข้าเวรเช้ายันดึก เพื่อหาข่าวมาบรรณาการ คนอ่านเช่นเคย 


          00000 ก่อนอื่นต้องเข้าใจตรงกันเสียก่อนว่า ทำไมงบประมาณปี 63 จึงได้ล่าช้า เพราะมีคนกลุ่มหนึ่งพยายามจะใส่ร้ายว่า งบ 63 ล่าช้าเพราะศาลรัฐธรรมนูญ และโจมตีว่าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินแบบไม่มีมาตรฐาน 

 


          00000 แม้ว่าในคำแถลงของศาลรัฐธรรมนูญจะยกคำวินิจฉัยมาเทียบเคียงให้เห็นว่า กรณีงบประมาณ แตกต่างกับการวินิจฉัยในอดีต ตรงที่ว่า การกระทำทุจริตของ งบประมาณ 63 คือการเสียบบัตรแทนกัน เป็นการกระทำที่เป็นแค่กระบวนการ ไม่ใช่สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 


          00000 ดังนั้น ร่างงบประมาณ จึงไม่ตกไปทั้งฉบับ เห็นชอบให้ส่งไปลงมติใหม่ในวาระ 2 และ 3 เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ แม้ว่า ความสำคัญของงบประมาณคือวาระ 1 วาระรับหลักการก็ตาม การที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเช่นนี้ จึงชอบแล้ว 


          00000 "พญาเสือ” เชื่อว่ามีความเข้าใจผิดว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5 ต่อ 4 ว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ไม่โมฆะ 5 เสียง ส่วนอีก 4 เสียงเป็นโมฆะนั้น ไม่ใช่ 


          00000 เนื่องจาก เสียงของตุลาการทั้ง 9 เห็นเป็นเอกฉันท์ว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ที่มีการเสียบบัตรแทนกันนั้น ไม่เป็นโมฆะ เมื่อไม่โมฆะแล้วจะทำอย่างไร 


          00000 ตุลาการ 4 เสียงเห็นว่า ให้ส่งกลับไปสภา เพื่อสภาจะได้นำร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย แต่อีก 5 เสียงเห็นว่า ไม่โมฆะ แต่อยากให้กลับไปโหวตในวาระ 2-3 ใหม่ มติจึงออกมา 5 ต่อ 4 อย่างที่เห็น 


          00000 อย่าเอาไปบิดเบือนว่า มีตุลาการถึง 4 ท่านเห็นว่า ร่างกฎหมายโมฆะ นั้นไม่เข้าใจข้อเท็จจริง 00000 ประการต่อมา เมื่อศาลรัฐธรรมนูญชี้ทางออกให้แล้ว เป็นหน้าที่ของสภาที่จะดำเนินการ ซึ่ง ชวน หลีกภัย ประธานสภานัดประชุมแล้ววันที่ 13 กุมภาพันธ์ เพื่อลงมติ และจะมี ส.ส.เสนอให้ลงมติรายมาตราโดยไม่มีการอภิปราย 



          00000 เรื่องยังไม่จบ เนื่องจาก ในเอกสารข่าวของศาลรัฐธรรมนูญ ระบุชื่อ ฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย เพียงคนเดียวที่ยอมรับว่ามีการกดบัตรแทนกัน ไม่ได้ระบุคนที่เหลือ นั่นแสดงว่า ความผิดปกติของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ เกิดจากคนของพรรคภูมิใจไทย 


          00000 พรรคร่วมรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะคนของพรรคภูมิใจไทย เป็นอุปสรรคต่อการบริหารประเทศเสียเอง 
          

          00000 อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค จะทำได้แค่ตักเตือน ส.ส.คงไม่พอ เพราะว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ แม้ว่าจะมีบทบัญญัติให้ชงเรื่องเอาผิด ส.ส.เป็นรายตัวได้ก็ตาม 


          00000 แต่ในฐานะพรรคการเมือง องค์กรที่ประชาชนฝากความหวังเอาไว้ จะต้องทำให้เป็นตัวอย่างและเป็นบรรทัดฐานว่า ส.ส.ที่ประชาชนเลือกมา จะต้องรู้จักหน้าที่ว่าต้องประชุมสภาและให้ความสำคัญกับกฎหมายที่รัฐบาลเสนอ มากกว่าคะแนนเสียงจากการแจกของวันเด็ก 


          00000 "พญาเสือ” ว่า หากสามัญสำนึกของ ส.ส.ผู้แทนปวงชนมีแค่นี้ ประชาชนก็อย่าได้หวังว่าในอนาคตเราจะมีพรรคการเมืองที่มีความรับผิดชอบและทำเพื่อประชาชนจริงๆ 


          00000 อย่างดีก็ร่างนโยบายขึ้นมาหลอกลวงเพื่อหวังคะแนนเสียง พอได้คะแนนเสียงแล้ว ส.ส.กลับมาปฏิบัติหน้าที่ หรือพรรคการเมืองกลับเพิกเฉยต่อนโยบายที่หาเสียงเอาไว้ 


          0000 เรื่องนี้นายกฯ ในฐานะผู้นำรัฐบาลจะต้อบมีบทลงโทษพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อไม่ให้ใครเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.พรรคใดก็ตาม ไม่มีข้อยกเว้นแม้แต่พรรคพลังประชารัฐ 


          00000 "พญาเสือ” ขอย้ำ หากปล่อยไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ต่อไปจะต้องมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นอีก เมื่อนั้น รัฐบาลอาจจะไม่โชคดีตลอดไป 00000​

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ