คอลัมนิสต์

ส่ององครักษ์ พิทักษ์รัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่ององครักษ์ พิทักษ์รัฐบาล คอลัมน์... Special Report


 

          แม้จะยังไม่มีการวางตัวองครักษ์พิทักษ์ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมถึงรัฐมนตรีอีก 5 คน ซึ่งล้วนอยู่ในสัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กระนั้นก็ยังมองออกคร่าวๆ ว่าพรรคพลังประชารัฐ จะให้ใครบ้างเป็นองครักษ์พิทักษ์นายในศึกการรับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจจากฝ่ายค้านที่พุ่งเป้าไปที่ 6 รัฐมนตรี เฉพาะในพรรคพลังประชารัฐ

 

อ่านข่าว... เสี่ยเฮ้ง นำทัพ องครักษ์พิทักษ์ บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม

 

 

          ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 4.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 5.นายดอน ปรมัติถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ 6.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์


          ทั้ง 6 รัฐมนตรีเหล่านี้ ล้วนไม่เคยถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจมาก่อน แม้หลายคนจะมีประสบการณ์ทางการเมืองสูง ไม่ว่าจะเป็นนายวิษณุ เครืองาม พล.อ.ประวิตร วงษ์วงสุวรรณ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่ก็ไม่เคยถูกซักฟอกอย่างจัง ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีหน่วยคุ้มกันเพื่อป้องกันการรุมกระหน่ำโจมตีของฝ่ายค้านที่มีนักการเมืองฝีปากกล้าหลายคน


          องครักษ์ฝ่ายรัฐบาลเริ่มตั้งแต่ “นายสุชาติ ชมกลิ่น” ส.ส.ชลบุรี ประธาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ออกตัวคนแรกว่าเป็นองครักษ์พิทักษ์รัฐบาล โดยนายสุชาติ กล่าวว่า ส.ส.ของพรรคจะเตรียมความพร้อมในเรื่องข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพรรค และส่วนที่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร เบื้องต้นได้วางตัว ส.ส.จำนวนหนึ่งคอยลุกขึ้นประท้วง ชี้แจงข้อเท็จจริง และตอบโต้ฝ่ายค้านในกรณีอภิปรายนอกประเด็นไว้แล้ว เพื่อตัดบทให้การอภิปรายเข้าสู่สาระสำคัญและสร้างสรรค์ และตนจะเป็นหนึ่งในคนที่จะลุกขึ้นประท้วงและตัดบทด้วยตัวเอง หากฝ่ายค้านพูดนอกเรื่องถึงนายกฯ และรองนายกฯ จะใช้สิทธิทันที


          สำหรับองครักษ์คนอื่นๆ เช่น นายศิริพงษ์ รัศมี ส.ส.กทม. อดีต ส.ข.เขตหนองจอก ซึ่งมีความคุ้นเคยกับพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างดี เพราะเคยร่วมงานกันมาช้านาน โดยที่แล้วมา นายศิริพงษ์ ลุกขึ้นประท้วงอย่างสม่ำเสมอเมื่อเห็นว่าฝ่ายค้านเล่นนอกบท จึงไม่ปล่อยให้ฝ่ายค้านเล่นตามเกมของตัวเองโดยง่าย


          น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี และนายสิระ เจนนาคะ ส.ส.กทม. 2 ตัวจี๊ดแห่งพรรคพลังประชารัฐ โดยที่ผ่านมาได้สร้างชื่อจากการป่วนการทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส จนไม่เป็นอันต้องประชุม ส่วนการทำป่วนในสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง “เอ๋-ปารีณา” และ “นายสิระ” ต่างมีบทบาทพอสมควร แต่ไม่ถึงกับโดดเด่นมากนัก

 



          นายสายัญ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช คนเดียวกับที่เสนอสร้าง “สะพานจันทร์โอชา” สะพานเกาะสมุยถึงอำเภอขนอมในโครงการพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ (The New Thailand Southern Economic) โดยที่ผ่านมานายสายัญ ฉายแววองครักษ์ได้เป็นอย่างดีเพราะเป็นคนหนึ่งในพรรคพลังประชารัฐที่ลุกขึ้นประท้วงบ่อยสุด ป้องกันไม่ให้ฝ่ายค้านอภิปรายได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย แม้ไม่มีลีลาภาษา รวมถึงมุมกฎหมายที่น่าฟัง ทว่านายสายัญ ก็ลุกขึ้นประท้วงอย่างสม่ำเสมอ


          สำหรับการอภิปรายครั้งนี้พรรคพลังประชารัฐวางเกณฑ์ว่าฝ่ายค้านจะแตะรัฐบาลยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้ หากจะอภิปรายต้องอภิปรายรัฐบาลปัจจุบันเท่านั้น


          นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้มีการหารือพร้อมเตรียมสนับสนุนข้อมูลกันอย่างเต็มที่ ซึ่งจะไม่มีกรณีพรรคร่วมจะไม่ช่วยเหลือกัน เพราะมีนายกรัฐมนตรีคนเดียวกัน ส่วนเรื่องคะแนนเชื่อว่าไม่เป็นปัญหาเพราะเรามีความสามัคคี ทุกพรรคจะไปกำกับให้คะแนนออกมาอย่างเป็นเอกภาพและพร้อมเพรียง


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ