คอลัมนิสต์

กราบอนุโมทนา สมเด็จพระสังฆราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กราบอนุโมทนา สมเด็จพระสังฆราช คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

  
          สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงประสานทุนช่วยวัดพระบาทน้ำพุ อ.เมือง จ.ลพบุรี 1,300,000 บาท

          ‘ดับเครื่องชน’ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกราบอนุโมทนาพระเมตตาในครั้งนี้ด้วยเพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าวัดพระบาทน้ำพุมีค่าใช้จ่ายมาก เดือนละราว 4 ล้านบาท ทำให้วัดมีเงินไม่เพียงพอ

 

 

          ‘หลวงพ่อมรกต’ พระราชวิสุทธิประชานาถ เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ ต้องออกบิณฑบาตหาปัจจัยจากผู้ใจบุญกุศลมาเพิ่มเติม
   
          ขอเชิญชวนร่วมบริจาคได้โดยขอทราบและติดต่อสอบถามได้ที่ 06-2751-8800 / 06-6151-0440 และโปรดระวังมิจฉาชีพซึ่งมีการแอบอ้างต่างๆ

          จึงขอเรียนมาเพื่อทราบและโปรดร่วมทำบุญ ณ ‘วัดพระบาทน้ำพุ’ โดยทั่วกัน
อ๊อด เทอร์โบ



 ฝุ่นพิษวิกฤติ
 กทม.ต้องแก้ไขด่วน

          เมื่อวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมมีงานต้องไปเมืองชลและตอนขากลับเมื่อบ่ายๆ วันอาทิตย์ได้ใช้เส้นทางบูรพาวิถีเพราะสะดวกสบายสุด และมีเรื่องอยากเรียนให้ทราบคิดว่าหลายๆ ท่านคงได้เห็นเช่นเดียวกัน นั่นคือมองจากรถจะเห็นว่า กทม.ของเรามีสภาพเหมือนมีหมอกควันหุ้มอยู่ เหมือนแดนสนธยา ทีแรกคิดว่าสายตาไม่ดีแต่สอบถามคนที่ขับมาด้วยก็เห็นเช่นเดียวกันว่าสายตาไม่หลอก
  
          ต่อมาเมื่อได้ติดตามข่าวแล้วถึงกับตกใจมากเพราะฝุ่นพิษในกทม.อยู่ในขั้นวิกฤติถึง 33 เขต แสดงว่ากว่าครึ่งอันตรายมากและหันไปต่างจังหวัดอย่าง แพร่ เชียงใหม่ ลำปาง ฯลฯ ที่เริ่มเจอปัญหาภัยแล้งและไฟป่าซึ่งได้แต่รอฝนตกลงมาบรรเทาปัญหาเหล่านี้
   
          อยากจะสรุปให้ทราบว่าคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกทม.ส่วนใหญ่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้ประชาชนทั่วไปในบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานเฝ้าระวังสุขภาพ

          หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และใช้อุปกรณ์ป้องกันเป็นการดีที่สุด
   


          ที่เขียนจดหมายฉบับนี้มาเพราะเกรงว่าพวกเราจะลืมเรื่องฝุ่นพิษนี้ไปเพราะเวลานี้เป็นอันตรายอย่างมาก จะได้หาทางป้องกันไว้
วิเชียร(กทม.)


 เรียนคุณ ‘วิเชียร’ กทม.
          ขอบคุณสำหรับจดหมายที่แจ้งมาด้วยความปรารถดีและห่วงใบในสุขภาพของทุกคน ซึ่งเวลานี้อากาศบ้านเราโดยเฉพาะในกทม.และบางจังหวัดเลวร้ายมากขั้นวิกฤติ จึงต้องหาทางป้องกันแก้ไขโดยเร็ว

          ผมเองก็มีประสบการณ์เดียวกันคือมีอาการทางระบบทางเดินหายใจจากผลกระทบเรื่องฝุ่นพิษ ซึ่งต้องระวังสุขภาพอย่างหนัก
  
          เวลานี้โรคภัยไข้เจ็บอยู่ใกล้ตัวเหลือเกิน ขอให้ทุกคนหาทางระวังป้องกันแต่อย่าตื่นตระหนกตกใจจนทำอะไรไม่ถูก ขอให้มีสติและอย่าไปเชื่อข่าวหลอก-ข่าวลวง ทำให้เสียขวัญ
อ๊อด เทอร์โบ



 ‘อู่ฮั่น’ สู้สู้
 ให้กำลังใจชาวจีน

          ดิฉันขอส่งข้อความในจดหมายฉบับนี้ไปยังทุกคน โดยขอให้เป็นสื่อกลางช่วยให้กำลังใจชาวจีนที่ดูเหมือนว่ากำลังโดดเดี่ยวจากโลกภายนอก โดยเห็นข่าวว่าหลายๆประเทศขนคนกลับประเทศและสายการบินอีกมากที่งดบินไปอู่ฮั่นหรือจีนเพื่อป้องกันการติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่
  
          หลายวันที่ผ่านมาได้ทราบว่าเยาวชราชเงียบมากหรืออย่างแถวห้วยขวางที่มีคนจีนมากจนได้รับสมญาว่า ‘ไชน่าทาวน์ 2’ ก็เงียบไปเลย
  
          หรือร้านอาหาร-ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งที่มีคนจีนก็คนน้อยจนเหงาซึ่งน่าสงสารมากๆ เพราะใครๆ ก็ไม่อยากเสี่ยง
  
          วันก่อนได้ดูคลิปที่ชาวอู่ฮั่นร้องตะโกนจากตึกว่า ‘อู่ฮั่นสู้ๆ’ แล้วเข้าใจถึงหัวอกว่าเป็นอย่างไรเพราะอย่างน้อยก็เรียกขวัญ-ปลอบขวัญและให้กำลังใจกัน
  
          ขอมองโลกในด้านดีว่าเราสามารถจะฝ่าฝันวิกฤติภัยไวรัสมรณะนี้ได้แม้จะเป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์และเชื่อว่าอีกไม่นานก็จะหาทางผลิตยาหรือวัคซีนสู้-รักษาไวรัสนี้ได้
เพ็ญนภา (อยุธยา)


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ