คอลัมนิสต์

เสียบบัตรแทนต้องรับผิดชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียบบัตรแทนต้องรับผิดชอบ คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

   
          เวลานี้มีเรื่องถกเถียงกันอยู่มากมายเกี่ยวกับเรื่อง ส.ส. บางคนเสียบบัตรแทนกันว่าจะเอาอย่างไรกันดี ซึ่งล่าสุดมีรองหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่คนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ
   

อ่านข่าว... จี้ ส.ส.ยืดอกรับผิดเสียบบัตรแทน แสดงสปิริต

 

 

          กรณีนี้ ‘นิด้าโพล’ ออกมาฟันธงสำรวจประชามติแล้วว่า ส.ส.ที่เสียบบัตรแทนกันต้องมีจิตสำนึกในความรับผิดชอบและถึงขั้นให้นายกรัฐมนตรีลาออกไปเลยเพราะ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลกดบัตรแทน

          ‘ดับเครื่องชน’ ขอเรียนให้ทราบว่าขอให้ ส.ส. สร้างศรัทธาให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาและอยู่ที่คุณธรรมความประพฤติ อย่าให้พวกมากหรือเสียงข้างมากจะทำอย่างไรก็ได้
  
          การกระทำแบบนั้นเป็นการย่ำยีความรู้สึกของประชาชนอย่าตะแบงไปหรือแก้ตัวไปเอาตัวรอด

          สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลหรือทุกคนที่อยู่ในสภาอันทรงเกียรติสำนึกอยู่เสมอนั้นคือเป็นตัวแทนของชาวไทยทุกคน แล้วเป็นตัวอย่างที่ดีในจิตสำนึก มีคุณธรรมและความรับผิดชอบความประพฤติทุกประการ
อ๊อด เทอร์โบ



 รัฐบาลช่วยเหลือ
 ท่องเที่ยวเจออ่วม

          ผมติดตามข่าวเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และได้พบกับพรรคพวกหลายคนที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวกับชาวจีน ทั้งร้านอาหาร นวดแผนโบราณ โรงแรม ระบบขนส่ง ฯลฯ แล้วรู้สึกสงสารมากและยังไม่รู้ว่าจะอีกนานเท่าไหร่จึงจะฟื้นตัว เพราะเวลานี้ทุกอย่างเงียบเชียบซบเซาไปหมด
   
          มาวันก่อนได้เห็นว่าคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยาจึงจะช่วยกันตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนเมษายน
แนวทาง คือ
          1.สื่อสารทำความเข้าใจแก่คนไทยและนักท่องเที่ยวด้วย โดยให้ความสำคัญกับคนไทยเป็นลำดับแรก และแสดงความเห็นใจไปยังผู้ที่ได้รับผลกระทบ
          2.เฝ้าระวัง และอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว โดยยกระดับศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเป็นวันสต็อปเซอร์วิส
          3.เยียวยาธุรกิจท่องเที่ยว โดยกระทรวงการคลังเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) จัดวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ยืดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน เลื่อนการยื่นภาษีประจำของธุรกิจท่องเที่ยวและส่งเสริมให้เอกชนจัดสัมมนาในประเทศจะนำค่าใช้จ่ายมาหักภาษีได้ 2 เท่า
 

          กระทรวงคมนาคมจะเสนอลดค่าธรรมเนียมการขึ้น-ลงอากาศยาน และด้านกระทรวงแรงงานรับไปพิจารณาเลื่อนการจ่ายเงินประกันสังคมด้วย

          4.ททท.ได้ขอความร่วมมือไปยังธุรกิจโรงแรมและบริษัททัวร์ให้นักท่องเที่ยวสามารถแจ้งเลื่อนการเดินทางโดยที่ไม่มีค่าใช้จ่ายและทำแผนการกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งหาตลาดต่างประเทศใหม่มาทดแทนจีนรวมทั้งการส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวในประเทศ


   
          ผมจึงสรุปแนวทางมาให้ทราบจากข่าวที่ออกมาก็ยังดีกว่าที่รัฐบาลจะนิ่งเฉย และว่ากันตามจริงแล้วเดือนเมษายนอาจจะยังไม่เข้าที่เพราะต้องใช้เวลามากกว่านี้กว่าทุกอย่างจะเข้าสู่สภาพปกติ
  
           เวลานี้ยังไม่มีใครรับประกันได้ว่าไวรัสนี้จะจบลงแบบใด
ไตรภพ (ภูเก็ต)


 ตอบคุณ ‘ไตรภพ’ ภูเก็ต
          ผมเข้าใจว่าคุณคงอยู่วงการธุรกิจท่องเที่ยวกับชาวจีนที่มีเข้ามาที่ภูเก็ตมาก จึงได้ให้รายละเอียดมาขนาดนี้และก็ยังดีที่รัฐบาลเข้าใจถึงผลกระทบจึงได้มีมาตรการเยียวยาเช่นนี้
   
          จากการติดตามข่าวน่ากลัวมากและคิดว่าต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะทำให้ไวรัสนี้หายไป แต่ก็เชื่อว่าทุกอย่างจะไปในทางที่ดี เพราะไม่มีครั้งไหนที่ชาวโลกจะทำกันถึงขนาดนี้
  
          ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนและเชื่อว่าไวรัสโคโรน่านี้จะระบาดน้อยลงและหายไปจากโลก เพราะทุกประเทศให้ความสำคัญและช่วยกัน 100%
อ๊อด เทอร์โบ



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ