คอลัมนิสต์

คลุกวง วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์  2563 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลุกวง วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์  2563  โดย... พญาเสือ

 


 

          หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ลึกกว่าข่าว 00000 "พญาเสือ” รายงานตัวเข้าเวร หาข่าวคม ข่าวชัด ข่าวลึก มาบรรณาการคนอ่าน ไม่มีเฟคนิวส์ล้านเปอร์เซ็นต์ 

 

อ่านข่าว...  "สามมิตร" เรียก 40 ส.ส. รับมืออภิปราย

 

 

 

 

          00000 ใกล้เข้ามาอีกนิด ชิดเข้ามาอีกหน่อย ศึกซักฟอกรัฐบาลจะระเบิดขึ้น “พญาเสือ” จับยามสามตา แว่วว่าน่าจะได้ฤกษ์ กะซวก กัน วันที่ 24-27 กุมภาพันธ์ สัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ก่อนจะปิดสมัยประชุม 28 กุมภาพันธ์ 


          00000 หากเป็นไปตามนี้ เท่ากับว่า ศึกซักฟอก เกิดหลังการวินิจฉัยของ ศาลรัฐธรรมนูญ คดีเงินกู้ 191 ล้าน ที่ กกต.มีมติยุบพรรคแล้วชงให้ศาลวินิจฉัยต่อ ที่เคาะวันที่ 21 กุมภาพันธ์ นี้ 


          00000 หวยจะออกทางไหน "พญาเสือ” ไม่อยากคาดเดา แต่ผู้สันทัดกรณีบอกว่าเดาทางศาลรัฐธรรมนูญไม่ถูก อาจออกได้ทุกทางที่มีทางออก ทั้งยุบและไม่ยุบ หรือยุบและตัดสิทธิ์ หรือไม่ยุบแต่ตัดสิทธิ์ ได้ทั้งนั้น 


          00000 "พญาเสือ” มองตามข้อกฎหมายไม่ว่าออกทางไหนล้วนกระทบต่อการอภิปรายของพรรค อนาคตใหม่ เพราะหากตัดสิทธิ์ ส.ส. เท่ากับ ส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคจะไม่สามารถอภิปรายได้ โดยเฉพาะ "ดาวสภา” อย่าง ปิยบุตร แสงกนกกุล และ พรรณิการ์ วานิช เป็นต้น 


          00000 ประเด็นต่อมา หากมีการ ยุบอนาคตใหม่ หมายความว่า ส.ส.อนาคตใหม่ จะต้องหาพรรคใหม่สังกัด ช่วงชุลมุนแบบนี้เราอาจได้เห็นเสียงโหวตหนุนรัฐมนตรี โหวตไว้วางใจท่วมท้นกว่าที่เป็นอยู่ เรื่องนี้อาจอึ้งกันไปเลย 


          00000 "พญาเสือ” เห็นบรรยากาศงานเลี้ยงที่โรงแรมสุโกศลของ พรรคพลังประชารัฐ แล้ว นักข่าวตกใจว่า “สามมิตร” จับมือ พปชร. แต่ความจริงคือเขาจับมือกันมานานแล้ว วันนี้ใน พปชร. มีการสลายแล้วรวมกัน 


          00000 เพราะที่ผ่านมาการให้ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ “ผู้กองธรรมนัส” ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า คุมส.ส.นั้น คุมเกมในสภาไม่อยู่ สภาล่ม 2 ครั้งติด 

 



          00000 นายกฯ ลุงตู่ เลยไหว้วาน “ลุงกวง” สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ไปเคลียร์ใจกับ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ สมศักดิ์ เทพสุทิน จนกลายเป็นที่มาของการรวมกันในครั้งนี้ คือ สมศักดิ์ กับ สุริยะ เหมือน รัก-ยม สุริยะ ถนัดธุรการ ส่วน สมศักดิ์ ถนัดงานการเมือง เมื่อรวมกันทำให้เกมในสภาไหลลื่น พิสูจน์ได้จากองค์ประชุมกรณีลงมติญัตติตั้งกรรมาธิการศึกษา มาตรา 44 ล่ม 


          00000 ฉะนั้นที่เห็นภาพ พปชร.และสามมิตร ไปกินข้าวกันนั้นมีภารกิจเพื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถามว่าหลังอภิปรายอะไรจะเกิดขึ้นตอบคือ ปรับ ครม. 


          00000 เชื่อกันว่า นายกฯ ลุงตู่ กำลังดูใจพรรคร่วมรัฐบาล รอดูว่าเสียงของพรรคร่วมจะยกมือให้ รัฐมนตรี 6 คนเท่ากันหรือไม่ หากไม่เท่ากันมีหวังได้ปรับครม. ทวงคืนเก้าอี้รัฐมนตรี โดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจ ที่สำคัญไม่ว่า กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ หรือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อยู่ที่ว่า นายกฯ ลุงตู่ จะใจแข็งขนาดไหน 


          00000 แต่ "พญาเสือ” ฟันธงเลยว่า หลังการอภิปรายมีการปรับครม.แน่นอน ไม่ใช่เพราะว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านมีน้ำหนัก แต่นายกฯ จะถือเอาการอภิปรายเป็นเหตุผลในการ เขย่าเก้าอี้ใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐบาลสอบตกเรื่องเศรษฐกิจ ฉะนั้น สมคิด จะกลับมาผงาดเป็นรองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจอีกครั้ง 


          00000 ส่วน สุริยะ และสมศักดิ์ จะจองเก้าอี้กระทรวงไหน งานนี้ขึ้นกับว่า สามมิตร ทำผลงานช่วงอภิปรายได้ดีหรือไม่ หากทำผลงานได้ดี ประกอบกับมี ส.ส.งูเห่า ที่แตกมาจากอนาคตใหม่เพิ่ม เมื่อนั้นแหละ “สามมิตร” จะกลับมาใหญ่ แถมมีเก้าอี้ปลอบใจ “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย ด้วย 00000

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ