คอลัมนิสต์

ครม.ออกกฎคุมอาวุธ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

4 ก.พ. "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งหัวโต๊ะประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีวาระน่าสนใจเป็นจำนวนมาก

 

         


          สำหรับเรื่องเพื่อพิจารณา เริ่มจาก กระทรวงกลาโหม เสนอร่างพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเป็นกฎหมายการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล เพื่อกำหนดให้มีมาตรการควบคุมยานพาหนะ ซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ หรือสิ่งอื่นใด ในลักษณะเดียวกัน ที่จะเข้ามาในราชอาณาจักร รวมทั้งเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชนที่อาจได้รับอันตรายที่เกิดจากยุทธภัณฑ์ดังกล่าว

 

 

          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ขอความเห็นชอบการยุติการดำเนินโครงการปรับปรุงร่องน้ำการเดินเรือ ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ภายใต้ความตกลงการเดินเรือพาณิชย์ ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง พ.ศ. 2543


          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เสนอกรอบการเจรจาความตกลงที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ และการตรวจสอบรับรองของอาเซียน ภายใต้คณะรัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้


          นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ฉบับที่ พ.ศ.... (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดงานผู้พ้นโทษเข้าทำงาน)


          นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอโครงการจัดทำรายงานแห่งชาติ ฉบับที่ 4 และรายงานความก้าวหน้ารายสองปี ฉบับที่ 3 ตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


          นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ขออนุมัติผ่อนผันการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดรายการ และเพิ่มวงเงินก่อนหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการก่อสร้างอาคารฝึกปฏิบัติการทางวิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา


          นายสุวิทย์ ยังขอความเห็นชอบแผนอัตรากำลังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ปีงบประมาณ 2563 ถึง 2564 และเรื่องขอความเห็นชอบแผนอัตรากำลัง โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปีงบประมาณ 2563-2564




          พร้อมยังขออนุมัติวงเงิน ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการก่อสร้างอาคารวิจัยทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยบูรพา ด้วย


          ส่วนเรื่องเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือว่าเป็นเรื่องที่ได้รับความเห็นชอบและอนุมัติ ประกอบด้วย


          พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการก่อการร้าย พ.ศ. ...


          และยังเสนอแนวทางเชิงปฏิบัติเพื่อสกัดกั้นการลักลอบหรือขนส่งอาวุธที่มีอนุภาพการทำลายล้างสูง ระบบเครื่องส่งและวัสดุอุปกรณ์ (ทางทะเล ทางอากาศ และทางบก)


          นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เสนอการทบทวนคณะกรรมการต่างๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี (กระทรวงการต่างประเทศ)


          นายดอน ยังรายงาน ที่รัฐบาลสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน เสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านประจำประเทศไทย นายซัยยิด เรซา โนบัคตี


          นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สาขาการกำหนดอาหารเป็นสาขาการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ....


          นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เสนอร่างกฎกระทรวงการอนุญาตให้ใช้พื้นที่เพื่อตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ พ.ศ....


          นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวง กำหนดให้ทางน้ำชลประทาน เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเก็บค่าชลประทานรวม 4 ฉบับ


          นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)


          นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม แบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าสำหรับการใช้งานแบบพกพา - คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัยต้องเป็นมาตรฐาน พ.ศ....


          นอกจากนี้กระทรวงอุตสาหกรรมยังเสนอร่างกฎกระทรวง 4 ฉบับ เพื่อกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเป็นไปตามมาตรฐาน


          ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกฎกระทรวงพาณิชย์ เรื่องยกเลิกประกาศกฎกระทรวงพาณิชย์การส่งสินค้าผักและผลไม้ออกนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2546


          สำหรับเรื่องเพื่อทราบ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา สรุปรายงานการเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายทางท่องเที่ยว World Travel market 2019 ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร


          นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ รายงานสรุปผลการประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทยและคณะกรรมาธิการยุโรป ในการต่อต้านการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมครั้งที่ 2/2562


          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม รายงานผลการประชุมสมัชชาสมัยสามัญครั้งที่ 31 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ


          นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม สรุปผลการประชุมสมัชชาของยูเนสโก ครั้งที่ 40


          นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ในประเทศของรัฐบาลที่ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562


          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ รายงานแนวทางปฎิบัติในการเจรจาและการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ


          ด้าน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้พิจารณาเห็นชอบ ประกอบด้วย 1.การขยายการยื่นแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปี 2562 จากเดิมที่ต้องยื่นภายในเดือน มีนาคม 2563 ให้ขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือน โดยสามารถชำระและยื่นแบบภาษีไปถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 เพื่อบรรเทาภาระให้แก่ผู้มีรายได้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และในช่วงนี้จะได้มีเงินเหลือในการใช้จ่ายเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


          2.เสนอแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ