คอลัมนิสต์

วาระแห่งชาติ แก้ฝุ่นพิษ-ไวรัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วาระแห่งชาติ แก้ฝุ่นพิษ-ไวรัส คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 


          หลายวันที่ผ่านมามีแต่เรื่องน่าหวาดผวาผ่านเข้ามาอย่างหนักจนคนเครียดไปทั้งเมือง ทั้งประเทศ ขนาด ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรี ยังต้องออกทีวีพูลพูดแบบจริงจังให้คนหายวิตก

 

อ่านข่าว...  ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 รู้ไม่ครบ จบไม่ได้

 

 

          จดหมายจากคุณ ‘สมพร’ ลาดพร้าว ต่อไปนี้มีสารประโยชน์มากๆ และอยากให้ทราบว่าวิธีการใดบ้างที่จะลดฝุ่นพิษและเกิดมาจากอะไร และขอเรียนว่าเมื่อนายกรัฐมนตรียกระดับฝุ่นพิษกับไวรัสจากอู่ฮั่นเป็นเช่นนี้แล้ว ก็เรียกว่าเป็นวาระแห่งชาติเลยทีเดียว

          จึงเรียนมาด้วยความปรารถนาดีและอยากให้ทุกคนช่วยกันด้วยความเต็มใจ แม้ว่าจะไม่มีกฎหมายบังคับแต่ทุกคนต้องรับผิดชอบโดยร่วมกัน

          ขอให้ทุกคนมีกำลังใจและความเข้มแข็งที่จะต่อสู้วิกฤติการณ์ที่ผ่านเข้ามาในเวลานี้
อ๊อด เทอร์โบ



 คุมเข้ม ก่อสร้าง-โรงงาน แก้ฝุ่นพิษ
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 วิกฤติซ้ำซากที่แก้ไม่หาย คุกคามสุขภาพของคนไทยมาตั้งแต่ต้นปี รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจออกมาตรการแก้ปัญหาพร้อมขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชน ไม่ว่าจะเป็น

          1.ให้กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) กำชับ ติดตามการดำเนินงานของผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 3 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สีชมพู และสีเหลือง ในพื้นที่ถนนสำคัญ 5 เส้นทาง ได้แก่ ลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ รามอินทรา รามคำแหง ศรีนครินทร์

          ขอให้ผู้รับเหมาก่อสร้างดำเนินมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด เพื่อลดฝุ่นละอองในพื้นที่ก่อสร้าง เช่น การทำความสะอาดพื้นที่ก่อสร้าง ด้วยรถกวาดดูดฝุ่นและการฉีดล้างถนน ทำความสะอาดล้อรถก่อนออกจากพื้นที่ก่อสร้าง การปิดคลุมกระบะ รถบรรทุก และการปิดคลุมวัสดุก่อสร้างให้มิชิด เป็นต้น

          ลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดรถติดในชั่วโมงเร่งด่วนและเร่งคืนพื้นที่ผิวจราจรที่ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ เพื่อลดปัญหาการจราจรในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีน้ำเงิน

          2.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ปรับเครื่องยนต์เพื่อใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 เพื่อลดมลพิษ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันก่อนรอบปกติ เพื่อช่วยในการลดมลพิษ เร่งดำเนินการจัดหารถที่ใช้พลังงานสะอาด รถโดยสาร NGV รถไฮบริด รถไฟฟ้า (EV) เพื่อแก้ปัญหาระยะต่อเนื่อง เพื่อให้บริการประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล


          หากประชาชนพบรถโดยสารสาธารณะที่มีควันดำให้แจ้งศูนย์ปลอดภัยคมนาคม 1356 และสายด่วน 1584 ของกรมขนส่งทางบก เพื่อเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบและระงับการออกวิ่งต่อไป

          3.มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย แก้ปัญหาฝุ่นละอองบริเวณที่จราจรติดขัดหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ โดยเฉพาะด่านบางขุนเทียน โดยติดตั้งเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ และแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดที่หน้าด่านเก็บเงินทุกด่านเพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองสะสมอย่างถาวร

          4.ให้กรมเจ้าท่า ประสานผู้ประกอบการขนส่งทางน้ำให้มีการตรวจสอบการใช้เครื่องยนต์เรือโดยสาร

          5.ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาทำงาน มาตรการนี้ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนช่วยกัน แต่หากไร้ซึ่งแรงจูงใจ เช่น การลดราคาค่าโดยสารขนส่งมวลชนทั้งระบบ หรือใช้ขนส่งสาธารณะฟรีในวันที่มีวิกฤติฝุ่น ปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะที่เชื่อมต่อกันอย่างดี มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และราคาสมเหตุสมผล เพื่อรองรับผู้คนจำนวนมากที่อาจได้รับผลกระทบจากมาตรการลดการใช้รถยนต์ มาตรการนี้อาจไม่ประสบผลสำเร็จ

          นี่คือวิกฤติด้านสาธารณสุขในสังคมไทย! ที่ทุกคนต้องร่วมด้วยช่วยกัน
สมพร (ลาดพร้าว)


 ทำบุญได้ทุกขณะ
 ความสะดวกทุกเวลา

          ผมเห็นคนชอบไปทำบุญและขอพรที่วัดกันมากในช่วงเทศกาลต่างๆ ความจริงเราสามารถทำบุญได้สะดวกทุกเวลาคือ
          1.ไม่ทำตนให้ผู้อื่นเดือดร้อน เช่นคนที่เป็นไข้หวัดทั่วไปควรใช้หน้ากากอนามัยลดการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น ขณะนี้กลายเป็นว่าคนไม่สบายไม่ใส่หน้ากาก แต่คนปกติที่กลัวได้รับเชื้อต้องใส่กันทั่วไป ทำให้ขาดแคลนและสิ้นเปลืองมหาศาล

          2.ไม่ครอบครองหรือยึดเอาสิ่งของหรือสถานที่สาธารณะเป็นประโยชน์ส่วนตน จะทำให้ผู้ร่วมใช้งานมีความสุข เช่นไม่ครอบครองทางเท้า ไม่ทำให้ของสาธารณะเสียหาย

          3.การทำหน้าที่ของตนให้ถูกต้องและคิดถึงประโยชน์ที่ผู้อื่นจะได้ความสุขจากงานของเรา เช่น ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างยุติธรรม แม่ค้าขายอาหารที่ถูกสุขลักษณะ คนขับรถเมล์ขับอย่างปลอดภัย

          4.การประหยัดสิ่งจำเป็นที่มีจำกัดเพื่อให้แบ่งคนอื่นได้ใช้ทั่วถึงขึ้น เช่น น้ำ ไฟ เพราะถึงเรามีเงินจ่าย แต่หน่วยผลิตก็จะไม่สามารถกระจายทรัพยากรได้พอ

          5.การไม่หลอกลวงให้ผู้อื่นเกิดทุกข์ เช่นสร้างข่าวเท็จหรือใส่ร้ายผู้อื่น หรือทำให้คนในสังคมหมดความเชื่อถือกัน เช่น พระปลอม พลอยทำให้พระจริงเดือดร้อนไปด้วย

          6.การทำให้ผู้อื่นมีความสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนใกล้ชิดในครอบครัว เช่น พูดจาสุภาพ รู้จักพูดขอโทษ ขอบคุณ หรือพูดชื่นชมกัน ก็จะเกิดความสุขโดยไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินทองเลย

          การกระทำเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำไม่ยากถ้าตั้งใจ และจะทำให้ผู้อื่นมีความสุข สังคมดีขึ้น เมื่อเรารู้สึกภูมิใจกับการกระทำของเราก็จะเกิดบุญกุศลขึ้นในใจเราแน่นอน
พันธุ์เทพ สุทธินันท์



 เรียนคุณ ‘พันธุ์เทพ’ ที่นับถือ
          ขอบคุณสำหรับจดหมายอันทรงคุณค่า เพราะให้ความชัดเจนเกี่ยวกับการทำบุญได้อย่างมาก

          เนื้อความในจดหมายคือความจริงที่เกิดขึ้น ณ เวลานี้ และอยากจะเรียนเพิ่มเติมว่าการทำบุญต้องคำนึงถึงทุกอย่างโดยรอบคอบด้วย

          โดยเฉพาะเวลาถวายของพระหรืออาหารต่างๆ ควรคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย เช่น บุหรี่, ของหวาน, ของเค็ม ฯลฯ ก็ควรงด

          จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ